วันแม่เที่ยวฟรีอุทยานฯ หยอดกระปุกซื้ออาหารเลี้ยงสัตว์ป่าของกลาง

สิ่งแวดล้อม
10 ส.ค. 66
12:07
942
Logo Thai PBS
วันแม่เที่ยวฟรีอุทยานฯ หยอดกระปุกซื้ออาหารเลี้ยงสัตว์ป่าของกลาง
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
12 ส.ค.นี้ กรมอุทยานฯ เปิดให้เที่ยวในอุทยานแห่งชาติ เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่า วนอุทยานแห่งชาติทั่วประเทศฟรี พร้อมเปิดให้หยอดกระปุกสมทบทุนอาหารสัตว์ ได้ผักและอาหารไปเลี้ยงสัตว์ป่าของกลาง

วันนี้ (10 ส.ค.2566) กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช แจ้งว่าวันที่ 12 ส.ค.ของทุกปีเป็นวันแม่แห่งชาติ จึงยกเว้นเก็บค่าบริการกับบุคคลชาวไทย และยานพาหนะที่เข้ามาท่องเที่ยวในอุทยานแห่งชาติ เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่า เขตห้ามล่าสัตว์ป่าทั่วประเทศ เพื่อต้องการสนับสนุนให้ประชาชนได้เข้ามาท่องเที่ยวศึกษาธรรมชาติ ตลอดจนสร้างจิตสำนึกและตระหนักถึงความสำคัญในการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติ และยังเป็นการสานสัมพันธ์ในครอบครัว

ขณะที่ศูนย์ช่วยเหลือสัตว์ป่าที่ 3 ประทับช้าง สวนสัตว์เขาประทับช้าง อ.จอมบึง จ.ราชบุรี  เปิดให้ท่องเที่ยวชมฟรี มาเที่ยวที่นี่ ได้ใกล้ชิด สัตว์ต่างๆ แน่นๆ ฟรีไม่เสียค่าเข้าชม

สำหรับสวนสัตว์เปิดเขาประทับช้าง เปิดทุกวัน และวันหยุดนักขัตฤกษ์เวลา 9.00-16.00 น.มีหมี กวาง เสือโคร่ง ลิง และสัตว์อีกมากมาย ผู้สูงอายุนั่งรถวิลแชร์ ชมสัตว์อย่างใกล้ชิดมีความสุข ทั้งครอบครัว แต่สามารถหยอดตังค์​ใส่กล่องสมทบทุนอาหารสัตว์​ ก็จะได้ผักเป็นกำๆ เอาไปป้อนสัตว์ข้างใน

  

สำหรับปัญหาสัตว์ป่าของกลางที่กรมอุทยานฯ ดูแลทั่วประเทศ จากคดีอาญา 26,555 ตัว แบ่งเป็นสัตว์ปีก 383 ชนิด รวม 16,167 ตัว สัตว์เลี้ยงลูกด้วยนม 180 ชนิด รวม 5,406 ตัว สัตว์เลื้อยคลาน 67 ชนิด รวม 4,510 ตัว กระจายดูแลในสถานีเพาะเลี้ยงสัตว์ป่า 27 แห่ง

นายเผด็จ ลายทอง ผอ.สำนักอนุรักษ์สัตว์ป่า กรมอุทยานแห่งชาติฯ กล่าวว่ากรมอุทยานฯ เชิญบริจาคเงินช่วยเหลือสัตว์ป่าโครงการพ่อแม่อุปถัมภ์สัตว์ป่าถึง 31 ธ.ค.นี้  โดยเปิดให้สนับสนุนค่าใช้จ่ายในการดูแลจัดการสุขภาพ และสวัสดิภาพสัตว์ป่าในกรงเลี้ยง ที่มีแนวโน้มเพิ่มจำนวนมากขึ้นเรื่อยๆ และมักพบปัญหาด้านสุขภาพร่วมด้วย และสัตว์ป่าจำนวนหนึ่งไม่สามารถปล่อยคืนสู่ธรรมชาติได้ ต้องได้รับการดูแลในกรงเลี้ยงจนกว่าจะสิ้นอายุขัย

โดยมีสัตว์ป่าที่ทำการเพาะเลี้ยงขยายพันธุ์เพื่อปล่อยกลับคืนสู่ธรรมชาติ สัตว์ป่าของกลางที่ได้รับมาจากการตรวจยึด จับกุม สัตว์ป่ากรณีแก้ไขปัญหา สัตว์ป่าพลัดหลงออกมาสร้างความเดือดร้อนให้แก่ประชาชน สัตว์ป่าที่ได้รับคืนจากผู้ได้รับใบอนุญาตครอบครอง และสัตว์ป่าที่รับมาจากกรณียกเลิกกิจการสวนสัตว์สาธารณะ สัตว์ป่าดังกล่าวอยู่ในความดูแล

ศูนย์ช่วยเหลือสัตว์ป่าเขาประทับช้าง ชวนหยอดกระปุกช่วยค่าอาหารสัตว์ป่า

ศูนย์ช่วยเหลือสัตว์ป่าเขาประทับช้าง ชวนหยอดกระปุกช่วยค่าอาหารสัตว์ป่า

ศูนย์ช่วยเหลือสัตว์ป่าเขาประทับช้าง ชวนหยอดกระปุกช่วยค่าอาหารสัตว์ป่า

จึงขอเชิญร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการช่วยเหลือเป็นพ่อแม่อุปถัมภ์สัตว์ป่า ในสถานีเพาะเลี้ยงสัตว์ป่า ศูนย์ช่วยเหลือสัตว์ป่า และศูนย์พัฒนาการจัดการสัตว์ป่าบึง ฉวาก โดยสามารถโอนเงินบริจาคเข้าบัญชี ธนาคารกรุงไทย สาขามหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์บางเขน เลขที่บัญชี 980-216-5379 ชื่อบัญชีโครงการพ่อแม่อุปถัมภ์สัตว์ป่าในสถานีเพาะเลี้ยงสัตว์ป่า ซึ่งการรับบริจาคดังกล่าวได้รับการอนุมัติจากคณะกรรมการควบคุมการเรี่ยไรของหน่วยงานของรัฐ (กคร.) สำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 21 มิ.ย.นี้ และมีระยะเวลาการรับบริจาคถึงวันที่ 31 ธ.ค.นี้ 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

อัปเดต " 19 ลูกหมา" ถูกทิ้ง ล่าสุดได้บ้านครบแล้ว

 

 



ข่าวที่เกี่ยวข้อง