หวั่นกลุ่มอาเซียนแห่ซื้อก๊าซราคาถูกในไทยจนเกิดภาวะขาดแคลน

เศรษฐกิจ
10 ก.ย. 54
07:59
17
Logo Thai PBS
หวั่นกลุ่มอาเซียนแห่ซื้อก๊าซราคาถูกในไทยจนเกิดภาวะขาดแคลน

มาตรการสนับสนุนราคาพลังงานในประเทศเป็นสิ่งที่ผู้บริหารบริษัทน้ำมันรายใหญ่ของไทยกังวลว่าเมื่อมีการบังคับใช้ตามกรอบเออีซีแล้ว จะทำให้ประเทศสมาชิกอาเซียนมาซื้อก๊าซราคาถูกในไทยจนเกิดภาวะขาดแคลนได้

นายไพรินทร์ ชูโชติถาวร กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ไออาร์พีซี จำกัด (มหาชน) เชื่อว่า ขีดความสามารถในการแข่งขันของไทยที่อยู่อันดับ 48 ของโลก หรืออันดับ 3 ในอาเซียน รองจากสิงคโปร์และมาเลเซีย สาเหตุส่วนหนึ่งมาจากมาตรการอุดหนุนราคาสินค้า เช่น ราคาพลังงาน โดยเฉพาะก๊าซธรรมชาติ หรือเอ็นจีวี ที่กำหนดราคาเพียงกิโลกรัมละ 8.50 บาท และยิ่งหากเข้าสู่ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน หรือเออีซีแล้ว ประเทศสมาชิกอื่นจะมาซื้อก๊าซราคาถูกในไทยเป็นจำนวนมาก จนเกิดปัญหาขาดแคลน ดังนั้นการอุดหนุนราคาสินค้าในประเทศจึงเป็นอุปสรรคในการเตรียมพร้อมของภาคอุตสาหกรรมและประชาชนสู่การเปิดเออีซี
 
ขณะที่นายชายน้อย เผื่อนโกสุม รองประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย กล่าวว่า การตื่นตัวและยกระดับอุตสาหกรรมไปสู่อุตสาหกรรมสีเขียวภายใต้กรอบเออีซี ทำให้ไทยต้องพัฒนาผลิตภัณฑ์ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม แต่สิ่งสำคัญคือทำอย่างไรให้ได้รับการยอมรับ หรือแข่งขันได้ในตลาด จากต้นทุนที่แพงกว่าสินค้าปกติ ขณะเดียวกันประเทศที่มีความพร้อมในอาเซียนจะต้องถ่ายทอดความรู้ด้านนี้ให้แก่ประเทศสมาชิก เพราะในอนาคตประเทศคู่ค้าจะมองสินค้าเป็นภูมิภาคแทนที่จะพิจารณาว่ามาจากประเทศใดประเทศหนึ่ง
 
นายเกียรติชาย ไมตรีวงศ์ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายงานด้านการบริหารและเทคโนโลยีสารสนเทศ บริษัท บางจากปิโตรเลียม จำกัด (มหาชน) เสนอว่า รัฐบาลควรผลักดันให้ไทยมีบทบาทชัดเจนในการเป็นผู้นำอุตสาหกรรมของอาเซียน เพื่อเป็นโอกาสในการขยายตัวด้านอุตสาหกรรม โดยเฉพาะข้อได้เปรียบของไทยด้านพืชพลังงาน และสามารถเป็นศูนย์กลางเอทานอลของภูมิภาคได้ หากเพิ่มความต้องการใช้เอทานอลในประเทศเพื่อนบ้าน
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง