เล็งเสนอ “ปราสาทโดนตรวน” แหล่งท่องเที่ยวแห่งใหม่

ภูมิภาค
10 ก.ย. 54
03:09
18
Logo Thai PBS
เล็งเสนอ “ปราสาทโดนตรวน” แหล่งท่องเที่ยวแห่งใหม่

หัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขาพระวิหารเตรียมเสนอฝ่ายความมั่นคงให้เปิดปราสาทโดนตรวลเป็นแหล่งท่องเที่ยวเพิ่มอีกแห่ง ถึงแม้ยังไม่มีความชัดเจนการปรับลดกำลังพลในพื้นที่พิพาท เพราะการประชุมคณะกรรมการชายแดนทั่วไปไทย-กัมพูชาเลื่อนออกไปไม่มีกำหนด

ชาวตำบลเสาธงชัย อำเภอกันทรลักษ์ จังหวัดศรีสะเกษ และทหารกองกำลังสุรนารี ร่วมทำพิธีบวงสรวงและทำบุญตักบาตรบริเวณปราสาทโดนตรวล ซึ่งตั้งอยู่ทิศตะวันออกของผามออีแดง อุทยานแห่งชาติเขาพระวิหาร หลังปราสาทแห่งนี้ถูกปิดมากว่า 3 ปี จากปัญหาข้อพิพาทตามแนวชายแดนไทย-กัมพูชา
 
นายธีระยุทธ วงศ์ไพรเสริฐ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขาพระวิหาร เปิดเผยว่า สถานการณ์ตามแนวชายแดนเริ่มคลี่คลาย และความสัมพันธ์ทางทหารในระดับท้องถิ่นดีขึ้น ทางอุทยานฯ จึงเตรียมเสนอผู้ว่าราชการจังหวัดศรีสะเกษและฝ่ายความมั่นคงเปิดปราสาทโดนตรวลเป็นแหล่งท่องเที่ยวแห่งใหม่ ถึงแม้ว่ายังไม่มีความชัดเจนในการปรับกำลังพลจากพื้นที่พิพาท เพราะต้องรอให้มีการประชุมคณะกรรมการชายแดนทั่วไปไทย-กัมพูชา (GBC)
 
สำหรับการปรับกำลังพลออกจากพื้นที่พิพาท เดิมนั้นจะมีการหารือในการประชุม GBC ที่กรุงพนมเปญ ประเทศกัมพูชา ปลายเดือน ก.ย. แต่ต้องเลื่อนออกไปอย่างไม่มีกำหนด เนื่องจากฝ่ายไทยขอเลื่อนการประชุม
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง