อัปเดตลูกช้าง "ตุลา" ให้ยาลดอักเสบ-ปรับคอกเอื้อการนอน

สิ่งแวดล้อม
12 ส.ค. 66
13:27
816
Logo Thai PBS
อัปเดตลูกช้าง "ตุลา" ให้ยาลดอักเสบ-ปรับคอกเอื้อการนอน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
อัปเดตการดูแลรักษาลูกช้างป่า "ตุลา" มีภาวะกระดูกบาง-ขาเจ็บ ล่าสุดอาการทรงตัว ให้ยาลดปวดลดอักเสบ กินแคลเซียม-วิตามินซี และป้อนน้ำเพิ่มขึ้น เตรียมปรับปรุงคอกให้เอื้อต่อการนอน

ศูนย์ช่วยเหลือสัตว์ป่าที่ 2 (กระบกคู่) ร่วมกับสัตวแพทย์จากสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 2 (ศรีราชา) รักษาและอนุบาลดูแลลูกช้างป่า "น้องตุลา" ที่มีภาวะกระดูกบาง (Metabolic Bone Disease) ร่วมกับขาเจ็บ

เมื่อวันที่ 11 ส.ค.2566 น.ส.มัชฌมณ แก้วพฤหัสชัย นายสัตวแพทย์ชำนาญการ หัวหน้าศูนย์ช่วยเหลือสัตว์ป่าที่ 2 (กระบกคู่) รายงานว่า สุขภาพโดยรวมของลูกช้างป่า มีอาการทรงตัว ทำการรักษาแผลในช่องปาก โดยการล้างปาก พ่นสเปรย์นาโน แต้มยาลดอักเสบ รวมทั้งรักษาด้วยเครื่องสนามแม่เหล็กไฟฟ้าแม็กเนติก (ทำวันเว้นวัน) และรักษาแผลใต้คางที่เกิดจากการค้ำรับน้ำหนัก มีการอักเสบเล็กน้อย ไม่มีหนอง ล้างน้ำเกลือและแต้มเบตาดีน

สัตวแพทย์พันขาข้างที่เจ็บ ลดปวด-อักเสบ

สัตวแพทย์พันขาข้างที่เจ็บ ลดปวด-อักเสบ

สัตวแพทย์พันขาข้างที่เจ็บ ลดปวด-อักเสบ

ด้านอาหารให้ลูกช้างกินนมผสมถั่วปั่น หญ้าเม็ดปั่น และกล้วยดิบปั่นได้ สัตวแพทย์พันขาข้างที่เจ็บ เพื่อช่วยในการลดปวดและอักเสบ และฉีดยาลดปวดลดอักเสบ รวมทั้งให้กินแคลเซียมและวิตามินซี ป้อนน้ำผสมเกลือแร่ เพื่อให้ได้รับน้ำในแต่ละวันมากขึ้น โดยจะป้อนน้ำให้ได้มากขึ้นในแต่ละวัน

ทั้งนี้ จะปรับปรุงบริเวณในคอกให้เอื้อต่อการนอนของลูกช้างป่ามากขึ้น และปรับคอกดินข้างๆ คอกเดิมเพื่อวางแผนที่จะนำลูกช้างออกมาเพื่อให้ได้พักขาและนอนพัก เนื่องจากลูกช้างยืนนอน หรือเอนตัวนอนที่ยังไม่ได้องศาเหมาะสม โดยยังต้องทำการรักษาดูแลใกล้ชิด และเฝ้าระวังอาการตลอด 24 ชั่วโมงต่อไป

เจ้าหน้าที่ปรับคอกดินให้ตุลา

เจ้าหน้าที่ปรับคอกดินให้ตุลา

เจ้าหน้าที่ปรับคอกดินให้ตุลา

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ลูกช้าง "ตุลา" ไม่ล้มตัวนอน-ขาอักเสบ ผลตรวจเฮอร์ปีส์ไวรัสเป็นลบ 

ส่งกำลังใจให้ลูกช้าง "ตุลา" เริ่มล้มตัวนอนได้ 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง