อิทธิพลไต้ฝุ่นทกซูรี "ฝูเจี้ยน" เสี่ยงน้ำท่วมรุนแรงสุดในรอบ 60 ปี

ต่างประเทศ
30 ก.ค. 66
19:23
3,287
Logo Thai PBS
อิทธิพลไต้ฝุ่นทกซูรี "ฝูเจี้ยน" เสี่ยงน้ำท่วมรุนแรงสุดในรอบ 60 ปี
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
มณฑลฝูเจี้ยนของจีนได้รับผลกระทบอย่างหนักจากอิทธิพลของพายุไต้ฝุ่น "ทกซูรี" ที่ทำให้เกิดฝนตกหนักเป็นประวัติการณ์ โดยบางพื้นที่มีประกาศเตือนภัยระดับสูงสุด เนื่องจากคาดว่าอาจจะเกิดน้ำท่วมครั้งเลวร้ายที่สุดในรอบกว่า 60 ปี

วันนี้ (30 ก.ค.2566) พายุไต้ฝุ่นทกซูรีพัดขึ้นฝั่งเมืองฝูโจว มณฑลฝูเจี้ยน ทางภาคตะวันออกเฉียงใต้ของจีนเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา และเริ่มอ่อนกำลังลงเป็นพายุดีเปรสชันขณะเคลื่อนตัวมุ่งหน้าไปทางทิศตะวันตกเฉียงเหนือ

ด้านสำนักงานอุตุนิยมวิทยาแห่งชาติจีน คาดว่าพื้นที่กว่า 220,000 ตารางกิโลเมตร อาจมีฝนตกหนักสะสม 100 มิลลิเมตร ขณะที่ประชาชนในกรุงปักกิ่ง นครเทียนจินและมณฑลเหอเป่ยหรือ เขตจิง จิน จี้ ได้รับคำเตือนให้เฝ้าระวังฝนตกหนักและน้ำท่วม

ทางการกรุงปักกิ่งระดมกำลังเจ้าหน้าที่กู้ภัยกว่า 203,000 คน และสั่งอพยพประชาชนอีก 3,031 คน ออกจากพื้นที่เสี่ยงภัย นอกจากนี้ยังมีคำสั่งระงับกิจกรรมการแข่งขันกีฬาทุกประเภท รวมทั้งปิดสถานที่ท่องเที่ยว และสวนสาธารณะ เพื่อความปลอดภัย

"ฝูเจี้ยน" เสี่ยงน้ำท่วมรุนแรงในรอบ 60 ปี

อิทธิพลของพายุไต้ฝุ่น "ทกซูรี" ทำให้เกิดฝนตกหนักตั้งแต่วันศุกร์ที่ผ่านมา ในเมืองหนานอัน มณฑลฝูเจี้ยน เกิดดินโคลนที่ถล่ม แม้ว่าตอนนี้ระดับน้ำท่วมในหลายพื้นที่ของมณฑลฝูเจี้ยนเริ่มลดลง แต่ทางการท้องถิ่นยังคงประกาศเตือนภัยระดับสีแดง ซึ่งเป็นระดับสูงสุดในบางพื้นที่ ซึ่งเจ้าหน้าที่กู้ภัยยังคงดำเนินภารกิจกู้ภัยและอพยพประชาชนออกจากจุดที่มีน้ำท่วม

ผู้เชี่ยวชาญด้านสภาพอากาศคาดว่าเมืองหนานอันจะเผชิญกับฝนตกหนักเป็นประวัติการณ์ ซึ่งอาจจะรุนแรงยิ่งกว่าน้ำท่วมครั้งใหญ่เมื่อปี 1961 หรือ 62 ปีก่อน

จนถึงตอนนี้ยังไม่มีรายงานผู้เสียชีวิตจากอุทกภัยในมณฑลฝูเจี้ยน ในขณะที่พายุไต้ฝุ่นทกซูรีอ่อนกำลังลงกลายเป็นพายุโซนร้อน คาดว่าความเสียหายทางเศรษฐกิจของมณฑลฝูเจี้ยน ที่เกิดจากพายุลูกนี้มีมูลค่าสูงกว่า 3,000 ล้านหยวน หรือมากกว่า 14,000 ล้านบาท

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง