"แทนคุณ​" จี้ กกต.เร่งฟ้อง "นครชัย" เรียกค่าเสียหายจัดเลือกตั้งซ่อม 'ระยอง'

การเมือง
1 ส.ค. 66
11:44
656
Logo Thai PBS
"แทนคุณ​" จี้ กกต.เร่งฟ้อง "นครชัย" เรียกค่าเสียหายจัดเลือกตั้งซ่อม 'ระยอง'
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"อี้ แทนคุณ​"เรียกร้อง กกต.เร่งฟ้อง "ไอซ์ นครชัย" อดีต สส.ระยอง เขต 3 เรียกค่าเสียหายจัดเลือกตั้งใหม่ พร้อมดำเนินคดี "พิธา" ฐานรับรองผู้สมัคร สส.ขาดคุณสมบัติ

วันนี้ (1 ส.ค.2566) นายแทนคุณ​ จิตต์​อิสระ​ รักษา​การ​ ประธาน​คณะกรรมการ​ส่งเสริม​สิทธิ​มนุษยชน​และ​ความ​เสมอภาค​ระหว่าง​เพศ ​พรรค​ประชา​ธ​ิ​ปัตย์​ กล่าว​ถึง​กรณี นายนครชัย ขุนณรงค์ ส.ส.ระยอง เขต 3 พรรคก้าวไกล ประกาศลาออกหลังขาดคุณสมบัติในการเป็น สส.เนื่องจากเค​ยเป็น​ผู้ต้องขังในคดีอาญาตามความปรากฏ​แล้วนั้น

อ่านข่าว กกต.จ่อฟ้อง "นครชัย" สส.ก้าวไกล - เรียกค่าเสียหายจัดเลือกตั้งใหม่ 

ตนต้องการเรียกร้องให้ สำนักงานคณะกรรมการ​การเลือกตั้ง​ ( กกต.) เร่งจัดการเลือกตั้ง​ซ่อม สส.ระยอง เขต 3 ใหม่และฟ้องดำเนิน​คดีกับอดีต ส.ส.คนดังกล่าว เพื่อนำเงินที่เป็​นภาษีมาชดใช้​งบประมาณ​แผ่นดิน​ที่ต้องใช้จ่ายในการเลือกตั้ง​ซ่อม

รวมทั้ง​ฟ้องผู้เกี่ยวข้อง​โดยเฉพาะ​นายพิธา ลิ้มเจริญ​รัตน์​ หัวหน้า​พรรค​ก้าวไกล​ ที่เป็​นผู้ลงนามรับรองให้นายนครชัย ลงสมัคร สส.แม้จะอ้างว่า ได้ตรวจสอบ​ประวัติ​อาชญากรรม​อย่างดีแล้วก็ตาม

อ่านข่าว "นครชัย" สส.ก้าวไกล ประกาศลาออก รับเคยต้องโทษลักทรัพย์ 

นอกจากนี้ ขอเรียกร้อง​ให้ประชาชนร่วมตรวจสอบคุณสมบัติ สส.พรรคก้าวไกล คนอื่น ๆ ที่ทั้งขาดคุณสมบัติ ขัดจริยธรรม​ เช่น กรณี น.ส.รักชนก ศรีนอก สส.กรุงเทพฯ ที่ไม่ได้ใช้สิทธิเลือกตั้งในปี 62 และนายสิริน สงวนสิน สส.กรุงเทพฯ กรณีทำร้ายร่างกายผู้หญิง 

ทั้งนี้ ตนขอให้ กกต.เร่งดำเนินการไปตามขั้นตอนตามความผิดของกฎหมายเลือกตั้ง ทั้ง ม.151 ผู้ใดรู้อยู่แล้วว่า ตนไม่มีสิทธิสมัครรับเลือกตั้งเนื่องจากขาดคุณสมบัติหรือมีลักษณะต้องห้ามมิให้ใช้สิทธิสมัครรับเลือกตั้งเป็น สส.ได้สมัครรับเลือกตั้งฯ ต้องระวางโทษจําคุกตั้งแต่ 1 - 10 ปี ปรับตั้งแต่ 20,000 - 200,000 บ.

อ่านข่าว กกต.ระยอง พร้อมจัดเลือกตั้งซ่อม หลัง "นครชัย" สส.ก้าวไกล ลาออก

ในกรณีที่ผู้กระทำความผิดตามวรรคหนึ่งเป็นผู้ซึ่งได้รับเลือกตั้งเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ให้ศาลมีคำสั่งให้ผู้นั้นคืนเงินประจำตำแหน่งและประโยชน์ตอบแทนอย่างอื่นที่ได้รับมาเนื่องจากการดำรงตำแหน่งดังกล่าวให้แก่สภาฯ โดยตนต้องการชวนคนไทยร่วมฟ้องแพ่งเรียกค่าเสียเวลาและ​ค่าใช้จ่าย​เดินทางไปเลือกตั้ง​ซ้ำ ๆ หลายรอบกับนายพิธาและพรรคก้าวไกลต่อไปด้วย

อ่านข่าว 

"ก้าวไกล" รับลูกสอบปม หญิงอ้างถูก ส.ส.ทำร้ายร่างกาย 

จับตา! ตำแหน่ง ส.ส.พรรคก้าวไกลคดีทำร้ายร่างกายผู้หญิง  

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง