ฮาวายเร่งดับไฟป่ารุนแรง พบเสียชีวิตแล้ว 6 คน

ต่างประเทศ
10 ส.ค. 66
11:46
314
Logo Thai PBS
ฮาวายเร่งดับไฟป่ารุนแรง พบเสียชีวิตแล้ว 6 คน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
เกิดไฟป่าลุกลามอย่างรุนแรงที่รัฐฮาวายของสหรัฐฯ ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิต 6 คน โดยมีลมกระโชกแรงที่เกิดจากอิทธิพลของพายุเป็นปัจจัยหนุนที่ทำให้ไฟป่า ลุกลามอย่างรวดเร็ว

เมื่อวันที่ 9 ส.ค.2566 ตามเวลาท้องถิ่น ผู้เห็นเหตุการณ์บันทึกภาพไฟป่าขณะลามเข้าสู่พื้นที่ชุมชนลาไฮนา ในเมืองเมาวี รัฐฮาวาย ซึ่งที่นี่เป็นแหล่งท่องเที่ยวที่เต็มไปด้วยร้านค้าและเป็นย่านที่อยู่อาศัยของประชาชนประมาณ 12,000 คน

มีรายงานว่าผู้ประสบภัยหลายสิบคนตัดสินใจกระโดดลงทะเลเพื่อหนีเอาชีวิตรอดจากไฟป่า ซึ่งเหตุการณ์นี้เกิดขึ้นอย่างฉับพลันและแทบไม่มีการแจ้งเตือนจากทางการ ผู้ว่าการรัฐฮาวายได้ประกาศสถานการณ์ฉุกเฉิน พร้อมยอมรับว่าตอนนี้โรงพยาบาลมีงานล้นมือ เนื่องจากมีผู้บาดเจ็บจำนวนมาก ทั้งคนที่ถูกไฟคลอกและสูดควันเข้าไป

ขณะที่สายด่วนโทรแจ้งเหตุฉุกเฉินหรือ 911 รวมถึงระบบสื่อสารทางโทรศัพท์กลับไม่สามารถใช้การได้ ยิ่งซ้ำเติมให้สถานการณ์แย่ลงไปอีก

ล่าสุดมีรายงานผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 6 คน อาคารและสิ่งปลูกสร้างอย่างน้อย 271 หลัง ได้รับความเสียหายจากไฟป่าหรือถูกเผาวอดทั้งหลัง

ไฟป่ายังลุกลามเข้าชุมชน

ไฟป่ายังลุกลามเข้าชุมชน

ไฟป่ายังลุกลามเข้าชุมชน

ส่วนการช่วยเหลือประชาชนและการควบคุมไฟป่า เป็นไปอย่างยากลำบาก เนื่องจากมีลมกระโชกแรงที่เกิดจากอิทธิพลของพายุเฮอร์ริเคนดอรา ทำให้ไฟป่าลุกลามอย่างรวดเร็ว และเจ้าหน้าที่ไม่สามารถนำเฮลิคอปเตอร์ขึ้นบินเพื่อช่วยดับไฟได้ แต่พายุที่เกิดขึ้นไม่ได้ทำให้มีฝนตกในจุดที่เกิดไฟป่า

ผู้เชี่ยวชาญด้านไฟป่าจากมหาวิทยาลัยฮาวาย ระบุว่าปัจจัยที่ทำให้สถานการณ์ไฟป่ารุนแรงเกิดจากหลายปัจจัยรวมกัน ไม่ว่าจะเป็นลมกระโชกแรง ความชื้นต่ำ และความแห้งแล้งทำให้เกิดไฟป่าได้ง่ายและลุกลามได้อย่างรวดเร็ว

อ่านข่าวอื่น : 

เปิดแถลงการณ์พรรคชาติไทยพัฒนา-เพื่อไทย สลายขั้วการเมือง

เรือผู้อพยพอับปางนอกชายฝั่งอิตาลี เสียชีวิต 41 คน รอดชีวิต 4 คน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง