สั่งย้าย-สอบ หน.อช.เขาค้อ ปล่อยรีสอร์ตบุกรุก ใกล้ผาหัวสิงห์ภูทับเบิก

สิ่งแวดล้อม
28 ก.ค. 66
14:19
1,709
Logo Thai PBS
สั่งย้าย-สอบ หน.อช.เขาค้อ ปล่อยรีสอร์ตบุกรุก ใกล้ผาหัวสิงห์ภูทับเบิก
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
“อรรถพล” สั่งย้าย-ตั้ง กก.สอบ หัวหน้าอุทยานฯ เขาค้อ หลังตรวจสอบพบปล่อยให้รีสอร์ต 2 แห่ง บุกรุกที่อุทยานฯ ใกล้ผาหัวสิงห์ภูทับเบิก

จากกรณีมีนักท่องเที่ยวที่มาเที่ยวภูทับเบิก โพสต์ในโซเชียลว่า พบการก่อสร้างรีสอร์ตและอาคารที่พักใกล้กับผาหัวสิงห์ ต.บ้านเนิน อ.หล่มเก่า จ.เพชรบูรณ์ ทำให้บดบังทัศนียภาพอันสวยงามของผาหัวสิงห์

วันนี้ (28 ก.ค.2566) นายอรรถพล เจริญชันษา อธิบดีกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งรักษาราชการแทนอธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่า และพันธุ์พืช ได้รับรายงานจาก นายโกเมศ พุทธสอน ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 11 ว่า

เมื่อวันที่ 27 ก.ค.ที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ประกอบด้วย เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติเขาค้อ เจ้าหน้าที่ชุดปฏิบัติการ ศปป.4 กอ.รมน. หน่วยเฉพาะกิจพยัคฆ์ไพร เจ้าหน้าที่หน่วยป้องกันรักษาป่าที่ พช.18 (น้ำชุน) เจ้าหน้าที่ศูนย์พัฒนาราษฎรบนพื้นที่สูง จ.เพชรบูรณ์ และกองร้อย อส.อ.หล่มเก่า

ร่วมกันตรวจยึดพื้นที่ถูกบุกรุก ท้องที่บ้านน้ำเพียงดิน หมู่ 8 ต.บ้านเนิน อ.หล่มเก่า หลังพบว่า มีรีสอร์ตก่อสร้างบุกรุกพื้นที่อุทยานแห่งชาติเขาค้อ 2 แห่ง

รีสอร์ตแรก คือ ภูทับเบิกสวนสวรรค์ ปลูกสร้างอาคารขยายจากพื้นที่เดิม บุกรุกเนื้อที่ 1-2 -69 ไร่ เป็นอาคารที่พักรุกล้ำเข้าไปในเขตอุทยานฯ 4 รายการ คือ โดม 5 หลัง แคร่ไม้ไผ่ เพื่อใช้ในการกางเต็นท์ 15 แคร่ บ้านพักถาวร 4 หลัง แคร่พื้นยิปซั่ม 3 แคร่ และ รีสอร์ตชื่อ กู๊ดวิว-ฮอตวิว สวนสวรรค์ภูทับเบิก บุกรุกพื้นที่ 0-2-82 ไร่ เพื่อใช้เป็นลานกางเต็นท์

รีสอร์ตทั้ง 2 แห่ง สร้างออกนอกเขตที่ได้รับอนุญาต จึงตรวจยึดดำเนินคดี ฐานความผิดตาม พ.ร.บ.อุทยานแห่งชาติ พ.ศ.2562 มาตรา 19 (1) ฐานยึดถือครอบครองที่ดิน ก่อสร้าง แผ้วถาง เผาป่า หรือกระทำด้วยประการใด ๆ ให้เสื่อมสภาพหรือเปลี่ยนแปลงสภาพพื้นที่ไปจากเดิม และความผิดตามมาตรา 19 (6) ฐานเข้าไปดำเนินกิจการใด ๆ เพื่อหาผลประโยชน์

รีสอร์ตบุกรุกพื้นที่อุทยานแห่งชาติเขาค้อ ล่าสุดอธิบดีกรมอุทยานฯ สั่งย้ายหัวหน้าอุทยานฯ แล้ว

รีสอร์ตบุกรุกพื้นที่อุทยานแห่งชาติเขาค้อ ล่าสุดอธิบดีกรมอุทยานฯ สั่งย้ายหัวหน้าอุทยานฯ แล้ว

รีสอร์ตบุกรุกพื้นที่อุทยานแห่งชาติเขาค้อ ล่าสุดอธิบดีกรมอุทยานฯ สั่งย้ายหัวหน้าอุทยานฯ แล้ว

เจ้าหน้าที่จึงรวบรวมหลักฐาน ส่งพนักงานสอบสวน สภ.หล่มเก่า หาตัวผู้กระทำผิดมาลงโทษต่อไป

นอกจากนี้ นายอรรถพลยังได้สั่งย้ายและตั้งกรรมการสอบหัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขาค้อ เหตุปล่อยรีสอร์ตบุกรุกเขตอุทยานฯ บริเวณใกล้ผาหัวสิงห์ภูทับเบิก และรายงานผลให้ทราบโดยด่วน หากพบว่า มีการกระทำผิดทุจริตเกิดขึ้นจริง จะดำเนินการขั้นเด็ดขาดแก่ผู้เกี่ยวข้อง พร้อมทั้งสั่งให้รื้อถอนสิ่งปลูกสร้างที่บุกรุกเขตอุทยานฯ โดยเร็ว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง