เป็นธรรม ย้ำจุดยืนไม่โหวตนายกฯเพื่อไทย หากมีพรรค 2 ลุง

การเมือง
10 ส.ค. 66
12:25
468
Logo Thai PBS
เป็นธรรม ย้ำจุดยืนไม่โหวตนายกฯเพื่อไทย หากมีพรรค 2 ลุง
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
สส.พรรคเป็นธรรม ยังหวัง 8 พรรคร่วมเดิมกลับมารวมกันใหม่ เชื่อ การจัดตั้งรัฐบาลของเพื่อไทยยังไม่ตกผลึก ย้ำ จุดยืนไม่โหวตให้นายกฯจากพรรคเพื่อไทยหากมีพรรค 2 ลุงร่วมรัฐบาล

วันนี้ (10 ส.ค.2566) นายกัณวีร์ สืบแสง ส.ส.บัญชีรายชื่อพรรคเป็นธรรม ระบุว่า จุดยืนของพรรคเป็นธรรมยังเหมือนเดิมคือสนับสนุนพรรคการเมืองที่ได้คะแนนเสียงมากที่สุด เพื่อรักษาอุดมการณ์ และจารีตประชาธิปไตย สร้างการเมืองที่ตรงไปตรงมา

ส่วนกรณีที่นายภูมิธรรม เวชยชัย รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย อ้างถึงการจัดตั้งรัฐบาลแบบสลายขั้วการเมืองนั้น มองว่า ไม่ใช่การสลายขั้ว แต่เป็นการรวมกลุ่มใหม่มากกว่า โดยส่วนตัวจึงเห็นว่า ฉันทามติของประชาชนเป็นสิ่งสำคัญที่สุด และยืนยันว่า พรรคเป็นธรรมไม่เข้าร่วมด้วยอย่างแน่นอน เพราะเชื่อว่า จะต้องมีพรรค 2 ลุงมาร่วมด้วย เพื่อให้ได้เสียงมากที่สุด เนื่องจากขณะนี้เสียงที่มีพรรคเพื่อไทยกำลังรวบรวมอยู่ยังไม่มากพอที่จะชนะเสียง สว. ได้

ดังนั้นการจัดตั้งรัฐบาลของพรรคเพื่อไทย จึงยังไม่ตกผลึก เพราะเมื่อวานนี้ก็ยังไปพูดคุยกับทางพรรคก้าวไกล ซึ่งอาจเป็นตัวชี้วัดหนึ่งว่า รัฐบาลที่จัดตั้งโดย8 พรรคร่วมเดิม ภายใต้ MOU ที่ได้ฉีกไปแล้วอาจจะกลับมาใหม่

พร้อมย้ำว่า จะไม่โหวตให้นายกรัฐมนตรีจากพรรคเพื่อไทยอย่างแน่นอน หากมีพรรค 2 ลุง ร่วมรัฐบาลด้วย แม้ว่าจะโหวตเป็นรายบุคคลไม่ใช่ในนามพรรคก็ตาม เพราะในการหาเสียงก็หาเสียงในนามของพรรค

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :

"ชัยธวัช" เตรียมเปิดตัว ผู้สมัครเลือกตั้งซ่อม สส.ระยอง

เปิดแถลงการณ์พรรคชาติไทยพัฒนา-เพื่อไทย สลายขั้วการเมือง

"เพื่อไทย" เดินหน้าคุยทุกฝ่าย หาเสียงเพิ่ม มั่นใจโหวตนายกฯ ม้วนเดียวจบ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง