สะท้อนปัญหาชนเผ่าพื้นเมือง หวังแก้ไขปัญหาสิทธิ - ปากท้อง

สังคม
9 ส.ค. 66
16:46
418
Logo Thai PBS
สะท้อนปัญหาชนเผ่าพื้นเมือง หวังแก้ไขปัญหาสิทธิ - ปากท้อง
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
วงเสวนาวันชนเผ่าพื้นเมือง ปี 66 ตัวแทนกลุ่มชนเผ่าสะท้อนปัญหาหลายด้าน ทั้งปัญหาด้านสิทธิและปัญหาการทำกิน เพื่อนำไปสู่การแก้ไข

วันนี้ (9 ส.ค.66) เนื่องในวันสากลชนพื้นเมืองดั้งเดิมของโลก (International Day Of the World’s Indigenous People) สภาชนเผ่าพื้นเมืองแห่งประเทศไทย ร่วมกับศูนย์มานุษยวิทยาสิรินธร (องค์การมหาชน) และภาคีเครือข่าย จัดงานเฉลิมฉลองครบรอบ 9 ส.ค.

ภายใต้หัวข้อ วันชนเผ่าพื้นเมืองแห่งประเทศไทย ประจำปี 66 “พลังเยาวชนชนเผ่าพื้นเมือง ร่วมสร้างสรรค์สังคมสู่การเปลี่ยนแปลง” เปิดพื้นที่ให้เยาวชนตัวแทนชนเผ่า ออกมาเล่าเรื่องราวที่เป็นเอกลักษณ์ของตน และการหยิบยกปัญหาภายในพื้นที่ออกมาพูดคุยเพื่อนำไปสู่การแก้ไขในอนาคต

สร้างงานในชุมชน ดึงคนรุ่นใหม่คืนถิ่น

นายสุชาติ มาเยอะ เยาวชนบ้านแม่จันใต้ อ.แม่สาย จ.เชียงราย กล่าวว่า ชนเผ่าอาข่าอาศัยอยู่ในพื้นที่เมืองหนาว จึงเป็นพื้นที่สำหรับปลูกพื้นเมืองหนาวหลากหลายชนิด เช่น กาแฟ ชา บ๊วย ลูกพลัม ลูกพลับ

กาแฟเป็นพืชหลักที่ชาวอาข่านิยมเพาะปลูก ซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นเมล็ดกาแฟที่ยังไม่ผ่านกระบวนการแปรรูป ซึ่งต้องขายให้พ่อค้าคนกลางทำให้เกิดคำถามว่า เมล็ดกาแฟรูปแบบนี้ จะสามารถขายได้เป็นระยะเวลานานเท่าไหร่

ประกอบกับปัญหาด้านเศรษฐกิจที่ไม่มั่นคง ทำให้กลุ่มคนรุ่นใหม่เลือกที่จะย้ายออกไปจากพื้นที่ คนในพื้นที่ซึ่งรับรู้ถึงปัญหา จึงศึกษาวิธีการแปรรูปเมล็ดกาแฟ และนำกลับมาพัฒนาส่งผลให้คนในพื้นที่มีความรู้ มีอาชีพ และสามารถพัฒนาเมล็ดกาแฟธรรมดา ให้กลายเป็นแบรนด์กาแฟของชุมชนในที่สุด

สุชาติ มาเยอะ เยาวชนบ้านแม่จันใต้ อ.แม่สาย จ.เชียงราย

สุชาติ มาเยอะ เยาวชนบ้านแม่จันใต้ อ.แม่สาย จ.เชียงราย

สุชาติ มาเยอะ เยาวชนบ้านแม่จันใต้ อ.แม่สาย จ.เชียงราย

เมื่อเศรษฐกิจภายในพื้นที่ดีขึ้น คนรุ่นใหม่ที่จากหมู่บ้านไป จึงตัดสินใจกลับมาอยู่อาศัยที่ถิ่นฐานเดิม เป็นกำลังสำคัญให้การช่วยคิดค้นและพัฒนาชุมชนให้เจริญเติบโตต่อไปมากขึ้น เกิดเป็นอุตสาหกรรมกาแฟ เพิ่มรายได้ให้แก่ชาวบ้าน และทำให้แม่จันใต้ กลายมาเป็นชุมชนที่ส่งออกกาแฟอันดับต้น ๆ ของประเทศไทย

สะท้อนให้เห็นถึงความสำคัญของกำลังคนรุ่นใหม่ ที่เข้ามามีบทบาทในการพัฒนาชุมชนให้เจริญก้าวหน้าได้ การผลักดันการเรียน และเศรฐกิจภายในชุมชนชาวชนเผ่าให้เเข็งแรง เป็นส่วนช่วยสำคัญในการส่งเสริมเศรษฐกิจไทยให้เติบโตไปข้างหน้าได้อย่างยั่งยืน

"ก้าวไกล" ผลักดัน ร่างกฎหมาย

ขณะที่ นายประหยัด เสือชูชีพ เยาวชนบ้านแม่ปอคี อ.ท่าสองยาง จ.ตาก กล่าวว่า การทำไร่หมุนเวียนเป็นสิ่งที่สำคัญต่อคนในชุมชนของตน เเละช่วยหล่อเลี้ยงให้คนในชุมชนมีอาชีพ แต่เนื่องจากข้อกฎหมายบางอย่าง ทำให้กลุ่มชาติพันธุ์ไม่สามารถรักษาความหลากหลายทางชีวภาพภายในพื้นที่ไว้ได้

การผลักดัน พ.ร.บ.คุ้มครองวิถีชีวิต และส่งเสริมสิทธิชนเผ่าพื้นเมือง จึงเป็นสิ่งสำคัญต่อชุมชนคนชนเผ่าที่มีอยู่ไม่ต่ำกว่า 40 ชนเผ่า หรือคิดเป็นประชากรกว่า 3 ล้านคน กระจายตัวอยู่ทั่วประเทศไทย ส่งเสริมให้พวกเขามีสิทธิ์เเละเสรีภาพในการใช้ชีวิตอย่างเท่าเทียม

ประหยัด เสือชูชีพ เยาวชนบ้านแม่ปอคี อ.ท่าสองยาง จ.ตาก

ประหยัด เสือชูชีพ เยาวชนบ้านแม่ปอคี อ.ท่าสองยาง จ.ตาก

ประหยัด เสือชูชีพ เยาวชนบ้านแม่ปอคี อ.ท่าสองยาง จ.ตาก

ขณะที่ ล่าสุด นายมานพ คีรีภูวดล สส.พรรคก้าวไกล ในฐานะประธานเครือข่ายชาติพันธุ์และชนเผ่าพื้นเมือง ระบุว่า พรรคก้าวไกลให้ความสำคัญกับชาติพันธุ์และชนเผ่าพื้นเมือง ในสมัยประชุมของสภาชุดก่อนหน้านี้ พรรคได้เสนอร่างกฎหมายและถูกตีความว่าเป็นร่างการเงิน ทำให้พรรคก้าวไกลได้แก้ไขปรับปรุงและเสนอกฎหมายต่อรัฐสภาอีกครั้ง

อ่านข่าวอื่นๆ

ฉบับเต็ม! รัฐบาลสมานฉันท์เพื่อไทยจับมือ 6 พรรค "สลายขั้วการเมือง"

"วัดยานนาวา" วัดโบราณสมัยกรุงศรีอยุธยา เจดีย์ฐานสำเภาแห่งเดียวในไทย

กกต ตีตก 3 คำร้องยุบ "เพื่อไทย-ก้าวไกล-พลังประชารัฐ"

ข่าวที่เกี่ยวข้อง