เพื่อไทยฉีก MOU สลัด “ก้าวไกล” พ้นขั้วรัฐบาลปมไม่ถอย ม.112

การเมือง
2 ส.ค. 66
13:34
9,950
Logo Thai PBS
เพื่อไทยฉีก MOU สลัด “ก้าวไกล” พ้นขั้วรัฐบาลปมไม่ถอย ม.112
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ด่วน! มีรายงานพรรคเพื่อไทย ฉีก MOU 8 พรรค สลัดพรรคก้าวไกลพ้นขั้วจัดตั้งรัฐบาล หลังข้อเสนอให้พรรคก้าวไกล ถอยกรณีแก้ ม.112 เพื่อเปิดทางโหวตนายกฯรอบ 3 เพราะห่วงการสนับสนุนจาก สส.และสว. แต่ก้าวไกล ไม่ถอยจึงต้องถอยจับขั้วเอง

วันนี้ ( 2 ส.ค. 2566) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การเจรจาระหว่าง คณะเจรจาพรรคเพื่อไทยกับคณะเจรจาพรรคก้าวไกล ตั้งแต่เวลา 09.30 น.ที่ผ่านมา ซึ่งมีการหารือในเรื่องทิศทางการจัดตั้งรัฐบาล รวมถึงแนวทางการขอเสียงสนับสนุนจาก สว. และสส.จากพรรคการเมืองต่างๆ

โดยจะเป็นการนัดหารือกันระหว่าง 2 พรรคที่พรรคเพื่อไทย เพื่อให้ได้ข้อสรุป ก่อนที่จะแจ้งต่อที่ประชุม 8 พรรคร่วมจัดตั้งรัฐบาล ล่าสุดที่ประชุมพรรคเพื่อไทย ได้ขอให้พรรคก้าวไกล ถอยกรณีการเสนอแก้ไขมาตรา 112

เนื่องจากบรรดาพรรคการเมืองอื่น ๆ ที่ไม่ได้อยู่ในขั้ว 8 พรรคที่ลงนาม MOU จัดตั้งรัฐบาลปัจจุบัน รวมถึง สว. มีความกังวลในเรื่องนี้ และไม่สามารถที่จะช่วยโหวตนายกรัฐมนตรี ให้กับแคนดิเดตของพรรคเพื่อไทยได้

อย่างไรก็ตาม พรรคก้าวไกลยืนยัน ไม่ยอมถอยเรื่องนโยบายแก้ไขมาตรา 112 เป็นสาเหตุที่พรรคเพื่อไทย จำเป็นต้องขอสลาย 8 พรรคที่ลงนาม MOU ปัจจุบัน โดยจะไปจับขั้วใหม่เพื่อจัดตั้งรัฐบาลเอง ซึ่งคาดว่าเป็นการฉีก MOU 8 พรรคร่วมอย่างเป็นทางการ

คาดว่าจะมีการประชุมชัดเจนในวันพรุ่งนี้ (4 ส.ค.) ทั้งนี้พรรคเพื่อไทย ยืนยันหนักแน่นว่า หากจะเข้าร่วมรัฐบาล จะต้องไม่มีการแก้ไขมาตรา 112

สำหรับคณะเจรจาของทางพรรคเพื่อไทย ประกอบด้วย นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรค นายภูมิธรรม เวชยชัย รองหัวหน้าพรรค นายประเสริฐ จันทรรวงทอง เลขาธิการพรรค ส่วนทางฝั่งคณะเจรจาของพรรคก้าวไกล คาดว่าจะเป็น นายชัยธวัช ตุลาธน เลขาธิการพรรค น.ส.ศิริกัญญา ตันสกุล และ นายพิจารณ์ เชาวพัฒนวงศ์ รองหัวหน้าพรรค

อ่านข่าว "วันชัย" ฟันธงนายกฯจบที่เพื่อไทย เชื่อ "เศรษฐา" ไม่แก้ ม.112

กิจกรรม

กิจกรรม

กิจกรรม "Car mob แห่มาลัยวิวาห์คล้องใจ 8 พรรค" ที่จะเคลื่อนตัวจากแยกอโศกมนตรี

เริ่มแล้ว คาร์ม็อบ-มาลัยวิวาห์ 8 พรรค

ขณะที่กรณีกลุ่มแนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม จัดกิจกรรม "Car mob แห่มาลัยวิวาห์คล้องใจ 8 พรรค" ที่จะเคลื่อนตัวจากแยกอโศกมนตรี ปลายทาง ที่ประชุมพรรคก้าวไกล-เพื่อไทย เพื่อแสดงจุดยืนให้ทั้ง 8 พรรคร่วม จับมือกันไม่ทิ้งพรรคหนึ่งพรรคใดไปเป็นฝ่ายค้าน

พ.ต.อ.เสนาะ พูนเพชร รักษาราชการแทนผู้กำกับการ สน.มักกะสัน กล่าวว่า ตำรวจได้จัดกำลังการดูแลพื้นที่ตามปกติ ทางพรรคเพื่อไทย ไม่ได้ขอกำลังเพิ่มเติมแต่อย่างใด

โดยจะเน้นไปที่การอำนวยความสะดวกในเรื่องของจราจรเป็นหลัก โดยอาจจะปิดการจราจร 2 เลนซ้าย หน้าที่ทำการพรรคเพื่อไทย เพราะจากการข่าวยังไม่พบความรุนแรงของกลุ่มผู้ชุมนุม หรือมือที่ 3 ที่จะเข้ามาก่อเหตุ

ส่วนที่บริเวณที่ประชุมพรรคร่วม คาดว่ากลุ่มผู้ชุมนุมคงไม่ไปสร้างเหตุการณ์ชุลมุนเหมือนครั้งที่แล้ว ที่มีการบุกเข้าไปภายในที่ทำการพรรค และปาแป้งใส่ เพราะผู้ชุมนุมในครั้งนี้เป็นคนละกลุ่มกับคราวที่แล้ว และเชื่อว่าจะไม่มีความรุนแรงเกิดขึ้น

อ่านข่าว "ปณิธาน" ชี้เป็นสิทธิ "ทักษิณ" กลับไทย แนะขยับออกจากการเมือง

ขณะที่บรรยากาศที่แยกอโศก ซึ่งเป็นจุดนัดพบของกลุ่มคาร์ม็อบ จะเริ่มต้นในเวลา 12.00 น.แต่ได้มีมวลชนทยอยมารวมตัวอโศก ตั้งแต่เวลา 11.00 น.ท่ามกลางสายฝนโปรยปราย

รูปแบบการจัดกิจกรรมวันนี้มีกลุ่มแนวร่วมธรรมศาสตร์ และการชุมนุม เป็นผู้จัด การชุมนุม โดยจะเคลื่อนขบวนไปพรรคเพื่อไทย ที่มีนัดประชุมร่วม 2 พรรคกับทางก้าวไกล ซึ่งกลุ่มคาร์ม็อบจะเคลื่อนไปโดยใช้เส้นทาง ถนนสุขุมวิท ผ่านไปทางถนนเพชรบุรี

โดยก่อนการเคลื่อนขบวน 13.00 น.ผู้จัดงานจะอ่านแถลงการณ์เรียกร้องให้รอ สว.หมดอำนาจในอีก 10 เดือน ที่ครบวาระ 5 ปี จึงค่อยโหวตเลือกนายกรัฐมนตรี

ข่าวที่เกี่ยวข้อง