"อนุทิน" ค้านแก้มาตรา 272 ปิดสวิตซ์สว. ชี้เสียเวลาสภาฯ

การเมือง
4 ส.ค. 66
11:28
1,320
Logo Thai PBS
"อนุทิน" ค้านแก้มาตรา 272 ปิดสวิตซ์สว. ชี้เสียเวลาสภาฯ
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"อนุทิน" ค้านแก้มาตรา 272 ปิดสวิตซ์ สว. ชี้เสียเวลาสภาฯ เพราะสว.จะหมดอำนาจช่วงพ.ค.67 ยันแก้รัฐธรรมนูญต้องตั้งสสร. ส่วน "เพื่อไทย" ยังไม่ส่งสัญญาณให้เข้าร่วมรัฐบาล

วันนี้ (4 ส.ค.2566) นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย กล่าวถึงการแก้ไขเพิ่มเติม ม.272 บทเฉพาะการอำนาจ สว. ในการโหวตนายกรัฐมนตรีที่พรรคก้าวไกล เสนอญัตติว่ามาตรานี้จะจบไปเอง เพราะกว่าจะแก้ไขเสร็จสิ้น ก็ใกล้วันที่สว.หมดอำนาจในการโหวตเลือกนายกฯ

หากจะมีการแก้ไขต้องมีการตั้งสมาชิกสภาร่างรัฐธรรมนูญ (สสร.) และพิจารณาแก้ไขทั้งฉบับ ไม่ใช่แก้เฉพาะมาตราใดมาตราหนึ่ง และหากต้องแก้ไขก็ต้องทำให้สอดคล้องกับบริบทของสังคม

ส่วนที่มองว่าพรรคก้าวไกล ต้องการแก้ไขเนื่องจากคาดว่าจะเสร็จสิ้นภายใน 1 เดือน นายอนุทิน กล่าวว่า เป็นความคิดของพรรคก้าวไกล ที่นำเสนอแต่ต้องดูว่าการแก้ไขจะต้องมีหลายส่วน เพราะต้องมีทั้งรัฐบาล ฝ่ายค้าน ซึ่งตอนนี้ยังไม่มีทั้งนี้ พรรคภูมิใจไทย เห็นด้วย หากให้ประชาชนมีส่วนร่วมเป็นสิ่งที่ดี และสสร. ต้องเป็นตัวแทนของประชาชนที่ต้องผ่านการเลือกตั้งโดยประชาชน

อ่านข่าว รัฐสภาถก ปิดสวิตช์ สว. รัฐธรรมนูญ ม.272 คืออะไร ทำไมต้องแก้

นายอนุทิน กล่าวว่า หากต้องมีการแก้รายมาตรา ต้องมีการศึกษากับฝ่ายกฎหมายของพรรคก่อน ไม่อยากให้มีแรงกระเพื่อม เพราะมีระยะเวลากำหนดไว้ และม.272 บทเฉพาะการอำนาจสว. ในการโหวตเรื่องนายกรัฐมนตรีนั้นจะหมดลงในเดือนพ.ค.2567 

ไม่เห็นชอบที่จะมีการแก้ไขในช่วงนี้ เพราะจะเสียเวลาการทำงานของสภาฯ ในการแก้ไขปัญหาให้กับบ้านเมือง 

ส่วนการจัดตั้งรัฐบาล หลังจากที่พรรคเพื่อไทยเ ป็นแกนนำแล้ว ยังไม่ได้มีการติดต่อมาเพื่อให้ร่วมรัฐบาล แต่วันนี้ มาประชุมรัฐสภามาตามคำสั่งของนายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานรัฐสภา

อนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย ประชุมสภาฯ

อนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย ประชุมสภาฯ

อนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย ประชุมสภาฯ

ชี้แก้รัฐธรรมนูญทั้งฉบับไม่ใช่มาตราใด

นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ เลขาธิการพรรคภูมิใจไทย ระบุถึงแนวทางของพรรคภูมิใจไทยเกี่ยวกับการแก้ไขเพิ่มเติม ม.272 ว่า แนวทางของพรรคคือเห็นว่าควรจะมีการตั้งสสร. และพิจารณาแก้ไขทั้งฉบับ โดยให้ประชาชนมีส่วนร่วม ไม่ใช่แก้เฉพาะมาตราใดมาตราหนึ่ง และหากต้องแก้ไขก็ต้องทำให้สอดคล้องกับบริบทของสังคม

ส่วนการแก้ไข ม.272 ขณะนี้เหมาะสมหรือไม่นั้น นายศักดิ์สยาม กล่าวว่า วันนี้รัฐธรรมนูญที่ใช้กันในปัจจุบัน ก็ผ่านการทำประชามติ และเป็นกติกาที่ประกาศ ให้กับสาธารณชนรับทราบทั้งหมด ทุกคนย่อมทราบถึงขั้นตอนและกติกาต่างๆ หากจำเป็นต้องแก้ไขก็จะต้องมีการตั้ง สสร. เพื่อความเป็นกลาง-ไม่มีส่วนได้เสีย

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

"นายกรัฐมนตรี" ติดตามระเบิดมูโนะ-กำชับเยียวยาผลกระทบ

'วันนอร์' สั่งเลื่อนโหวตนายกฯ รอบ 3 รอศาลวินิจฉัยปมเสนอชื่อ "พิธา" ซ้ำ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง