เรือผู้อพยพอับปางนอกชายฝั่งอิตาลี เสียชีวิต 41 คน รอดชีวิต 4 คน

ต่างประเทศ
10 ส.ค. 66
06:49
584
Logo Thai PBS
เรือผู้อพยพอับปางนอกชายฝั่งอิตาลี เสียชีวิต 41 คน รอดชีวิต 4 คน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
เกิดเหตุเรือผู้อพยพอับปางนอกชายฝั่งนอกชายฝั่งเกาะลัมเปดูซาของอิตาลี ทำให้มีผู้เสียชีวิตถึง 41 คน ขณะที่มีผู้รอดชีวิตมาบอกเล่าเหตุการณ์เพียง 4 คนเท่านั้น

วันนี้ (10 ส.ค.2566) สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า เจ้าหน้าที่กู้ภัยจากหน่วยงาน Sea-Watch พบลอยลำอยู่นอกชายฝั่งตูนิเซีย โดยมีคนอยู่บนเรือเป็นชาย 2 คน หญิง 1 คน และเด็กชายวัย 13 ปี อีก 1 คน ซึ่งพวกเขาเป็นชาวไอวอรีโคสต์และกินี  

ผู้รอดชีวิตทั้ง 4 คน ที่ได้รับการช่วยเหลือและนำตัวไปยังศูนย์พักพิง ระบุว่า เรือที่ออกเดินทางมาจากเมือง Sfax ในตูนิเซีย เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 3 ส.ค. อยู่ระหว่างมุ่งหน้าไปยังอิตาลี แต่หลังออกเดินทางมาได้ไม่กี่ชั่วโมง เรือเล็กที่มีความยาวเพียง 7 เมตร แต่มีผู้โดยสารถึง 45 คน อับปางลงระหว่างมาถึงใกล้กับเกาะ Lampedusa ของอิตาลี ในทะเลเมดิเตอร์เรเนียน หลังเผชิญคลื่นลมแรง โดยมีผู้โดยสารที่ได้สวมเสื้อชูชีพเพียงประมาณ 15 คน แต่ก็ไม่สามารถช่วยชีวิตพวกเขาไว้ได้ โดยมีผู้เสียชีวิตถึง 41 คน

ส่วน 4 คนที่รอดชีวิตอาศัยเกาะยางในรถยนต์และเสื้อชูชีพลอยคออยู่ในทะเล กระทั่งไปพบกับเรือเปล่าลำหนึ่ง จึงขึ้นไปรอการช่วยเหลืออยู่บนเรือเป็นเวลานานหลายวัน ก่อนจะมีเรือลำหนึ่งไปพบเข้าแต่ไม่สนใจช่วยเหลือ กระทั่งมีเฮลิคอปเตอร์บินไปเจอ และมีเรือบรรทุกน้ำมันไปรับขึ้นเรือ

ก่อนหน้านี้หน่วยยามชายฝั่งอิตาลีรายงานการพบซากเรืออับปาง 2 ลำ เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา แต่ยังไม่สามารถยืนยันได้ว่ามาจากเหตุการณ์เดียวกันนี้หรือไม่

ปีนี้ผู้อพยพที่เดินทางจากแอฟริกาเหนือเพื่อพยายามแสวงหาชีวิตที่ดีกว่าในยุโรป เสียชีวิตไปแล้วมากกว่า 1,800 คน

ขณะที่ข้อมูลจาก องค์การสหประชาชาติ (ยูเอ็น) ชี้ว่า ในทะเลเมดิเตอร์เรเนียน มีผู้เสียชีวิตเท่าที่บันทึกข้อมูลได้ มากถึง 17,000 คน นับตั้งแต่ปี 2014 ทำให้น่านน้ำแถบนี้กลายเป็นเส้นทางการอพยพที่อันตรายที่สุดในโลก

ข่าวที่เกี่ยวข้อง