ดีลจบ! ชาติไทยพัฒนา-เพื่อไทย ร่วมตั้งรัฐบาล 238 เสียง

การเมือง
10 ส.ค. 66
10:11
892
Logo Thai PBS
ดีลจบ! ชาติไทยพัฒนา-เพื่อไทย ร่วมตั้งรัฐบาล 238 เสียง
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"วราวุธ" ตอบรับดีลร่วมตั้งรัฐบาลเพื่อไทย เชื่อมั่นเป็นแกนนำตั้งรัฐบาล รวม 238 เสียง นพ.ชลน่าน ยืนยันไม่เคยเกลียดก้าวไกล ลั่นหากไม่ทำอะไรเท่ากับปฏิเสธความรับผิดชอบประชาชน

วันนี้ (10 ส.ค.2566) เมื่อเวลา 09.30 น.นายวราวุธ ศิลปอาชา หัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนา กล่าวว่า ได้รับการประสานงานมาจากพรรคว่า พรรคเพื่อไทยนัดหารือร่วมกันถึงแนวทางทำงานร่วมกันที่รัฐสภา

ยังตอบไม่ได้ว่าจะตอบรับการรวมเป็นรัฐบาลหรือไม่ เพราะต้องขอคุยในแนวทางที่เกี่ยวข้องร่วมกับเพื่อไทยอีกครั้ง

จากนั้นเวลา 10.00 น.นายวราวุธ พร้อมแกนนำพรรคประกอบด้วยนายประภัตร โพธสุธน นายนิกร จำนง พร้อมด้วยนพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย นายภูมิธรรม เวชยชัย แกนนำพรรคเพื่อไทย ร่วมแถลงข่าวจัดตั้งรัฐบาล

นายวราวุธ กล่าวขอบคุณพรรคเพื่อไทย ที่ส่งเทียบเชิญหลังจากวันที่ 23 ก.ค.ที่ผ่านมา ได้หารือถึงแนวทางและจุดยืนของทั้ง 2 พรรคว่ามีแนวคิด ทัศนคตินโยบายไปในทิศทางเดียวกัน และชาวชาติไทยพัฒนา ขอบคุณที่ส่งสารเชิญมา และทัศนคติที่ตรงกัน

ยินดีตอบรับคำเชิญพรรค เพื่อไทยเข้าร่วมเป็นพรรคร่วมรัฐบาล และเชื่อมั่นศักยภาพพรรคเพื่อไทย ในการเดินหน้าตั้งรัฐบาล และเดินหน้าเศรษฐกิจ

อ่านข่าว ฉบับเต็ม! รัฐบาลสมานฉันท์เพื่อไทยจับมือ 6 พรรค "สลายขั้วการเมือง"

นายวราวุธ ตอบเรื่องหาขอคะแนนในการโหวตนายกฯว่า เมื่อแต่ละพรรคได้แสดงเจตจำนงทำงานร่วมกัน ต้องเป็นหน้าที่ของแต่ละพรรคที่จะไปหาเสียงในการโหวตนายกฯ และเป็นสิทธิของแต่ละพรรค และพรรคชาติไทยพัฒนาก็ต้องพยายามหาคะแนน เพื่อให้มีโหวตนายกฯและตั้งรัฐบาลให้ได้

พรรคชาติไทยพัฒนา จับมือเพื่อไทยร่วมจัดตั้งรัฐบาลพรรคที่ 9

พรรคชาติไทยพัฒนา จับมือเพื่อไทยร่วมจัดตั้งรัฐบาลพรรคที่ 9

พรรคชาติไทยพัฒนา จับมือเพื่อไทยร่วมจัดตั้งรัฐบาลพรรคที่ 9

ยันไม่เกลียดพรรคก้าวไกล

ด้านนพ.ชลน่าน กล่าวถึงข้อกังวลของ สว.บางส่วนที่เห็นว่าเพื่อไทยไปพูดคุยกับก้าวไกล และกังวลว่าจะดึงเข้ามาร่วมรัฐบาลภายหลังนั้นว่า เพื่อไทยกับก้าวไกล พยายามจัดตั้งรัฐบาลร่วมกัน โดยมีก้าวไกลเป็นแกนนำ ผลการทำหน้าที่ในนาม 8 พรรคร่วม 312 เสียง ไม่ประผลสำเร็จ ไม่ได้รับการสนับสนุนจากเสียงในรัฐสภา

กระทั่งเพื่อไทยพยายามอย่างถึงที่สุดในการขอคะแนนจากทุกฝ่าย ทั้งสอบถาม สส. สว. และพรรคการเมืองจากเปิดเผย เพื่อต้องการคำตอบอย่างเปิดเผยว่าเหตุใดไม่ลงคะแนนให้การตั้งรัฐบาลร่วมกับก้าวไกล ซึ่ง 4 พรรคการเมืองตอบชัดในประเด็น ม.112 ว่าไม่สามารถลงคะแนนให้ได้

นพ.ชลน่าน กล่าวว่า เราเองจำยอมที่จะต้องทำ ไม่เคยเกลียดพรรคก้าวไกล ไม่เคยปฏิเสธเสียงพี่น้องประชาชน แต่สถานการณ์นี้ถ้าเพื่อไทยไม่ทำอะไรเลย ปล่อยให้บ้านเมืองเป็นอย่างนี้ เท่ากับปฏิเสธความรับผิดชอบต่อประชาชนและบ้านเมือง ซึ่งการแสวงหาเสียงเพิ่มเติมเป็นสิทธิโดยชอบธรรมที่ได้รับมอบหมาย

อ่านข่าว จับกระแสการเมือง : 9 ส.ค.2566 สงครามยังไม่จบ...อย่าเพิ่งนับว่าเป็นศพของใคร

วิกฤตติดล็อกรัฐธรรมนูญ ทำให้ต้องเดินทางไปพูดคุยกับทุกพรรค ซึ่งการไปพรรคก้าวไกล เป็นการขอความร่วมมือว่าเป็นไปได้มากแค่ไหนที่จะปลดล็อกเงื่อนไขรัฐธรรมนูญ ไม่ได้ไปเชิญชวนพรรคก้าวไกลให้ร่วมรัฐบาล และไม่มีพันธสัญญาในการร่วมรัฐบาลหลังจากนี้ จึงเชื่อว่าสามารถตอบคำถาม สว.ได้ และจะได้รับการยอมรับ

เราพยายามหาทางออกที่ดีที่สุดในความต้องการของประชาชน

อย่างไรก็ตาม เมื่อวานนี้ (9 ส.ค.) พรรคเพื่อไทยแถลงจัดตั้งรัฐบาลสมานฉันท์สลายขั้วการเมืองร่วมกับอีก 6 พรรคประกอบด้วย พรรคประชาชาติ พรรคเสรีรวมไทย พรรคชาติพัฒนากล้า พรรคเพื่อไทยรวมพลัง พรรคพลังสังคมใหม่ พรรคท้องที่ไทย ซึ่งหากรวมกับพรรคเพื่อไทยและภูมิใจไทย จำนวน 228 เสียง

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

"อนุทิน" ไม่กังวล "เพื่อไทย" ขอขมา "ก้าวไกล"

เพื่อไทย จับมือ 6 พรรคร่วมจัดตั้งรัฐบาล

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง