"กิตติศักดิ์" คาดนายกฯ คนที่ 30 ไม่ใช่ "เพื่อไทย"

การเมือง
7 ส.ค. 66
14:06
822
Logo Thai PBS
"กิตติศักดิ์" คาดนายกฯ คนที่ 30 ไม่ใช่ "เพื่อไทย"
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"สว.กิตติศักดิ์" ยอมรับหนักใจแทน "เศรษฐา" เจอมรสุมหลัง "ชูวิทย์" ปูดปมซื้อ-ขายที่ดิน คาดนายกรัฐมนตรีคนที่ 30 อาจไม่ได้มาจากเพื่อไทย

วันนี้ (7 ส.ค.2566) นายกิตติศักดิ์ รัตนวราหะ สมาชิกวุฒิสภา (สว.) ชี้แจงถึงกระแสข่าวที่ สว. อาจไม่ให้ความเห็นชอบนายเศรษฐา ทวีสิน แคนดิเดตนายกรัฐมนตรีจากพรรคเพื่อไทย เป็นนายกรัฐมนตรี โดยยอมรับว่า รู้สึกหนักใจและเอาใจช่วยนายเศรษฐา เพราะหลังจากนายชูวิทย์ กมลวิศิษฐ์ นักเคลื่อนไหวทางการเมือง และนายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ สมาชิกพรรคพลังประชารัฐ ได้ออกมาเปิดเผยข้อมูลและร้องเรียนนายเศรษฐาหลายกรณี ดังนั้น สว.จึงต้องพิจารณาคุณสมบัติผู้ที่จะเป็นนายกรัฐมนตรีอย่างรอบคอบ แม้จะดีที่สุดไม่ครบ 100% แต่ก็ต้องให้ความสำคัญกับจริยธรรมของผู้ที่จะมาดำรงตำแหน่ง

นายกิตติศักดิ์ ยังคาดการณ์แนวทางการลงมติเลือกนายกฯ ครั้งที่ 3 ว่า การลงมติครั้งนี้น่าจะมีผู้ลงมติเห็นชอบและไม่เห็นชอบเท่านั้น สว.ที่จะลงมติงดออกเสียงอาจจะมีน้อย แต่ก็ทำนายว่านายกฯ คนต่อไปไม่น่าจะมาจากพรรคเพื่อไทย แต่ไม่ถึงขั้นที่จะต้องใช้นายกฯ คนนอก และเมื่อพรรคเพื่อไทยไม่สามารถนำจัดตั้งรัฐบาลได้ ก็จะเป็นหน้าที่ของพรรคการเมืองลำดับที่ 3 และลำดับที่ 4 ซึ่งจะเป็นหน้าที่ของนายอนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย และพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ พร้อมยืนยันว่าไม่ว่าพรรคการเมืองจะเสนอชื่อบุคคลใดมาเป็นนายกรัฐมนตรี จะต้องผ่านการตรวจสอบจาก สว.ในมาตรฐานเดียวกันทั้งหมด

ส่วนแนวทางการจัดตั้งรัฐบาลสมานฉันท์ โดยมีพรรคเพื่อไทยเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาลและยังคงไม่มีพรรคก้าวไกลร่วมรัฐบาลนั้น นายกิตติศักดิ์ มองว่า ขึ้นอยู่กับพรรคการเมืองหารือกัน แต่เชื่อว่าการปฏิบัติหน้าที่อาจไม่ครบ 4 ปีและมีหน้าที่หลักในการแก้ไขรัฐธรรมนูญเท่านั้น แต่ สว.ไม่ขอเข้าไปก้าวก่ายและยินดีที่จะให้มีนายกฯ โดยเร็ว

นอกจากนี้ นายกิตติศักดิ์ ยังชี้แจงกรณีที่เคยออกมาระบุ สว.พร้อมสนับสนุนแคนดิเดตนายกฯ จากพรรคเพื่อไทย โดยที่ไม่มีพรรคก้าวไกลร่วมรัฐบาล แต่ปัจจุบัน สว.เริ่มเปลี่ยนท่าทีแล้ว ว่า เนื่องจาก มีข้อมูลที่นายชูวิทย์ และนายเรืองไกร นำเสนอต่อสังคม จึงต้องพิจารณาคุณสมบัติของนายเศรษฐา ที่จะมาดำรงตำแหน่งนายกฯ ด้วย ซึ่งหากนายเศรษฐาสามารถชี้แจงข้อเคลือบแคลงสงสัยได้ชัดเจน ก็เชื่อว่า สว.จะไม่มีปัญหา แต่หากนายเศรษฐาชี้แจงและตอบคำถามไม่ชัดเจน สว.ก็จะไม่เลือก

อ่านข่าวอื่นๆ

"เศรษฐา" ส่งทนายฟ้อง "ชูวิทย์" หมิ่นประมาท เรียกค่าเสียหาย 500 ล้าน

"ศิธา" ประกาศพร้อมทิ้ง "ไทยสร้างไทย" หากสลับขั้ว-ย้ายฝั่ง

“จตุพร” มอง “เพื่อไทย” หมดอำนาจต่อรองตั้งแต่ปาร์ตี้มินต์ช็อก ไปต่อยาก ถอยกลับก็เสีย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง