โปรดฟังอีกครั้ง! ไทยสร้างไทยยัน "ไม่สลับขั้ว-ย้ายฝั่ง"

การเมือง
8 ส.ค. 66
19:39
1,788
Logo Thai PBS
โปรดฟังอีกครั้ง! ไทยสร้างไทยยัน "ไม่สลับขั้ว-ย้ายฝั่ง"
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ไทยสร้างไทย โพสต์เฟซบุ๊กไม่สลับขั้ว-ไม่ย้ายฝั่ง ขอไม่เป็นนั่งร้านให้เผด็จการ ยืนยันขอทำตามคำสัญญาที่ให้ไว้กับประชาชนก่อนเลือกตั้ง ขณะที่พรุ่งนี้ "เพื่อไทย" เตรียมแถลงเปิดตัวพรรคร่วมเพิ่มที่รัฐสภา

วันนี้ (8 ส.ค.2566) เฟซบุ๊กเพจไทยสร้างไทยโพสต์ข้อความพร้อมภาพ ระบุยืนยัน "ไม่สลับขั้ว-ย้ายฝั่ง" หลังจากที่ MOU 8 พรรคร่วมรัฐบาลได้ถูกยกเลิกไป จากกรณีการแยกทางกันเดินของพรรคชนะการเลือกตั้งอันดับ 1 "ก้าวไกล" และอันดับ 2 "เพื่อไทย"

ใจความสำคัญต้องการแสดงจุดยืนของพรรคที่ไม่ต้องการสืบทอดอำนาจเผด็จการของ 2 ลุงอย่างถาวร ยึดมั่นในสิ่งที่สัญญาเป็นสัจจะให้ไว้กับประชาชน ผลักดันรัฐธรรมนูญฉบับประชาชน รวมทั้งเร่งแก้ปัญหาปากท้องของประชาชนให้เป็นรูปธรรม

รวมถึงประกาศ 4 สัญญาประชาคมที่เคยให้ไว้ก่อนเลือกตั้ง

  1. ยุติการสืบทอดอำนาจของผู้กระทำการรัฐประหารอย่างเด็ดขาด โดยไม่สนับสนุน 2 ลุง และพรรค 2 ลุง ให้ได้บริหารประเทศอีกต่อไป
  2. เร่งแก้ไขรัฐธรรมนูญคืนอำนาจให้ประชาชน จากการเลือกตั้ง ส.ส.ร. ซึ่งพรรคได้เสนอร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญเข้าสู่สภาแล้ว โดยจะไม่แก้ไขหมวด 1 และหมวด 2
  3. เร่งแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจปากท้องให้กับประชาชนอย่างเป็นรูปธรรม
  4. ไม่แก้ไขประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 แต่ให้ตรวจสอบการบังคับใช้ ไม่ให้เป็นเครื่องมือทางการเมือง อันอาจจะทำให้สถาบันพระมหากษัตริย์เสื่อมเสีย

หลังจากที่โพสต์ไปแล้ว ก็มีกระแสตอบรับจากกลุ่มฐานเสียงของพรรคไทยสร้างไทยจำนวนมาก ที่ยอมรับกับแถลงการณ์พรรค รวมถึงคอมเมนต์ขอบคุณจากเพจ พรรคก้าวไกล จังหวัดเลย ที่แสดงความขอบคุณต่อคุณหญิงหน่อย พี่ปุ่น และทุกท่าน ที่ร่วมยืนหยัดทำตามเจตนารมณ์ของประชาชน 

ขณะเดียวกันมีรายงานว่า พรุ่งนี้ (9 ส.ค.2566) ที่อาคารรัฐสภา พรรคเพื่อไทย นัดประชุมและแถลงเปิดตัวพรรคร่วมรัฐบาลเพิ่มเติม โดยเฉพาะพรรคชาติไทยพัฒนา และพรรคเล็กอีกหลายพรรค เพื่อยืนยันในเสียง สส. ที่รวบรวมได้มากกว่า "กึ่งหนึ่ง" ของสภาฯ ซึ่งแม้ล่าสุดนายวราวุธ ศิลปอาชา หัวหน้าพรรคจะระบุว่า รอการเทียบเชิญอยู่ก็ตาม

อ่านข่าวเพิ่ม :

จับกระแสการเมือง : วันที่ 8 ส.ค. 2566 เพื่อไทย "พรั่น" ศึกนอกหนักใจ ศึกในหนักอก

"เพื่อไทย" ยังไม่ทาบ "บิ๊กป้อม" ร่วมรัฐบาล

ข่าวที่เกี่ยวข้อง