"สุพิศาล" เตรียมเสนอที่ประชุม "ก้าวไกล" หนุนแคนดิเดตนายกฯ "เพื่อไทย"

การเมือง
8 ส.ค. 66
13:34
1,854
Logo Thai PBS
"สุพิศาล" เตรียมเสนอที่ประชุม "ก้าวไกล" หนุนแคนดิเดตนายกฯ "เพื่อไทย"
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
รองหัวหน้าพรรคก้าวไกล ยอมรับว่า จะเสนอที่ประชุมพรรคก้าวไกล ให้สนับสนุนแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีพรรคเพื่อไทย เพราะเดินมาด้วยกัน เพื่อปิดสวิตช์ สว. และเพื่อให้มีรัฐบาลในภาวะวิกฤตสร้างการเมืองเเบบใหม่-ไม่ผูกติดอำนาจ

วันนี้ (8 ส.ค.66) พล.ต.ต.สุพิศาล ภักดีนฤนาถ รองหัวหน้าพรรคก้าวไกล ระบุก่อน การประชุมคณะกรรมการบริหารพรรคและ สส.ว่า การประชุมวันนี้เพื่อเตรียมความพร้อม และการลงคะแนนความเห็นต่าง ๆ ในมติของพรรค รวมถึงการโหวตนายกฯ

ส่วนกรณีที่พรรคเพื่อไทยขอความร่วมมือทุกพรรคสนับสนุนนายกฯ พรรคเพื่อไทย นั้น ส่วนตัวอยากให้โหวตเพราะมีแนวคิดเป็นประชาธิปไตยเหมือนกัน การโหวตครั้งนี้เพื่อปิดสวิตช์ สว. ทั้งนี้ไม่กังวลว่าหากโหวตพรรคเพื่อไทยจะมีการดึงพรรค 2 ลุงเข้ามาด้วย 

อ่านข่าว ภท-พท. 212 เสียงตั้งต้นรัฐบาลใหม่ ไม่เอาพรรค 2 ลุง 

ส่วนพรรคก้าวไกล จะมีเงื่อนไขอะไรหรือไม่ หากต้องโหวตเห็นชอบให้พรรคเพื่อไทย พล.ต.ต.สุพิศาล ย้ำว่า ในส่วนของพรรคมองเป็นมิติที่ดี เพราะเป็นสิ่งที่เราอยากทำอยู่แล้ว คือ ปิดสวิตช์ สว. 

อ่านข่าว “ภูมิธรรม” ชี้ต้องรีบตั้งรัฐบาล เร่งแก้ปัญหาให้จบ ประเทศรอด-ทุกคนรอด

ส่วนตัวได้เสนอเห็นชอบการโหวตสนับสนุนแคนดิเดตนายกฯ พรรคเพื่อไทย แต่ต้องฟังมติของพรรคก้าวไกลทั้งหมด  พร้อมระบุ ต้องการปิดสวิตช์ สว.เพื่อให้มีการจัดตั้งรัฐบาล ยินดีกับการเมืองแบบใหม่ ไม่ผูกติดกับอำนาจ ต้องการให้ประเทศชาติเดินไปด้วยดี ส่วนพรรคเพื่อไทยจะร่วมกับใครก็ขึ้นอยู่กับพรรคเพื่อไทย แต่พรรคก้าวไกลยังเปิดประตู หวังว่าพรรคเพื่อไทยจะกลับมาหาเมื่อไหร่ก็ได้

อ่านข่าว เพื่อไทย-ภูมิใจไทย เสนอเมนู "มินต์ช็อกเพื่อชาติ" 

ส่วนกรณีที่มองว่า พรรคก้าวไกลจะเป็นฝ่ายค้านนั้น กล่าวว่าเป็นหน้าที่ ที่ชำนาญอยู่แล้ว พร้อมระบุว่า การตัดสินใจของพรรคเพื่อไทย ในภาวะเช่นนี้เป็นการหาทางออกในการเดินทาง ซึ่งมองว่า พรรคเพื่อไทยรอไม่ได้แม้จะเหลือเวลาอีก 9 เดือน หากรอได้ก็จะเป็นไปตามรัฐธรรมนูญ  พร้อมย้ำว่า วันหนึ่งอาจจะต้องร่วมมือกับพรรคเพื่อไทยอยู่แล้ว เพราะเป็นมหามิตรเป็นเพื่อนแต่อาจมีความจำเป็นที่จะต้องไปซึ่งก็ต้องปล่อยให้เขาไป

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง 

"วันชัย" เชื่อไร้ ม.112 โหวตรอบหน้าได้นายกฯ หนุนพรรคที่รวมเสียงได้มากสุด  

"เสรี" รับไม้ต่อสอบปม "เศรษฐา" เลี่ยงภาษีที่ดินก่อนโหวตนายกฯ 

 เพื่อไทยประชุม สส.บ่ายนี้ เข้ม รปภ.ตั้งแผงเหล็ก-เพิ่ม จนท. 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง