"ชูวิทย์" คาดโหวตอีก 2 ครั้ง ได้นายกฯ ปลายเดือน ส.ค.

การเมือง
6 ส.ค. 66
13:00
759
Logo Thai PBS
"ชูวิทย์" คาดโหวตอีก 2 ครั้ง ได้นายกฯ ปลายเดือน ส.ค.
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
พรรคเพื่อไทย ยืนยันเสนอชื่อ "เศรษฐา ทวีสิน" โหวตเป็นนายกฯ พร้อมเตรียมแถลงเปิดตัว 12 พรรคร่วมรัฐบาล แต่สำหรับ "ชูวิทย์" ย้ำว่า นายเศรษฐาไม่มีคุณสมบัติเหมาะนั่งเก้าอี้นายกฯ และรัฐสภาอาจต้องโหวตอีกอย่างน้อย 2 ครั้ง ถึงจะได้นายกฯ คนที่ 30

วันนี้ (6 ส.ค.2566) นายชูวิทย์ กมลวิศิษฏ์ เชื่อว่า พรรคเพื่อไทยจะเสนอชื่อ นายเศรษฐา ทวีสิน ให้รัฐสภาโหวตเป็นนายกฯ แต่คาดการณ์ว่าสมาชิกรัฐสภาโดยเฉพาะ สว. อาจหยิบยกคุณสมบัติของนายเศรษฐา และข้อสังเกตเรื่องความซื่อสัตย์สุจริต เป็นเหตุผลของการไม่ให้ความเห็นชอบ จนนำไปสู่การโหวตอีกครั้ง

พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ แคนดิเดตนายกฯ พลังประชารัฐ

พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ แคนดิเดตนายกฯ พลังประชารัฐ

พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ แคนดิเดตนายกฯ พลังประชารัฐ

และคาดว่า "พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ" แคนดิเดตของพรรคพลังประชารัฐ จะได้รับการเสนอชื่อ และได้รับเลือกจากรัฐสภาให้เป็นนายกรัฐมนตรี คนที่ 30 ซึ่งการโหวตในครั้งนี้ น่าจะมีขึ้นในช่วงปลายเดือนสิงหาคมนี้

"เพื่อไทย" เตรียมแถลงเปิด 12 พรรคร่วมฯ สัปดาห์นี้

แม้นายชูวิทย์ จะเปิดเผยข้อมูลการซื้อ-ขายที่ดินย่านสารสินไปแล้วก่อนหน้านี้ และเตรียมจะแถลงเปิดข้อมูลใหม่ต่อเนื่องในวันพรุ่งนี้ (7 ส.ค.) ที่อ้างว่าเป็น "หนังสือราชการสำคัญ" ที่จะส่งผลต่อความน่าเชื่อถือของนายเศรษฐา

นายเศรษฐา ทวีสิน แคนดิเดตนายกฯ เพื่อไทย

นายเศรษฐา ทวีสิน แคนดิเดตนายกฯ เพื่อไทย

นายเศรษฐา ทวีสิน แคนดิเดตนายกฯ เพื่อไทย

แต่จนถึงขณะนี้ ยังไม่มีสัญญาณใดๆ จากพรรคเพื่อไทย ที่จะเปลี่ยนแปลงตัวแคนดิเดตนายกฯ จากนายเศรษฐา พร้อมกับยืนยันว่า ขณะนี้พรรคเพื่อไทย สามารถรวมเสียงสนับสนุนจาก สส. และ สว.ได้ครบจำนวนที่จะเห็นชอบให้นายเศรษฐา เป็นนายกฯ แล้ว

มีรายงานว่าสัปดาห์หน้า พรรคเพื่อไทยเตรียมเถลงเปิดตัวพรรคร่วมรัฐบาล ซึ่งยังคงหลักการเดิมคือไม่มีก้าวไกล และไม่มี 2 ลุง แต่จะมี 12 พรรคการเมืองร่วมรัฐบาลด้วย ประกอบด้วย

  • เพื่อไทย 141 เสียง
  • ภูมิใจไทย 71 เสียง
  • ชาติไทยพัฒนา 10 เสียง
  • ประชาชาติ 9 เสียง
  • เพื่อไทรวมพลัง 2 เสียง
  • ชาติพัฒนากล้า 2 เสียง
  • พรรคเล็ก พรรคละ 1 เสียง ร่วมรัฐบาลด้วย 6 พรรค (เสรีรวมไทย, ประชาธิปไตยใหม่, ใหม่, ครูไทยเพื่อประชาชน, พลังสังคมใหม่และท้องที่ไทย)

ซึ่งจะรวมเสียง สส.ทั้งหมด 241 เสียง แต่ตามเกณฑ์การโหวตเลือกนายกฯ ต้องมีเสียง 375 เสียงขึ้นไป ระหว่างนี้เพื่อไทย ยังต้องหาเสียง สส.หรือ สว.มาเติม ไม่น้อยกว่า 135 เสียง

อ่านข่าวอื่น :

ปชป.คึกถกเลือกหัวหน้าใหม่ "ชวน" ย้ำร่วมรัฐบาลยึดมติพรรค

เปิดโปง ! จนท.ขนส่งฯ เอื้อประโยชน์สวมทะเบียนรถ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง