จับกระแสการเมือง : วันที่ 2 ส.ค.2566 " มันจบแล้วครับนาย “เพื่อไทย” ทิ้งก้าวไกล ข้ามขั้วสูตรรัฐบาลใหม่

การเมือง
2 ส.ค. 66
17:30
1,790
Logo Thai PBS
จับกระแสการเมือง : วันที่ 2 ส.ค.2566 " มันจบแล้วครับนาย “เพื่อไทย” ทิ้งก้าวไกล ข้ามขั้วสูตรรัฐบาลใหม่
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)

ร้อนระอุ ตั้งแต่เที่ยง เมื่อกลุ่มผู้ชุมนุมสนับสนุนพรรคก้าวไกล ตั้งขบวนคาร์ม็อบขันหมาก เพื่อนำมาลัยไปคล้องให้ 8 พรรคการเมืองเดิมที่ประกาศทำ MOU กันไว้ แต่ผิดแผน

เมื่อช่วงบ่ายที่ผ่านมา หลังเพื่อไทยได้ประกาศฉีกสัญญา แยกทางก้าวไกล ส่งผลให้กลุ่มทะลุวังนำมวลชนส่วนหนึ่งบุกประท้วง พรรคเพื่อไทย มีการนำเลือดหมูพ่นใส่กำแพงพรรค ฯและเผาหุ่นประท้วง

พรรคเพื่อไทยหารือกับก้าวไกล ขอถอนตัวจากการร่วมมือ และเดินหน้าจัดตั้งรัฐบาลพรรคร่วมใหม่ จะไม่สนับสนุน ม.112 และการตั้งรัฐบาลใหม่ จะไม่มีพรรคก้าวไกลอยู่ในพรรคร่วม และพรรคเพื่อไทย จะพยายามรวบรวมเสียงในการตั้งรัฐบาลอย่างเหมาะสม และพรรคก้าวไกลจะเป็นฝ่ายค้าน

ใจความสำคัญที่ นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย แถลงผลการหารือร่วมกับคณะเจรจาพรรคก้าวไกลนานกว่า 2 ชั่วโมง พร้อมกับกระแสข่าวที่ระบุว่า เพื่อไทยยอมฉีก MOU 8 พรรคร่วมเพราะไม่สามารถเจรจาให้พรรคก้าวไกล ยอมถอยเรื่องการแก้มาตรา 112 ได้สำเร็จ

เริ่มต้นใหม่ ร่วมผ่าทางตัน หาทางออกให้ประเทศไทย

หมุดหมายที่ นพ.ชลน่าน ตอกย้ำ คือ พรรคการเมืองอื่นๆ และสว.ไม่ยอมรับเรื่องการแก้ไขมาตรา 112 จึงทำให้ไม่สามารถเสนอชื่อนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล เป็นนายกรัฐมนตรีคนที่ 30 ได้ เพื่อไทย จึงหารือกับพรรคก้าวไกล และได้ข้อสรุปถอนตัวจากการร่วมมือกัน และเดินหน้าจัดตั้งรัฐบาลพรรคร่วมใหม่ โดยเสนอชื่อ นายเศรษฐา ทวีสิน แคนดิเดตนายกฯ ของพรรค เป็นนายกรัฐมนตรี

อ่านข่าว เพื่อไทยฉีก MOU สลัด “ก้าวไกล” พ้นขั้วรัฐบาลปมไม่ถอย ม.112

นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย แถลงฉีก MOU 1 แยกทางก้าวไกล

นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย แถลงฉีก MOU 1 แยกทางก้าวไกล

นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย แถลงฉีก MOU 1 แยกทางก้าวไกล

หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ยอมรับลำบากใจที่ต้องตัดสินใจแยกทางกับพรรคก้าวไกล ย้ำว่าไม่มีอะไรสวยงามทุกอย่าง เราพยายามทำในสิ่งที่เสียหายกับประเทศน้อยที่สุด

ไม่ใช่เป็นการบอกเลิก แต่จำเป็นจริง ๆ ที่จะชี้แจงเหตุและผล ที่แยกออกมาจัดตั้งรัฐบาลโดยไม่มีพรรคก้าวไกล ยอมรับถูกปิดปากมา 5 วัน อย่าคิดว่าเป็นมรสุม แต่เป็นหน้าที่ที่ต้องทำเพื่อบ้านเมือง

อ่านข่าว ก้าวไกลขอโทษ ปชช. ตั้งรัฐบาลไม่ได้ เพื่อไทยไม่ได้ขอให้โหวต "เศรษฐา" นายกฯ

จึงน่าจับตาว่าในการแถลงข่าววันพรุ่งนี้ (3 ส.ค.) จะมีตัวแทนจากพรรคร่วมใหม่ มาร่วมวงจับมือการจัดตั้งรัฐบาลทันทีหรือไม่ หลังจากก่อนหน้านี้ พรรคเพื่อไทย เชิญตัวแทนระดับแกนนำมาร่วมดื่ม “มินต์ช็อก” อย่างชื่นมื่น

โดยเฉพาะนายอนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย นายวราวุธ ศิลปอาชา หัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนา รวมทั้งพรรคชาติพัฒนากล้า หรือแม้แต่ตัวแทนจากพรรค 2 ลุง พรรคพลังประชารัฐ และพรรครวมไทยสร้างชาติ ที่ทิ้งไม้ตายไม่เอาก้าวไกล ไม่เอาพรรคแก้มาตรา 112

หลังเกิดเหตุการณ์รักเรือรักล่ม ห่างกัน 2 ชั่วโมงเศษ  นายชัยธวัช ตุลาธน เลขาธิการพรรคก้าวไกล เป็นตัวแทนออกมาแถลงข่าวขอโทษพี่น้องประชาชนที่ไม่สามารถผลักดันการตั้งรัฐบาลผ่านการเลือกตั้งได้สำเร็จ และหลังจากนี้พรรคเพื่อไทยจะแยกไปจัดตั้งรัฐบาลเอง

ไม่ว่าจะอยู่ในสถานะไหน ก็จะทำงานในฐานะผู้แทนราษฎรอย่างดีที่สุดตามที่ได้รับความไว้วางใจจากประชาชน

อ่านข่าว เพื่อไทยประกาศแยกทาง "ก้าวไกล" ฝ่ายค้าน-ชงแก้รัฐธรรมนูญใหม่

ส่วนการถูกผลักไปเป็นฝ่ายค้าน ยอมรับว่า พรรคเพื่อไทยแจ้งกับพรรคก้าวไกลว่าจะขอออกจาก MOU ทั้ง 2 ฉบับทั้งกับ 8 พรรค และ MOU ที่ทำ 2 พรรคในการเลือกประธานสภาฯ

นอกจากนี้ ชัยธวัช ยังทิ้งบอมบ์การเมืองว่า พรรคเพื่อไทย ไม่ได้ขอให้พรรคก้าวไกลถอยมาตรา 112 และตลอดเวลาที่ผ่านมาไม่เคยเจรจาเรื่องนี้ เพราะให้เหตุผลว่า พรรคการเมือง เกือบทั้งหมดที่พรรคเพือไทยไปพูดคุยกัน ไม่ต้องการให้พรรคก้าวไกลเข้าร่วมรัฐบาล ไม่ว่าจะมีมาตรา 112 หรือไม่ก็ตาม และเพื่อไทยก็ไม่ได้ขอให้ก้าวไกลช่วยโหวตนายกฯในวันที่ 4 ส.ค.นี้

อ่านข่าว "ชลน่าน" เมินม็อบกดดันแยกทางก้าวไกล บอกไม่มีอะไรสวยงามทุกอย่าง

นายชัยธวัช ตุลาธน เลขาธิการพรรคก้าวไกล แถลงขอโทษ ยันไม่เคยเจรจาให้ถอยม.112

นายชัยธวัช ตุลาธน เลขาธิการพรรคก้าวไกล แถลงขอโทษ ยันไม่เคยเจรจาให้ถอยม.112

นายชัยธวัช ตุลาธน เลขาธิการพรรคก้าวไกล แถลงขอโทษ ยันไม่เคยเจรจาให้ถอยม.112

เป็นจุดหมายของ 2 พรรคการเมืองใหญ่ "เพื่อไทย-ก้าวไกล" เป้าหมายเดียวกัน คือ ตำแหน่งนายกฯ และแกนนำจัดตั้งรัฐบาล

แม้เบื้องต้นจะรวมกัน แต่ปลายทางกลับมีเป้าประสงค์ต่างกันเป็นไปตามที่กูรูการเมือง นายชูวิทย์ กมลวิศิษฏ์ “ ระบุว่าสูตรใหม่ตั้งรัฐบาล หักหลังถ้วนหน้า"

ทิ้งท้ายดุเดือดหลังทราบผลฉีก MOU "มันจบแล้วครับนาย" นต.ศิธา ธิวารี แคนดิเดตนยกฯ พรรคไทยสร้างไทย บอกว่าไม่ผิดหวัง แต่อกหัก และเชื่อว่าเป้าหมายสว. ไม่ได้จบที่นายเศรษฐา จะเป็นนายกฯ แต่คนในใจของสว.ที่อยากได้มี 3คน คือ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุววรณ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา และนายอนุทิน ชาญวีรกูล และการกระทำที่เกิดขึ้น คือ "เพื่อไทยการละคร"

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

 "ชูวิทย์" เปิดสูตรจับขั้วตั้งรัฐบาล หักหลังถ้วนหน้า 

"ปณิธาน" ชี้เป็นสิทธิ "ทักษิณ" กลับไทย แนะขยับออกจากการเมือง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง