กรมอุทยานฯ ยันไม่ปลด "ลิงแสม" พ้นสัตว์ป่าคุ้มครอง-ห่วงถูกล่า

สิ่งแวดล้อม
3 ส.ค. 66
18:13
2,726
Logo Thai PBS
กรมอุทยานฯ ยันไม่ปลด "ลิงแสม" พ้นสัตว์ป่าคุ้มครอง-ห่วงถูกล่า
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
กรมอุทยานฯ ยังไม่สรุปข้อเสนอผู้ว่าฯเพชรบุรี ปมให้ปลด "ลิงแสม"พ้นบัญชีสัตว์ป่าคุ้มครอง ชี้ต้องศึกษารอบด้าน ห่วงถูกลอบล่าขายง่ายขึ้น ยันทำหมัน หารูปแบบแก้ข้อพิพาทลิง-คน พบ 12 พื้นที่วิกฤต

กรณีผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบุรี เสนอให้กรมอุทยานฯ พิจารณาถอด "ลิงแสม" ออกจากบัญชีสัตว์ป่าคุ้มครองตาม พ.ร.บ.สงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ.2562 เนื่องจากแพร่พันธุ์เป็นมาก และสร้างความเดือดร้อนให้กับประชาชนในพื้นที่

วันนี้ (3 ส.ค.2566) นายอรรถพล เจริญชันษา รักษาราชการแทนอธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช กล่าวว่า ปัญหาประชากรลิงแสม มีเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง โดยเฉพาะพื้นที่ชุมชนเมืองทั้ง จ.เพชรบุรี และลพบุรี ทำให้จ.เพชรบุรีได้ประชุมเพื่อกำหนดมาตรการแก้ปัญหาลิงแสม บริเวณเขาวัง และเขาหลวงที่มีจำนวนไม่ต่ำกว่า 2,000 ตัว

ขณะนี้มีการทำหมันลิงแสม 70% จากประชากร แต่การเสนอให้พิจารณาถอดลิงแสมออกจากบัญชีสัตว์ป่าคุ้มครอง ยังไม่ทราบวัตถุประสงค์ที่ชัดเจน
ลิงแสม ที่บางขุนเทียน มารับผลไม้ที่คนนำมาให้

"ลิงแสม" ที่บางขุนเทียน มารับผลไม้ที่คนนำมาให้

"ลิงแสม" ที่บางขุนเทียน มารับผลไม้ที่คนนำมาให้

นายอรรถพล กล่าวว่า เบื้องต้นต้องรับข้อเสนอดังกล่าวมาพิจารณาก่อน จะเกิดผลกระทบกับลิงแสมที่อยู่ในธรรมชาติหรือไม่ ทั้งนี้ กรมอุทยานฯ มีแนวทางอื่นแก้ปัญหาลิงแสม ด้วยการอพยพลิงแสมที่อยู่ในเมืองไปไว้ในพื้นที่อื่นแทน และได้สำรวจไว้แล้วหลายพื้นที่ เช่น เกาะใน จ.ประจวบคีรีขันธ์ และพื้นที่ป่า เชื่อจะเป็นอีกหนึ่งวิธีแก้ปัญหาเรื่องนี้ได้

การพิจารณาถอดลิงแสมออกจากบัญชีสัตว์ป่าคุ้มครอง ตามพ.ร.บ.สงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ.2562 อาจส่งผลกระทบต่อลิงแสม ที่อยู่ตามธรรมชาติ เพราะปัจจุบันนี้ยังพบการลักลอบนำลิงแสมส่งขายไปยังตลาดต่างประเทศจำนวนมากตามความต้องการ อาจทำให้เกิดการล่าลิงแสมนำไปขายและนำไปใช้ประโยชน์ได้ ถือเป็นเรื่องอันตรายและจำเป็นต้องพูดคุยให้รอบคอบก่อน

ภาพรวมปีนี้ จะทำหมันลิงให้ได้ 1,600 ตัวทั่วประเทศ คือ สมุทรปราการ ลพบุรี เพชรบุรี ชลบุรี ชุมพร พังงา นราธิวาส ร้อยเอ็ด นครสวรรค์ และมหาสารคาม ซึ่งเป็นจังหวัดที่ประสบปัญหาการถูกรบกวนจากลิง

อ่านข่าว แกะรอยเครือข่ายครอบครัวค้าลิงข้ามชาติ

กรมอุทยานฯทำหมันลิงเขาวัง เพชรบุรี

กรมอุทยานฯทำหมันลิงเขาวัง เพชรบุรี

กรมอุทยานฯทำหมันลิงเขาวัง เพชรบุรี

12 พื้นที่ข้อพิพาทลิง-คนแย่งที่

ก่อนหน้านี้ เคยมีความพยายามแก้ปัญหาข้อพิพาทเรื่องลิงในพื้นที่ชุมชน พบว่า ขยายไปในหลายพื้นที่มากกว่า 50 จังหวัดทั่วประเทศ แต่ในพื้นที่ที่ถือว่าอยู่ในขั้นวิกฤต และจำเป็นจะต้องมีการดำเนินการเพื่อแก้ไขปัญหาดังกล่าวทันที 12 จังหวัด ได้แก่ จ.ลพบุรี กระบี่ ชลบุรี ตรัง ประจวบคีรีขันธ์ เพชรบุรี ภูเก็ต มุกดาหาร สตูล สระบุรี อำนาจเจริญ และเขตบางขุนเทียน กทม. ทั้งนี้พบว่ามีลิงอยู่ไม่น้อยกว่า 100,000 ตัว โดยลิงแสม เป็นลิงที่สร้างปัญหารบกวนประชาชนมากที่สุด

ส่วนสาเหตุ มาจากแหล่งอาศัยตามธรรมชาติเดิมของลิงถูกรุกล้ำ หรือคุกคาม โดยเฉพาะการสร้างที่อยู่อาศัยหรือเข้าไปใช้ประโยชน์ในพื้นที่ในรูปแบบต่างๆ บางพื้นที่ก็เป็นลักษณะพื้นที่ที่อยู่อาศัยตามธรรมชาติเดิมของลิงถูกล้อมรอบ หรือทับซ้อนด้วยพื้นที่ของชุมชน มีผลทำให้ระบบนิเวศเปลี่ยนแปลงไป ไม่มีอาหารตามธรรมชาติเพียงพอ หรือบางครั้งพบการให้อาหารลิงจนทำให้พฤติกรรมของลิงเบี่ยงเบน 

ทำให้ในปี 2561 มีข้อเสนอเรื่องการนำลิงไปไว้ในเกาะในทะเล และสร้างนิคมลิงให้เป็นที่อยู่ของลิง

อ่านข่าว สั่งตรวจสอบ "ลิงวอก" วัดถ้ำผาหมากฮ่อ หาย 2,000 ตัว

เทศบาลเมืองพัทลุง เตรียมทำหมันลิงขอความร่วมมืองดให้อาหาร

เทศบาลเมืองพัทลุง เตรียมทำหมันลิงขอความร่วมมืองดให้อาหาร

เทศบาลเมืองพัทลุง เตรียมทำหมันลิงขอความร่วมมืองดให้อาหาร

ทำหมันลิง-งดให้อาหารลิง

ขณะที่เทศบาลเมืองพัทลุง โพสต์เฟซบุ๊ก ระบุว่า วันที่ 4-10 สิงหาคม 2566 งานสัตวแพทย์ กองสาธารณสุขและสิ่งแวดล้อม เทศบาลเมืองพัทลุง ร่วมกับ สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 6 (สงขลา) สถานีเพาะเลี้ยงสัตว์ป่า จ.พัทลุง และ สถานีเพาะเลี้ยงสัตว์ป่าโตนงาช้าง จ.สงขลา สังกัดกรมอุทยานฯทำโครงการแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนจากสัตว์ตระกูลลิง ในเขตเทศบาลเมืองพัทลุง ประจำปี 2566 ดำเนินการดักจับลิงเพื่อผ่าตัดทำหมันถาวร

โดยทำหมันลิงตัวผู้ด้วยวิธีตัดท่อนำน้ำเชื้อ และทำหมันลิงเพศเมียด้วยวิธีตัดท่อนำไข่ จำนวน100-200 ตัว เพื่อควบคุมและลดการเพิ่มจำนวนประชากรของลิง โดยทำต่อเนื่องทุกปี พร้อมขอความกรุณาให้ประชาชนงดให้อาหารลิงในช่วงระยะวันที่ 3-10 ส.ค.นี้ หากประสงค์จะให้ ให้นำมาให้ ณ กองสาธารณสุขและสิ่งแวดล้อม หรือเจ้าหน้าที่กรมอุทยานฯ 

ลิงแสมบริเวณริมถนนบางขุนเทียน ที่ออกมาขออาหารจากมนุษย์

ลิงแสมบริเวณริมถนนบางขุนเทียน ที่ออกมาขออาหารจากมนุษย์

ลิงแสมบริเวณริมถนนบางขุนเทียน ที่ออกมาขออาหารจากมนุษย์

รู้จักลิงแสม สัตว์ในบัญชีคุ้มครอง

สำหรับลิงแสม แตกต่างจากลิงชนิดอื่นตรงที่มีหางยาว โดยเท่ากับความยาวของหัวและลําตัว มีขนปกคลุมร่างกายสีเทาถึงน้ำตาลแดง ลําตัวด้านล่างมีสีจางกว่าลําตัวด้านบน ขนบนกระหม่อมชี้ไปทางด้านหลังจนมักเห็นเป็นจุกแหลม ตัวผู้มีหนวดที่แก้มและเคราเหมือนลิงวอก

ลิงแสมอาศัยอยู่บนต้นไม้มากกว่าพื้นดิน ว่ายน้ำเก่ง มักจะอาศัยอยู่เป็นฝูง ฝูงละประมาณ 10-45 ตัว บางครั้งอาจมากถึง 80 ตัว ออกหากินในเวลากลางวันกินทั้งพืชและสัตว์เป็นอาหาร ผลไม้ แมลง เป็นต้น

ลิงแสมมีถิ่นกําเนิดอยู่ที่อินโดนีเซีย (เกาะสุมาตรา เกาะชวา และเกาะบอเนียว) ไทย พม่า มาเลเซีย ฟิลิปปินส์และหมู่เกาะเล็กน้อยมากมาย

สถานภาพทางกฎหมาย ลิงแสมเป็นสัตว์ป่าคุ้มครอง ตามพ.ร.บ.สงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ.2562 และอยู่ในบัญชี 2 ของอนุสัญญา CITES: Appendix II  

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ค้าลิงข้ามชาติรีเทิร์น! ถูกล่าส่ง “หนูทดลอง” Lab ตะวันตก

จับขบวนการค้าลิงข้ามชาติ ยึดลิงแสม 44 ตัว ตาย 4 ตัว

แจ้งความปม "ลิงวอก" หายจากวัดถ้ำผาหมากฮ่อ พบเข็มยิงยาสลบ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง