ลูบคม ตม.ลอบทำ "ตราประทับปลอม" หนังสือเดินทาง

อาชญากรรม
10 ส.ค. 66
16:51
2,585
Logo Thai PBS
ลูบคม ตม.ลอบทำ "ตราประทับปลอม" หนังสือเดินทาง
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ตำรวจตรวจคนเข้าเมืองนนทบุรี จับกุมผู้ต้องหาหญิง ใช้ตราประทับปลอมของ ตม.จว.นนทบุรี ปลอมแปลงเอกสารหนังสือเดินทางของแรงงานข้ามชาติ แต่เรื่องแดงหลังนายจ้างจะนำไปต่ออายุ 90 วันให้ลูกจ้าง

วันนี้ (10 ส.ค.2566) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ตำรวจตรวจคนเข้าเมืองนนทบุรี ตรวจยึดของกลางเป็นตราประทับ ของตำรวจตรวจคนเข้าเมืองนนทบุรี และตราประทับของสำนักงานจัดหางาน จ.นนทบุรี จำนวน 23 รายการ รวมทั้งฮาร์ดดิสก์ 

โดยการเข้าตรวจยึดครั้งนี้ หลังได้รับแจ้งจากเจ้าของกิจการธุรกิจรับซื้อของเก่าแห่งหนึ่งว่า ได้นำหนังสือเดินทางของแรงงานข้ามชาติกว่า 10 เล่ม ไปยื่นรายงานตัว เพื่อขออยู่ต่ออีก 90 วัน ผ่านนางเนาวรัตน์ ซึ่งเป็นนายหน้ารับทำเอกสารดำเนินการ แต่ต่อมาพบว่าตราประทับเป็นตราประทับปลอม จึงแจ้งตำรวจตรวจคนเข้าเมืองให้ตรวจสอบ

ขณะที่ผู้ต้องหารับสารภาพว่า เป็นผู้สั่งผลิตตราประทับปลอมผ่านร้านค้าในอินเตอร์เน็ต เมื่อได้มาแล้ว ก็นำตราประทับปลอมดังกล่าว มาปั๊มลงใหนังสือเดินทางของแรงงานข้ามชาติที่ไปติดต่อรับงานมาจากนายจ้าง โดยเป็นคนลงมือปลอมตราประทับด้วยตนเอง ส่วนเอกสารการรายงานตัวใน 90 วัน ได้ใช้วิธีนำเอกสารมาสแกนใส่คอมพิวเตอร์และใช้โปรแกรมตัดต่อออก

ตำรวจตม.ยึดและจับกุมหญิงปลอมแปลงตราประทับ

ตำรวจตม.ยึดและจับกุมหญิงปลอมแปลงตราประทับ

ตำรวจตม.ยึดและจับกุมหญิงปลอมแปลงตราประทับ


พ.ต.ต.ภาคย์ ศรีวนิชย์ สารวัตรตรวจคนเข้าเมืองจังหวัดนนทบุรี กล่าวว่า ผู้ก่อเหตุ รับหลักฐานมาจากผู้ประกอบการ พร้อมบอกว่าจะนำมาต่อให้ที่ตำรวจตรวจคนเข้าเมือง จ.นนทบุรี แต่ไม่ได้นำมาจริง มีการปลอมแปลงทำตราประทับปลอม
ทำให้เกิดความเสียหายกับผู้ประกอบการ และแรงงานที่ใช้พาสปอร์ตที่มีตราประทับปลอมอยู่

สำหรับผู้ก่อเหตุ ถูกแจ้งข้อหากระทำความผิดฐาน “ปลอมเอกสารสิทธิ หรือเอกสารราชการ, ทำหนังสือเดินทางปลอมขึ้นทั้งฉบับหรือแต่ส่วนหนึ่งส่วนใด เติมหรือตัดทอนข้อความ หรือแก้ไขด้วยประการใดๆ ในหนังสือเดินทางที่แท้จริง หรือประทับตราปลอมหรือลงลายมือชื่อปลอมในหนังสือเดินทาง โดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหายแก่ผู้อื่นหรือประชาชน ถ้าได้กระทำเพื่อให้ผู้หนึ่งผู้ใดหลงเชื่อว่าเป็นหนังสือเดินทางที่แท้จริง ผู้นั้นกระทำความผิดฐานปลอม หนังสือเดินทาง, ใช้ดวงตรา รอยตรา หรือแผ่นปะตรวจลงตราที่ทำปลอมขึ้น”

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง