กกต.ระยอง พร้อมจัดเลือกตั้งซ่อม หลัง "นครชัย" สส.ก้าวไกล ลาออก

การเมือง
27 ก.ค. 66
20:02
2,970
Logo Thai PBS
กกต.ระยอง พร้อมจัดเลือกตั้งซ่อม หลัง "นครชัย" สส.ก้าวไกล ลาออก
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
กกต.ระยองพร้อมจัด เลือกตั้งใหม่แทนตำแหน่งที่ว่าง หลัง "นครชัย" สส.ก้าวไกล เขต 3 ระยอง ประกาศลาออก สส. ด้าน กกต.เผยเดินหน้าเอาผิดตามกฎหมายแพ่ง-อาญา ต่อ

วันนี้ (27 ก.ค.66) นายใจเพชร สาครพานิช ผอ.สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งประจำจังหวัดระยอง ได้กล่าวถึงกรณี นายนครชัย ขุนณรงค์ ส.ส.เขต 3 จ.ระยอง ที่เตรียมประกาศลาออก จาก ส.ส.โดยประกาศในเฟชบุ๊กส่วนตัว โดยกล่าวถึงกรณีดังกล่าวว่า จะลาออกหรือไม่ลาออกก็มีค่าเท่ากัน เพราะความผิดได้เกิดขึ้นแล้ว

อ่านข่าว "นครชัย" สส.ก้าวไกล ประกาศลาออก รับเคยต้องโทษลักทรัพย์ 

หลังจากนี้ กกต.จะดำเนินการไปตาม พ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. พุทธศักราช 2561 แก้ไขเพิ่มเติม 2566 มาตรา 151 ที่ระบุว่า ผู้ใดรู้อยู่แล้วว่า ตนไม่มีสิทธิสมัครรับเลือกตั้งเนื่องจากขาดคุณสมบัติ หรือมีลักษณะต้องห้ามมิให้ใช้สิทธิสมัครรับเลือกตั้งเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ได้สมัครรับเลือกตั้งหรือทำหนังสือยินยอม ให้พรรคการเมืองเสนอรายชื่อ เพื่อสมัครรับเลือกตั้งแบบบัญชีรายชื่อ ต้องระวางโทษจำคุกตั้งแต่ 1-10 ปี และปรับตั้งแต่ 20,000 - 200,000 บาท และให้ศาลสั่งเพิกถอนสิทธิเลือกตั้งของผู้นั้นมีกำหนด 20 ปี

อ่านข่าว มติ กกต. ไม่รับ 3 คำร้อง "พิธา" ถือหุ้นไอทีวี แต่รับพิจารณาตาม ม.151  

ในกรณีที่ผู้กระทำความผิดตามวรรค 1 เป็นผู้ซึ่งได้รับเลือกตั้งเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ให้ศาลมีคำสั่งให้ผู้นั้นคืนเงินประจำตำแหน่งและประโยชน์ตอบแทนอย่างอื่นที่ได้รับมาเนื่องจากการดำรงตำแหน่ง ดังกล่าวให้แก่สำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎรด้วย

อ่านข่าว ศาลรัฐธรรมนูญรับวินิจฉัยสมาชิกภาพ "สิระ" 

นายใจเพชร กล่าวต่อว่า หากนายนครชัย ลาออกอย่างเป็นทางการแล้ว ทาง กกต.ระยอง พร้อมจัดการเลือกตั้งทันที โดยเริ่มจากการเปิดรับสมัครเลือกตั้ง ซึ่ง พรรคก้าวไกลยังสามารถส่งตัวแทนคนใหม่ ลงสมัครรับการเลือกตั้งได้

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

รู้จัก! มาตรา 151 รู้อยู่แล้วแต่ยังสมัคร โทษหนักจำคุก-ตัดสิทธิ 20 ปี 

ศาลรัฐธรรมนูญรับวินิจฉัยสมาชิกภาพ "สิระ" 

ศาลรัฐธรรมนูญ ชี้ "สิระ" ถูกเพิกถอนสิทธิการเมืองตั้งแต่ 22 ธ.ค.64

โปรดเกล้าฯ เรียกคืนเครื่องราชอิสริยาภรณ์ "สิระ เจนจาคะ" 

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง