"ธนกร" กั๊กร่วมรัฐบาลเพื่อไทย ต้องเป็นมติ รทสช.ไปยกพรรค

การเมือง
12 ส.ค. 66
08:02
219
Logo Thai PBS
"ธนกร" กั๊กร่วมรัฐบาลเพื่อไทย ต้องเป็นมติ รทสช.ไปยกพรรค
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"ธนกร" กั๊กร่วมรัฐบาลเพื่อไทย ชี้หากจะร่วมต้องเป็นมติ รทสช. และไปยกพรรค มองหากรวมได้ 315 เสียง ถือเป็นรัฐบาลที่เข้มแข็ง

วันนี้ (12 ส.ค.2566) นายธนกร วังบุญคงชนะ รองหัวหน้าพรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) เปิดเผยว่า พรรคยังไม่ได้มีมติเข้าร่วมรัฐบาลกับพรรคเพื่อไทย และจนถึงขณะนี้ยังไม่ทราบว่ามีการติดต่อทาบทามมาแล้วหรือไม่ หากเป็นไปตามกระแสข่าวว่ารวบรวมเสียงได้ 315 เสียงในการตั้งรัฐบาล ก็ถือว่าเป็นรัฐบาลที่เข้มแข็ง

และเชื่อว่าการยังไม่ประกาศเรื่องรัฐบาลในขณะนี้หลังจากที่พรรคพลังประชารัฐประกาศร่วมยกมือสนับสนุนพรรคเพื่อไทยนั้นไม่เป็นการตกขบวน เพียงแต่ย้ำหลักการของพรรค ว่าหากไปไหนก็ไปทั้งพรรคแต่จะต้องเป็นมติพรรค แต่ไม่ทราบว่ามีการติดต่อมาแล้วหรือไม่ ขอให้สอบถามที่นายพีรพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค หัวหน้าพรรคอีกครั้งหนึ่ง ซึ่งหากมีความคืบหน้าเชื่อว่าจะมีการเรียกประชุมพรรคเพื่อขอมติ

สำหรับการประชุมพรรค รทสช.ครั้งต่อไป นัดประชุมในวันอังคารที่ 15 ส.ค.2566 นายธนกร เชื่อว่ายังมีเวลาอยู่ เพราะไม่ได้มีอะไรซับซ้อน

"ผมไม่ทราบจริง ๆ อาจจะเป็นไปตามนั้นก็ได้ เพราะเวลาก็กระชั้นชิดมา ขอให้เรียนถามหัวหน้าพรรค"

นายธนกร ยอมรับว่า มีการพูดคุยกันกับนายสมศักดิ์ เทพสุทิน มาโดยตลอด เพราะนายสมศักดิ์มีความหวังดีกับน้อง ๆ มีความรักกันมาตลอด ส่วนตัวเมื่อรับทราบอะไรมาก็แจ้งกับผู้ใหญ่ในพรรค แต่ไม่ได้มีส่วนในการดำเนินการ

ส่วนการเจรจาหากต้องร่วมรัฐบาลกันจะได้กลับไปบริหารในกระทรวงเดิมหรือไม่นั้น นายธนกร กล่าวว่า ขณะนี้ยังไม่ถึงขั้นนั้น หากจะดำเนินการใด ๆ ต้องคุยเป็นมติของพรรค โดยเฉพาะเกี่ยวข้องกับ สส.ทั้ง 36 คน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง