รู้จัก "Reels" สร้างรายได้ จริงหรือแค่ฝัน ?

Logo Thai PBS
รู้จัก "Reels" สร้างรายได้ จริงหรือแค่ฝัน ?
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"Facebook Reels" กำลังได้รับความสนใจมาก หลังหลายคนลงคลิปแล้วสามารถสร้างรายได้หลักล้าน แต่ไม่นานบางคนบอกว่าดับฝัน เพราะเฟซบุ๊กยอมรับว่าระบบคิดรายได้คำนวณผิดพลาด เมื่อคิดตามจริง รายได้จากหลักล้านเหลือหลักแสนเท่านั้น

ช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา "เส้นด้าย" เจ้าของเพจ สอดอ Style ออกมาเปิดเผยรายได้จาก เฟซบุ๊ก รีลส์ หลังเธอลงคลิปมา 28 วัน สามารถสร้างรายได้ถึง 70,435 ดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 2,532,400 บาท

ขณะที่บางคน มีเงินหมื่นภายใน 3 วันจากการทำคลิปใน เฟซบุ๊ก รีลส์ จนเกิดกระแสการอัดคลิปทำ เฟซบุ๊ก รีลส์ อย่างไรให้สร้างรายได้แชร์กันในโลกโซเชียล ครีเอเตอร์บางคนเปิดคอร์สสอนการสร้างรายได้จาก reels กันเลยทีเดียว

กระทั่ง เฟซบุ๊ก ได้ขึ้นข้อความแสดงความผิดพลาดของระบบในการคิดรายได้ จากการทำ เฟซบุ๊ก รีลส์ ระหว่างวันที่ 6 ก.ค. - 1 ส.ค. ทำให้ครีเอเตอร์หลายคนปรากฏยอดเงินที่เยอะเกินจริง พร้อมปรับตัวเลขรายได้ใหม่ให้สะท้อนความเป็นจริงแล้ว ทำให้บางคนจากที่เคยเห็นตัวเลขรายได้หลักแสนบาท อาจเหลือแค่หลักพันบาท

เฟซบุ๊กประกาศความผิดพลาดของระบบคำนวณรายได้ในรีลส์

เฟซบุ๊กประกาศความผิดพลาดของระบบคำนวณรายได้ในรีลส์

เฟซบุ๊กประกาศความผิดพลาดของระบบคำนวณรายได้ในรีลส์

ธิดาพร ภูแดนผา เป็น 1 คนที่ทุ่มเททำคลิปรีลมาประมาณ 2 สัปดาห์ มีคลิปเผยแพร่ประมาณ 70 กว่าคลิป มีคนติดตาม กดไลค์ และส่งดาวมาให้ แต่จะสร้างรายได้จากโฆษณาต้องใช้เวลาสักระยะหนึ่ง ส่วนหนึ่งเพราะเป็นชอบถ่ายคลิป การถ่ายคลิปสั้นก็ง่าย ไม่ต้องตัดต่อให้วุ่นวาย และอยากสร้างรายได้ เพราะเคยไปคุยกับคนที่ทำแล้วได้รายได้เยอะจริง หวังว่า จะเป็นช่องทางสร้างเงินเลี้ยงตัวเองและครอบครัว

ส่วน ว่าที่ ร.ท.กิตติพัทธ์ กันตพงศ์กิตติ ผู้สร้างเพจ "พญาวานร" เพจสอนการสร้างรายได้ผ่านช่องทางออนไลน์ มีผู้ติดตามมากกว่า 200,000 คน บอกว่า เมื่อช่วงนี้ "รีล" กำลังเป็นที่นิยมทำให้เห็นโอกาส แต่ต้องยอมรับว่า กว่าที่จะได้รายได้จริงต้องทำตามกฎชุมชนที่ เฟซบุ๊ก ตั้งไว้ 

ก่อนหน้านี้ที่มีข้อความเรื่องการนำเพลงลิขสิทธิ์มาใช้ หรือการให้รายได้เพิ่มขึ้นหลายเท่าจนมีการบอกต่อๆ กันให้คนเข้ามาทำคลิป และมาใช้เฟซบุ๊กมากขึ้น เพราะต้องยอมรับว่าก่อนหน้านี้ เฟซบุ๊กมียอดการเข้าถึงลดลง เพราะถูกติ๊กต็อกแบ่งกลุ่มลูกค้าไป

การหารายได้ไม่ว่าจะออนไลน์-ออฟไลน์ ต้องมีเงื่อนไข 

  • เฟซบุ๊ก รีลส์ กำหนดเงื่อนไข ให้มียอดผู้เข้าชมคลิปวิดีโอรีลส์ อย่างน้อย 1,000 ครั้งภายในช่วง 30 วัน
  • ระบบ "Reels Play" เปิดให้สร้างรายได้ เฉพาะผู้ใช้งานหรือครีเอเตอร์บางรายเท่านั้น โดยทางเฟซบุ๊กจะเป็นฝ่ายเชิญให้เข้าใช้งาน โดยมีเงื่อนไข
  • ส่วนรายได้จะได้จาก "ดาว" ที่ผู้ชมกดส่งให้และยอดวิวที่ได้ หากทำผิดเงื่อนไขก็จะถูกบล๊อกทันที

ซึ่งผู้ที่ลงสนามนี้ ยอมรับว่าระบบ AI ที่ใช้ในการตรวจจับข้อมูลมีความละเอียดมาก คนที่จะลงมาเล่นสนามนี้ก็ต้องศึกษา วางแผน และทำตามกฎ ถึงจะเป็นการทำคลิปสั้นๆ แค่ 30-60 วินาที แต่ถือว่าไม่ง่ายไปกว่าการทำงานอื่นๆ เพราะนอกจากกฎที่ต้องทำตามแล้ว ต้องสร้างคอนเทนต์แข่งขันกับครีเอเตอร์จากทั่วโลกด้วย

อ่านข่าวอื่น :

เปิดโปง ! จนท.ขนส่งฯ เอื้อประโยชน์สวมทะเบียนรถ

รับแล้ว! นักท่องเที่ยวชาวสเปนสารภาพฆาตกรรมเพื่อนชาวโคลัมเบีย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง