"บิ๊กโจ๊ก" ปิดคดีแก๊งจีนเช่าที่วัดหลอกขายพระเครื่อง-อายัดทรัพย์กว่า 137 ล้าน

ภูมิภาค
8 ส.ค. 66
17:16
970
Logo Thai PBS
"บิ๊กโจ๊ก" ปิดคดีแก๊งจีนเช่าที่วัดหลอกขายพระเครื่อง-อายัดทรัพย์กว่า 137 ล้าน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ตำรวจปิดคดีคนจีนหลอกขายพระเครื่องและวัตถุมงคล วัดเขาชีจรรย์ ดำเนินคดีผู้ต้องหากว่า 10 คนและดำเนินคดีเจ้าอาวาสวัดฐานเป็นพนักงานปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ ขณะที่ ปปง.ตรวจสอบเส้นทางการเงินบุคคลใกล้ชิด เบื้องต้นอายัดทรัพย์สินกว่า 137 ล้านบาท

วันนี้ (8 ส.ค.2566) พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ พร้อมด้วยตัวแทนเจ้าหน้าที่สำนักงานพระพุทธศาสนา และสำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ปปง.) แถลงปิดคดีผู้ต้องหาคนจีนร่วมกับคนไทยก่อเหตุเช่าพื้นที่วัดเขาชีจรรย์ จ.ชลบุรี หลอกขายพระเครื่องและวัตถุโบราณให้กับนักท่องเที่ยวชาวจีน โดยดำเนินคดีชาวจีนแล้ว 12 คน

เหตุดังกล่าวเกิดในเดือน ม.ค.-พ.ค. จากการสืบสวนพบพฤติการณ์ผู้ต้องหาทำการเช่าพื้นที่วัด โดยเปิดบริษัทประกอบธุรกิจนำเข้าสินค้าของประเทศจีนบังหน้า และมีคนไทยเป็นภรรยา ทำหน้าที่เช่าที่วัด โดยผ่านไวยาวัจกร เดือนละ 150,000 บาท มีการทำโบชัวร์อ้างพุทธคุณสร้างความน่าเชื่อถือ ด้วยการให้นักท่องเที่ยวเข้าร่วมพิธีกรรม โดยใช้ต้นทุนสร้างพระ 400 บาท แต่ขายราคาหลักหมื่นบาท

พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ เปิดเผยว่า การสืบสวนพบว่ามีชาวจีน 2 คนทำหน้าที่จัดหาดูแลที่พักให้กับผู้ต้องหา คือ นายเว่ย เย่อ เจิง และนายหาง จาง และสามารถจับกุมดำเนินคดีได้แล้ว ตำรวจยึดทรัพย์สินทั้งหมดของผู้ต้องหา บัญชีธนาคาร รถยนต์ สิ่งปลูกสร้างและที่ดิน มูลค่ากว่า 137 ล้านบาท โดยให้ ปปง.ยึดอายัดเพื่อตรวจสอบที่มาของทรัพย์สินแล้ว

นอกจากนี้ยังมีคนไทยทำหน้าที่ดำเนินการออกหน้าเช่าที่ดินวัด โดยได้ประสานเจ้าอาวาสวัดเขาชีจรรย์ ไม่ได้ทำตามกฎกระทรวง และไม่ได้นำเงินที่ได้จากการให้เช่าเข้าวัดแต่อย่างใด พบหลักฐานว่ามีเส้นทางการเงินเข้าบัญชีแม่บ้านของวัดมากกว่า 50 ล้านบาท เชื่อว่าเป็นบัญชีม้า

ตำรวจจึงดำเนินคดีกับพระครูวิสุทธิ์ธรรมานุสิฐสมศักดิ์ เจ้าอาวาสวัดเขาชีจรรย์ ฐานความผิดเป็นเจ้าพนักงานปฏิบัติหน้าที่หรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ และกำลังตรวจสอบเส้นทางการเงินของญาติและคนใกล้ชิดกับเจ้าอาวาสวัดว่าเกี่ยวข้องกับการกระทำความผิดหรือไม่

เจ้าหน้าที่สำนักงานพระพุทธศาสนา เปิดเผยว่า ดำเนินการขยายผลสำรวจข้อมูลวัดที่มีการจำหน่ายวัตถุมงคล การให้เช่าพื้นที่ของวัด ต้องให้เป็นตามกฎกระทรวง ส่วนสัญญาเช่าพื้นที่วัดกรณีไม่เกิน 3 ปี สามารถดำเนินการผ่านเจ้าอาวาสวัดได้ แต่กรณีเกิน 3 ปี ให้สำนักพุทธและสมาเถรสมาคมให้ความเห็นชอบก่อน โดยจะต้องระบุวัตถุประสงค์ให้ชัดเจน จึงฝากเตือนเจ้าอาวาสวัดต้องเข้มงวด และกระทำการทุกอย่างต้องมีหลักฐานและเป็นผลประโยชน์ของวัด ไม่ใช่เพื่อประโยชน์ส่วนตัว

อ่านข่าวอื่นๆ

ปิดคดีพิษรักเกาะพะงัน ฆ่าหั่นศพหมอโคลัมเบีย

ร้อง ปคม.จับ "แก๊งป้าเมย์" อ้างถูกหลอกจองคิวทำงานออสเตรเลีย

"ฟิล์ม รัฐภูมิ" ยันไม่เกี่ยวคดี Forex-3D ชี้เงิน 6 ล้าน "อภิรักษ์" จ้างทำเกมมือถือ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง