โรงพยาบาลในเชียงใหม่ "ขาดเลือดสำรอง" รักษาผู้ป่วย

ภูมิภาค
28 ก.ค. 66
14:16
191
Logo Thai PBS
โรงพยาบาลในเชียงใหม่ "ขาดเลือดสำรอง" รักษาผู้ป่วย
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
โรงพยาบาลขนาดใหญ่ใน จ.เชียงใหม่ ประสบปัญหาเลือดสำรองมีไม่เพียงพอ ซึ่งมีความต้องการใช้เลือดในการรักษาผู้ป่วยวันละ 200 ยูนิต แต่มีผู้บริจาคไม่ถึงร้อยคนต่อวัน

วันนี้ (28 ก.ค.2566) เป็นวันแรกของช่วงวันหยุดยาว 28 ก.ค.- 2 ส.ค. โรงพยาบาลมหาราชนครเชียงใหม่ จ.เชียงใหม่ ต้องสำรองเลือดทุกกรุ๊ปไว้กรณีฉุกเฉิน กรุ๊ปละ 60 ยูนิตต่อวัน นอกเหนือจากการใช้เลือดในการช่วยเหลือผู้ป่วยประจำ เช่น ผู้ป่วยโรคเลือด ผู้ป่วยผ่าตัดและอุบัติเหตุ อีกวันละ 70 ยูนิต แต่ขณะนี้มีผู้บริจาคเฉลี่ยเพียงวันละ 30-40 ยูนิตเท่านั้น จึงไม่เพียงพอต่อความต้องการ

ทนพญ.นิภาพรรณ ลี้ตระกูล หัวหน้างานธนาคารเลือดโรงพยาบาลมหาราชนครเชียงใหม่ เปิดเผยว่า ตั้งแต่เกิดสถานการณ์โควิด-19 ทำให้การบริจาคเลือดลดลงกว่าร้อยละ 50 แต่ความต้องการคงเดิม ส่งผลให้ประสบปัญหาขาดแคลนเลือดในการรักษาผู้ป่วย โดยเฉพาะการผ่าตัดและผู้ป่วยโรคเลือดที่ต้องใช้ปริมาณมาก

มีการสำรองเลือดทุกวัน แต่ช่วงหยุดยาวหรือเทศกา ต้องมีความพร้อมให้บริการผู้ป่วย จึงต้องสำรองไว้อย่างน้อยหมู่เลือดละไม่ต่ำกว่า 60 ถุง

ปกติทั้ง จ.เชียงใหม่ ใช้เลือดรักษาผู้ป่วยเฉลี่ยวันละ 200 ยูนิต แต่ขณะนี้มีผู้บริจาคเพียงวันละ 50-100 ยูนิตเท่านั้น โดยกรุ๊ปเลือดที่ต้องการมากที่สุดคือ กรุ๊ปโอ เนื่องจากสามารถใช้กับผู้ป่วยได้ทุกหมู่เลือด

สำหรับผู้ที่ต้องการบริจาคเลือด ต้องมีอายุระหว่าง 18-70 ปี น้ำหนักไม่ต่ำกว่า 45 กิโลกรัม สุขภาพสมบูรณ์แข็งแรง ไม่อยู่ในระหว่างตั้งครรภ์หรือให้นมบุตร ไม่เป็นโรคหอบหืด โรคผิวหนังเรื้อรัง วัณโรค หรือภูมิแพ้อื่นๆ ไม่เป็นโรคความดันโลหิตสูง เบาหวาน หัวใจ ตับ ไต มะเร็ง ไทรอยด์ หรือโรคประจำตัวอื่น ๆ

อ่านข่าวอื่นๆ

เล็งใช้กฎหมายคุม "ไข้เลือดออก" หลังยอดผู้ป่วยพุ่ง 18 จังหวัด

ป่วยไข้เลือดออกพุ่ง สธ.กำชับเลี่ยงจ่ายยา "กลุ่มเอ็นเสด" ลดเสี่ยงช็อกเสียชีวิต

สธ.พบผู้ป่วย "ซิกา" แล้ว 110 คนใน 20 จังหวัด - หญิงตั้งครรภ์ 6 คน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง