วันแม่ 2566 : เมนู "รสมือแม่" อร่อยไม่เคยลืม ทั้งพิเศษ และอบอุ่นหัวใจ

สังคม
11 ส.ค. 66
07:19
508
Logo Thai PBS
วันแม่ 2566 : เมนู "รสมือแม่" อร่อยไม่เคยลืม ทั้งพิเศษ และอบอุ่นหัวใจ
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
อาหารอร่อย เมนูเด็ด แต่เมนูที่อร่อย และมีรสชาติที่ประจำ ก็หนีไม่พ้นเมนูจาก "ฝีมือแม่" ที่เพียงได้ยินชื่อเมนู หรือ ได้กลิ่นก็ชวนให้คิดถึงและอยากกลับไปกินกับข้าวฝีมือแม่กันทันที

เนื่องในวันแม่แห่งชาติปีนี้ 2566 ไทยพีบีเอสออนไลน์ รวบรวมเมนูที่อยู่ในความทรงจำ กับรสชาติและโมเมนต์พิเศษในวัยเด็ก เรียกได้ว่าเกือบทุกบ้านจะมี หนึ่งเมนูพิเศษที่ทำให้คิดถึงแม่ รู้สึกอบอุ่นหัวใจทุกครั้งที่ได้กิน หรือแม้แต่บางบ้านอาจเป็นฝีมือ ปู่ ย่า ตา ยาย กลับบ้านที่ไร ต้องร้องขอเมนูนี้  

"ไข่ต้ม" คลุกข้าว

เป็นเมนูเบสิก ทำง่าย เพียงนำไข่มาต้ม จากนั้นขยำด้วยมือไปพร้อมกับข้าวสวยร้อน ๆ เหยาะน้ำปลาเพียงเล็กน้อยเป็นเมนูประจำที่ขอให้แม่ทำก่อนออกจากบ้านไปโรงเรียน ผ่านมา 10 กว่าปี ก็ยังเมนูโปรดเสมอ 

คิ้ม อายุ 33 ปี ชาวสุราษฎร์ธานี 

ไข่ต้ม

ไข่ต้ม

แกงเหลืองมะละกอหมูสามชั้น

ด้วยความที่แม่เป็นคนชุมพรจึงได้กินแกงเหลือง ใส่มะละกอและหมูสามชั้น มีรสชาติกลมกล่อม เปรี้ยว เผ็ด เค็ม คลุกข้าวสวยร้อน ๆ อร่อย ไม่รู้ลืม 

เบล อายุ 37 ปี ชาวกรุงเทพฯ

แกงเหลืองมะละกอหมูสามชั้น

แกงเหลืองมะละกอหมูสามชั้น

แกงเหลืองมะละกอหมูสามชั้น

ต้มกะทิเส้นแกงร้อน

ตอนแรกเราก็ไม่รู้สึกว่ามันแปลกอะไรนะ แต่พอมาทำงานกรุงเทพฯ เลยรู้สึกว่าหากินไม่ค่อยได้ ตอนเด็กแม่ทำให้กินบ่อย ๆ รสชาติจะหวาน ๆ ใส่วุ้นเส้น ใส่กะทิ กุ้งแห้ง ดอกไม้จีน เห็ดหูหนูกินกับข้าวสวย อร่อย พอกลับบ้านที่ จ.นครสวรรค์ ก็มักจะบอกแม่ให้ทำ มีความสุขทุกครั้งที่ได้กินร่วมกับครอบครัว

"ต้อง" อายุ 40 ปี ชาวนครสวรรค์

CR ภาพ : กับข้าวกับปลาโอ

CR ภาพ : กับข้าวกับปลาโอ

CR ภาพ : กับข้าวกับปลาโอ

ลอกอผัดไข่

กลับบ้านทุกครั้งต้องกินเมนูนี้ มะละกอผัดไข่ เมนูทำง่าย ๆ อิ่มทั้งครอบครัว เมื่อก่อนบริเวณรอบบ้านจะปลูกผักและผลไม้ มะละกอก็แสนจะดก จนแม่ต้องหยิบมาทำอาหารได้ตลอด แปลกมากด้วยวัตถุดิบหลัก แค่มะละกอและไข่ ทำไมถึงอร่อยขนาดนั้น เครื่องปรุงเพียงไม่กี่อย่าง บวกกับฝีมือผัดของแม่ ทำให้เมนูนี้ พิเศษขึ้นมาทุกครั้งที่ได้กิน เล่นมาเหนื่อย ๆ ได้กินแล้วรู้สึกหายเหนื่อยเลยทีเดียว

"มะยม" อายุ 38 ปี ชาวจังหวัดพัทลุง

ต้มเเกงจืดใส่ตำลึง

แถวบ้านหนูมีต้นตำลึงขึ้นเยอะมาก ตอนเด็ก ๆ พอเลิกเรียนมาก็จะออกไปเดินเล่น แล้วเด็ดตำลึงติดมือเข้าบ้านมาตลอด บางวันก็เอามาทำเป็นผัดผักบ้าง แต่ที่ชอบที่สุด คือ ต้มแกงจืดใส่ตำลึง หนูคิดว่าอาหารในวัยเด็ก เป็นตัวแทนทำหน้าที่เก็บความทรงจำของเราเอาไว้ พอพูดถึงเมนูนี้ทีไร ภาพตัวเองตอนยังเป็นเด็กประถมร้องบอกแม่ว่า "หิวข้าว" ก็ย้อนกลับมาให้คิดถึงทุกทีเลยค่ะ

"ออม" อายุ 19 ปี ชาวจังหวัดมุกดาหาร

ต้มจืด

ต้มจืด

ต้มจืด

หมี่ไก่ต้มเหล้า

ด้วยความมีเชื้อจีน เมนูอาหารประจำบ้านจึงมีทั้งอาหารไทยและจีน แต่เมนูที่ทานเป็นประจำก็คือ หมี่ขาวกับไก่บ้านต้มเหล้าแดง (เจ๊า) ทุกเทศกาล หรือวันหยุดที่มีการรวมตัวของครอบครัวนับสิบคน แม่จะทำเมนูนี้ ที่เป็นสูตรของคนจีนที่อยู่ภาคใต้ให้ทานตลอด

เวลาทำแม่จะทำเป็นหม้อใหญ่ ๆ ผัดขิงกับไก่บ้าน ทั้งน่องเล็ก น่องใหญ่ เนื้อไก่ และปีกจนหอม เติมน้ำจนเป็นน้ำซุป ต้มจนหอมทั่วบ้าน ทานกับเส้นหมี่สีขาวลวกสุกรสเค็มอ่อน ปรุงรสด้วยเหล้าจีนสัก 2 ช้อนชา เติมน้ำส้มรสเปรี้ยว เหยาะซีอิ๋วขาวอีกหน่อย เป็นมื้ออาหารของที่บ้าน ต้องทานอย่างน้อยเดือนละครั้ง

"มิค" อายุ 30 ปี กรุงเทพมหานคร

หมี่ไก่ต้มเหล้า

หมี่ไก่ต้มเหล้า

หมี่ไก่ต้มเหล้า

น้ำพริกปลาทู สูตรแม่ต้องแบบแห้ง

น้ำพริกปลาทู สูตรแม่ต้องแบบแห้ง พริกหยวก พริกจินดา หอมแดง กระเทียม ต้องคั่วในกระทะพอหอมเกรียม โขลกพอละเอียดใส่ปลาทูที่แกะเฉพาะส่วนเนื้อลงไปและโขลกจนเข้ากัน รสชาติกลมกล่อมตัดด้วยมะนาว น้ำปลาและน้ำตาลปึกไม่หวาน เวลาจะกลับบ้านแม่จะทำไว้ทีละกระปุก ให้กลับเอามากินที่กรุงเทพฯ พร้อมผักแกล้ม คือ แตงกวาลูกเล็กเรียว ๆ เข้ากัน และกินกับไข่ต้ม หรือ ปลาทูทอด แม้แม่จะจากไปแล้ว 15 ปี แต่เมนูนี้ นึกถึงทีไรก็ยังได้กลิ่นความอร่อยจากรสมือแม่

"หนิง" อายุ 43 ปี ชาวจังหวัดลพบุรี

ปลาทู

ปลาทู

ปลาทู

ข้าวคลุกกะปิ สูตรคุณยาย

แม่จะเลือกกะปิจากชุมพรผัดกับข้าวให้หอม และบรรจงทอดกุ้งแห้งให้กรอบ หมูหวานก็จะไม่หวานมาก ทีเด็ด ก็คือ จะมีถั่วพลูกินแกล้มเพิ่มรสชาติให้กลมกล่อมมากยิ่งขึ้น และเมนูนี้เราก็รับถ่ายทอดจากคุณแม่มาทำให้ลูกสาวกินด้วยเหมือน 

"แม่นุ่น" อายุ 39 ปี ชาวกรุงเทพฯ

ข้าวคลุกกะปิ

ข้าวคลุกกะปิ

ข้าวคลุกกะปิ

ไก่ทอดของแม่

ชอบกินไก่ทอดของแม่ เพราะรสชาติไม่เหมือนใคร มีแค่น้ำปลากับแป้งทอดกรอบ โดยแม่จะใช้ส่วนน่องไก่ แม่จะทำตอนเย็นให้เรากับน้องกิน แบ่งกันคนละ 3 น่อง ง่าย ๆ แต่ อร่อย 

"หมวย" อายุ 31 ปี ชาวพระนครศรีอยุธยา

ไก่ทอด

ไก่ทอด

ไก่ทอด

ปลาทูต้มส้มขมิ้น 

แค่ชื่อก็หิวแล้ว เมนูนี้จะอร่อยต้องได้ปลาทูสด ๆ เนื้อมัน ๆ เป็นกับข้าวที่ทำให้ท้องร้องทุกครั้งที่ได้กลิ่น รสชาติ หวาน เค็ม เปรี้ยวจากน้ำมะนาวสด ๆ เสน่ห์ของ ปลาทูต้มส้มขมิ้น คือความหอมจากกลิ่นของมะนาว ทำเอาน้ำลายสอเลยทีเดียว

ว่าแล้วก็..พุ่งตัวไปตลาดซื้อปลาทูมาทำกินกับแม่ดีกว่า

"ยิม" ชาวจังหวัดนครศรีธรรมราช

CR ภาพ : เฟซบุ๊ก ปิ่นโต อาหารใต้

CR ภาพ : เฟซบุ๊ก ปิ่นโต อาหารใต้

CR ภาพ : เฟซบุ๊ก ปิ่นโต อาหารใต้

แต่ละเมนูล้วนสร้างความอบอุ่นใจ อิ่มท้องให้ทุกคนในครอบครัว อาจไม่แพง แต่มีพลังงานความสุขล้นแน่นอน ในวันแม่ปีนี้อยากให้ทุกคนมีโมเมนต์ที่ดีร่วมกับแม่ หรือหากเป็นแม่แล้ว อยากทำเมนูไหนให้กับลูก ๆ ได้กินกัน อยากให้ลองนำไปเป็นไอเดียนำไปใช้ได้เลย 

อ่านข่าว 

12 สิงหาคม "วันแม่แห่งชาติ 2566" มีความเป็นมาอย่างไร

วันแม่ 2566 : รวมคำอวยพรวันแม่ ประโยคซึ้ง น่ารักเก็บไว้บอก "รักแม่"

วันแม่ 2566 : ที่มาที่ไป "ดอกมะลิ" สื่อรักวันแม่

วันแม่ 2566 : นมแม่อาหารวิเศษสุดสำหรับลูก ประโยชน์ทั้งแม่-ลูกน้อย

วันแม่ 2566 : เป็นคุณแม่ ได้สิทธิประโยชน์อะไรบ้าง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง