"นครชัย" สส.ก้าวไกล ประกาศลาออก รับเคยต้องโทษลักทรัพย์

การเมือง
27 ก.ค. 66
18:53
2,819
Logo Thai PBS
"นครชัย" สส.ก้าวไกล ประกาศลาออก รับเคยต้องโทษลักทรัพย์
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"นครชัย" สส.ระยอง เขต 3 พรรคก้าวไกล ประกาศลาออก หลังถูก พล.ต.อ.เสรีพิศุทธิ์ เปิดเผยข้อมูลเคยถูกตัดสินจำคุกในคดีลักทรัพย์ ทำให้ขาดคุณสมบัติการเป็น สส.

วันนี้ (27 ก.ค.2566) นายนครชัย ขุนณรงค์ สส.ระยอง เขต 3 พรรคก้าวไกล โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก ประกาศลาออกจากตำแหน่ง สส. เพื่อแสดงความรับผิดชอบกรณีเคยต้องโทษคดีลักทรัพย์ และระบุว่าจะสู้คดีอย่างถึงที่สุด เพื่อยืนยันว่าไม่ได้จงใจสมัคร สส.ทั้งที่รู้ว่าขาดคุณสมบัติการสมัคร

ส่วนคดีความดังกล่าว นายนครชัย ชี้แจงว่า เป็นเหตุการณ์เมื่อเดือน ต.ค.2542 ขณะนั้นตนเองอายุประมาณ 20 ปี สังสรรค์อยู่กับเพื่อน และพบนาฬิกาวางอยู่บนโต๊ะ จึงหยิบดูและถามว่าเป็นของใคร ต่อมาถูกตำรวจบุกจับ โดยเพื่อนสารภาพว่าขโมยนาฬิกา ซึ่งตนอยู่ในเหตุการณ์จึงถูกตำรวจนำตัวไปด้วย พร้อมให้เซ็นเอกสารรับสารภาพ ทั้งที่เพื่อนให้การกับตำรวจว่าตนเองไม่มีส่วนเกี่ยวข้อง กระทั่งถูกจำคุก 1 ปี 6 เดือน จึงเชื่อว่าข้อหาที่รับโทษ ไม่ใช่ฐานความผิดที่บัญญัติไว้ตามรัฐธรรมนูญ ไม่ทำให้ขาดคุณสมบัติ

คดีดังกล่าวเป็นที่จับตา เพราะถูกเปิดเผยโดย พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส หัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย ซึ่งเป็น 1 ใน 8 พรรคร่วมจัดตั้งรัฐบาล ที่มีพรรคก้าวไกลรวมอยู่ด้วย

กกต.ระยอง เผยเคยมีผู้ร้อง แต่ข้อมูลไม่ชัด

ด้าน สำนักงาน กกต.ระยอง ระบุว่า ได้ส่งข้อมูลของนายนครชัย ให้ กกต.กลาง ตรวจสอบแล้ว ตั้งแต่ต้นเดือน ก.ค.ที่ผ่านมา เพราะนายนครชัยมีลักษณะต้องห้าม สส. เคยรับโทษจำคุกในคดีลักทรัพย์ ซึ่งมีผู้ยื่นร้องตั้งแต่ช่วงสมัคร สส. แต่ขณะนั้นมีหลักฐานไม่เพียงพอ มีเฉพาะเลขสำนวนจากตำรวจ กกต.ระยอง จึงต้องประกาศให้นายนครชัย เป็นผู้มีสิทธิ สส.ไปก่อน

ขณะที่นายณัฐวุฒิ บัวประทุม รองหัวหน้าพรรคก้าวไกล และในฐานะหัวหน้าทีมฝ่ายกฎหมายพรรค ได้เรียกนายนครชัยมาชี้แจง ขณะนี้ได้รับเอกสารบางส่วน และทราบว่าคดีนี้เกิดขึ้นนานแล้ว ยอมรับว่าการตรวจสอบช่วงเวลานั้นไม่พบข้อมูลดังกล่าว พรรคจึงจะรวบรวมพยานหลักฐานให้ชัดเจน ก่อนจะแถลงชี้แจงรายละเอียดข้อเท็จจริงอีกครั้ง

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง ก้าวไกล เร่งตรวจสอบปม "สส.ระยอง" เคยต้องโทษ 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง