ปลูกถ่ายข้อเข่าใหม่ด้วย "เนื้อเยื่อเอ็นจิงโจ้" คาดพร้อมทดลองจริงในปี 2024

Logo Thai PBS
ปลูกถ่ายข้อเข่าใหม่ด้วย "เนื้อเยื่อเอ็นจิงโจ้" คาดพร้อมทดลองจริงในปี 2024
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
นักวิจัยค้นพบวิธีการปลูกถ่ายข้อเข่าของมนุษย์ขึ้นใหม่ด้วยเนื้อเยื่อจิงโจ้ สามารถช่วยให้นักกีฬาและผู้ที่มีอาการบาดเจ็บรุนแรงที่หัวเข่าหายเป็นปกติได้ ซึ่งการทดลองปลูกถ่ายข้อเข่าในมนุษย์จะเริ่มดำเนินการในปี 2024

“จิงโจ้” ได้รับฉายาว่าเป็นสัตว์นักกีฬาที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในธรรมชาติ พวกมันมีขาหลังที่ยาวแข็งแกร่งและทรงพลังสำหรับใช้ในการกระโดด โดยสามารถกระโดดได้ไกลถึง 12 เมตร ข้ามรั้วสูง 3 เมตร และกระโดดด้วยความเร็ว 70 กิโลเมตรต่อชั่วโมง

ด้วยความสามารถอันน่าประทับใจของจิงโจ้ ทำให้นักวิทยาศาสตร์เกิดความสงสัยว่าเนื้อเยื่อเส้นเอ็นจิงโจ้อาจจะสามารถนำมาปลูกถ่ายแทนเอ็นข้อเข่าของมนุษย์ที่ฉีกขาดได้ ซึ่งก่อนหน้านี้การปลูกถ่ายอวัยวะหรือเนื้อเยื่อจากสปีชีส์อื่นในมนุษย์ด้วยการผ่าตัดเคยประสบความสำเร็จมาแล้ว เช่น การเปลี่ยนลิ้นหัวใจมนุษย์ด้วยลิ้นหัวใจจากสุกร แต่อย่างไรก็ตามอุปสรรคใหญ่ของการปลูกถ่ายเนื้อเยื่อข้ามสปีชีส์คือความเข้ากันได้ทางชีวภาพ ซึ่งนักวิทยาศาสตร์เชื่อว่าในอนาคตจะสามารถถอดรหัสเกี่ยวกับวิธีการปลูกถ่ายเนื้อเยื่อในมนุษย์เพื่อทำให้แน่ใจว่าเนื้อเยื่อเอ็นจิงโจ้จะไม่ถูกปฏิเสธโดยร่างกายของผู้รับที่เป็นมนุษย์

หลังจากการวิจัยเป็นเวลาหลายปีพบว่าการปลูกถ่ายเนื้อเยื่อเอ็นจิงโจ้ก็เริ่มเข้าใกล้ความจริงมากขึ้น นักวิทยาศาสตร์กำลังจะดำเนินการทดลองการปลูกถ่ายอวัยวะของมนุษย์เพื่อซ่อมแซมอาการบาดเจ็บจากอาการเอ็นไขว้หน้าเข่าฉีก โดยคาดว่าจะเริ่มดำเนินการในปี 2024 ซึ่งในสหรัฐอเมริกามีผู้บาดเจ็บจากอาการเอ็นไขว้หน้าเข่าฉีก ประมาณ 200,000 ครั้งในแต่ละปี และ 1 ใน 4 ของจำนวนดังกล่าวจำเป็นต้องได้รับการปลูกถ่ายเนื้อเยื่อเพิ่มเติมบริเวณที่บาดเจ็บ และการปลูกถ่ายจากเนื้อเยื่อส่วนอื่นในร่างกายของผู้ป่วยมักจะเพิ่มความเจ็บปวดและใช้เวลาในการฟื้นตัว อีกทั้งความแข็งแรงของเส้นเอ็นมักจะไม่ดีเท่าที่ต้องการทำให้ผู้ป่วยมีอาการเข่าอ่อนลง การใช้เนื้อเยื่อเอ็นจิงโจ้จึงเป็นทางเลือกที่มีแนวโน้มที่ดีกว่าสำหรับการรักษาในปัจจุบัน

เอ็นจิงโจ้ไม่เพียงแต่มีศักยภาพที่จะเป็นตัวเลือกที่ดีที่สุดเท่านั้น แต่ยังเป็นโอกาสที่จะเพิ่มความเหนือกว่าทางชีววิทยาของเส้นเอ็นไปสู่มนุษย์ นักวิทยาศาสตร์คาดหวังว่าการทดลองในมนุษย์ที่กำลังจะดำเนินการในปี 2024 จะประสบความสำเร็จและช่วยปูทางให้เอ็นจิงโจ้ถูกนำมาใช้รักษาผู้บาดเจ็บข้อเข่าทั่วโลก

ที่มาข้อมูล: newatlas, abc

“รอบรู้ ดูกระแส ก้าวทันโลก” ไปกับ Thai PBS Sci & Tech 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง