ยานจูโนบินผ่านดวงจันทร์ไอโอ 30 กรกฎาคม 2023 ใกล้ที่สุดเท่าที่เคยบินมา

Logo Thai PBS
ยานจูโนบินผ่านดวงจันทร์ไอโอ 30 กรกฎาคม 2023 ใกล้ที่สุดเท่าที่เคยบินมา
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ยานอวกาศจูโนสำรวจดวงจันทร์ไอโอในระยะใกล้ที่สุดในประวัติศาสตร์ที่ระยะเพียงแค่ 22,000 กิโลเมตร

ยานจูโน (Juno) ขององค์การนาซาได้บินผ่าน (fly-by) ดวงจันทร์ไอโอ (Io) ของดาวพฤหัสบดีในวันที่ 30 กรกฎาคม 2023 ที่ระยะ 22,000 กิโลเมตร ซึ่งถือเป็นการบินผ่านที่ใกล้ที่สุดเท่าที่เคยบินมาของยานจูโน วัตถุประสงค์เพื่อศึกษาภูเขาไฟและก๊าซบนดวงจันทร์ไอโอ

ดวงจันทร์ไอโอใหญ่กว่าดวงจันทร์ของโลกเล็กน้อย มีภูเขาไฟที่ยังไม่สงบอยู่เป็นจำนวนมากและพบว่าเป็นหนึ่งในดวงจันทร์ที่มีการระเบิดของภูเขาไฟมากที่สุด จากการสำรวจระหว่างการบินผ่านก่อนหน้านี้โดยยานลำอื่น ๆ อย่าง กาลิเลโอและนิวฮอไรซันส์ พื้นผิวของดวงจันทร์ไอโอบางส่วนถูกปกคลุมไปด้วยบ่อลาวาที่มีขนาดใหญ่ขึ้นเรื่อย ๆ จากการปะทุของภูเขาไฟแต่ละครั้ง

ในการบินผ่านครั้งนี้ นักดาราศาสตร์หวังว่าจะสามารถติดตามพัฒนาการของภูเขาไฟเหล่านี้ได้ รวมถึงเปรียบเทียบข้อมูลกับการสำรวจก่อนหน้าเพื่อศึกษาพัฒนาการของตัวดวงจันทร์เองด้วย

ยานจูโนมีวัตถุประสงค์เพื่อสำรวจดาวพฤหัสบดีรวมถึงบริวารของมัน ถือเป็นยานลำที่สองต่อจากยานกาลิเลโอที่ได้โคจรรอบดาวพฤหัส ปัจจุบัน จูโนอยู่ในระหว่างการต่ออายุภารกิจไปจนถึงเดือนกันยายน ค.ศ. 2025 ซึ่งหลังจากภารกิจจบลง จูโนจะถูกปลดระวางด้วยการตกลงสู่ดาวพฤหัสบดี จุดจบเดียวกับยานแคสสินี-ฮอยเกนส์ที่ตกลงสู่ดาวเสาร์เมื่อปี ค.ศ. 2017

ที่มาภาพ: NASA
ที่มาข้อมูล: NASA
“รอบรู้ ดูกระแส ก้าวทันโลก” ไปกับ Thai PBS Sci & Tech 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง