โรเวอร์คิวริออซิตีปีนเขาบนดาวอังคาร ชันมากที่สุดเท่าที่เคยปีนมา

Logo Thai PBS
โรเวอร์คิวริออซิตีปีนเขาบนดาวอังคาร ชันมากที่สุดเท่าที่เคยปีนมา
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
คิวริออซิตีปีนเขาบนดาวอังคารบนจุดที่ชันที่สุดที่เคยปีนมาในขณะที่ทีมวิศวกรภาคพื้นโลกจับตามองความปลอดภัย

โรเวอร์คิวริออซิตี (Curiosity) ซึ่งอยู่บนพื้นผิวดาวอังคารมากกว่า 11 ปีแล้ว กำลังพบกับอุปสรรคที่ใหญ่ที่สุดเท่าที่เคยมันเจอมา มันกำลังปีนเขาที่ชันที่สุดเท่าที่เคยปีนมา นอกจากความชันแล้ว ยังมีอุปสรรคอื่น ๆ อย่างเม็ดทรายและก้อนหินขนาดใหญ่ที่สามารถทำให้ล้อติดหล่มได้ที่คิวริออซิตีต้องเจอระหว่างการเดินทางของมัน

ปัจจุบัน คิวริออซิตีกำลังสำรวจพื้นที่ที่เรียกว่า “Jau” ซึ่งเป็นมีหลุมอุกกาบาตขนาดใหญ่เป็นจำนวนมาก Jau เป็นทางผ่านไปยังตีนเขาของภูเขาชาร์ป (Sharp) ซึ่งนักวิทยาศาสตร์เชื่อว่าเมื่อหลายพันล้านปีก่อนเคยมีทะเลสาบและแม่น้ำจำนวนมาก การสำรวจภูเขาลูกนี้จึงสำคัญต่อการศึกษาวิวัฒนาการของดาวอังคารว่าเหตุใดดาวอังคารจึงเหลือแต่ทะเลทรายสีแดงเช่นทุกวันนี้

อย่างไรก็ตาม ด้วยภูเขาที่มีภูมิประเทศสูงชัน คิวริออซิตีจะต้องค่อย ๆ ปีนขึ้นไป ความชันสูงสุดบันทึกเอาไว้ที่ 23 องศา ซึ่งถือว่าชันมากสำหรับโรเวอร์อย่างคิวริออซิตีที่มีน้ำหนักเกือบ 1 ตัน ระหว่างการเดินทาง มีหลายหนที่คิวริออซิตีไม่สามารถปีนต่อได้และต้องอ้อมเนินเขาเพื่อหาจุดที่มีความชันน้อยลงเพื่อให้คิวริออซิตีสามารถไปถึงยอดเขาได้

ทีมวิศวกรของคิวริออซิตีใช้ภาพถ่ายดาวเทียมจากยานสำรวจดาวอังคาร MRO (Mars Reconnaissance Orbiter) เพื่อหาจุดที่คิวริออซิตีน่าจะปีนขึ้นได้และเปลี่ยนเส้นทางตาม ถึงกระนั้น ภาพถ่ายดาวเทียมไม่สามารถระบุความชันและความขรุขระของพื้นผิวได้แม่นยำมากนัก คิวริออซิตีจึงจะต้องเสี่ยงดวงในการหาทางปีนขึ้นให้ได้

ที่มาภาพ: NASA
ที่มาข้อมูล: NASA
“รอบรู้ ดูกระแส ก้าวทันโลก” ไปกับ Thai PBS Sci & Tech

ข่าวที่เกี่ยวข้อง