"วันนอร์" ถกวิป 3 ฝ่ายหาวันโหวตนายกฯ ช่วง 18-22 ส.ค.นี้

การเมือง
13 ส.ค. 66
18:41
2,442
Logo Thai PBS
"วันนอร์" ถกวิป 3 ฝ่ายหาวันโหวตนายกฯ ช่วง 18-22 ส.ค.นี้
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"วันนอร์" เตรียทถกวิป 3 ฝ่ายหาวันโหวตนายกฯรอบ 3 ชี้ต้องรอดูคำวินิจฉัยศาลรัฐธรรมนูญ 16 ส.ค.นี้ แต่แย้มมีความเป็นไปได้ว่าอาจจัดโหวตช่วง 18-22 ส.ค.นี้ ส่วน "ลุงป้อม"นัดลูกพรรคหารือ 15 ส.ค.นี้หลังไผ่ ลิกค์ประกาศขน 40 สส.โหวตนายกฯ เพื่อไทย

วันนี้ (13 ส.ค.2566) นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานรัฐสภา กล่าวว่าจะต้องขอดูคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ ที่จะพิจารณาคำร้อง มติรัฐสภากรณีเสนอชื่อโหวตนายกรัฐมนตรีซ้ำได้หรือไม่ ในวันที่ 16 ส.ค.นี้ ก่อนนัดหารือร่วมกับวิป 3 ฝ่าย เพื่อหารือกรอบวันโหวตนายกฯ อีกครั้ง แต่ยอมรับถึงความเป็นไปได้คือระหว่างวันที่ 18-22 ส.ค.นี้

ประธานรัฐสภา ระบุว่า เป้าหมายของรัฐสภาคือต้องการให้มีรัฐบาลโดยเร็ว แต่การปฏิบัติจะต้องไม่เกิดปัญหาทางด้านกฎ-กติกาของกฎหมาย พร้อมย้ำว่า การโหวตนายกฯ ครั้งที่ 2 ขอให้ผ่านพ้นไปได้ด้วยดี แต่ทั้งหมดก็ขึ้นอยู่ฝ่ายการเมืองที่จะประสานงานกัน ซึ่งฝ่ายรัฐสภามีหน้าที่เตรียมการจัดประชุมให้เรียบร้อยเท่านั้น

ขณะที่นายวันชัย สอนศิริ สมาชิกวุฒิสภา ชี้ว่า วันที่ 18-22 ส.ค.นี้ เป็นวันดีทั้งคู่ โดยเฉพาะวันที่ 18 ส.ค.นี้ ถือเป็นวันที่พลังแห่งอำนาจ-ก้าวข้ามความขัดแย้ง ไปสู่การแก้ปัญหาให้ประเทศ พร้อมเห็นว่า หากโหวตนายกฯ ได้เร็วถือเป็นผลดีกับทุกฝ่าย พร้อมย้ำจะโหวตนายกฯ ให้กับพรรคการเมืองที่รวบรวมเสียงข้างมากในสภา

อ่านข่าว "คาร์ม็อบ" แปะกาวดักหนูภท. "ดัดสันหลังเพื่อนนรว๊ากส์" พท.

พปชร.-ปชป.นัดลูกพรรค 15 ส.ค.นี้ก่อนโหวตนายก

ส่วนการเดินหน้าจัดตั้งรัฐบาล "เพื่อไทย" จนถึงเวลานี้ ยังคงเป็นพรรคการเมือง 9 พรรค จับมือกันจัดตั้งรัฐบาล 238 เสียง โดยยังไม่ทาบทามอย่างเป็นทางการกับพรรค 2 ลุง คือ "พลังประชารัฐ และ รวมไทยสร้างชาติ" แต่มีรายงานว่า แกนนำพรรคเพื่อไทย จะเดินสายพูดคุยกับพรรคการเมืองให้ได้ข้อสรุป ก่อนศาลรัฐธรรมนูญชี้ขาดอำนาจรัฐสภา ในวันที่ 16 ส.ค.นี้ 

และมีรายงานพรรคพลังประชารัฐ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรค นัดประชุมกรรมการบริหารพรรค เพื่อลงมติร่วมกันในวันอังคารที่ 15 ส.ค.นี้ หลังก่อนหน้านี้ นายไผ่ ลิกค์ สส.พรรค ประกาศจะนำ 40 สส.ของพรรคร่วมโหวตสนับสนุน นายเศรษฐา ทวีสิน เป็นนายกฯ ในนามพรรคเพื่อไทย

เช่นเดียวกับพรรครวมไทยสร้างชาติ โดยนายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค หัวหน้าพรรค นัดประชุมเพื่อกำหนดทิศทาง และท่าทีทางการเมืองของ 36 ส.ส. หากต้องเข้าร่วมจัดตั้งรัฐบาล 12 พรรค 315 เสียง ซึ่งหัวหน้าพรรค ย้ำจุดยืนทางการเมืองในการรวมรัฐบาล จะต้องรับได้ทั้ง 2 ฝ่าย แต่จนถึงขณะนี้ยังไม่ได้รับการทาบทามจากพรรคเพื่อไทย

อ่านข่าว "พิธา" ปราศรัยกลางฝนฝาก "พงศธร" สู้ศึกเลือกตั้งซ่อมเขต 3 ระยอง

ส่วนการเลือกหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ นายจุรินทร์ ลักษณะวิศิษฏ์ รักษาการหัวหน้าพรรค ยังไม่กำหนดวันประชุมใหญ่วิสามัญ แต่นายราเมศ รัตนะเชวง โฆษกพรรค ชี้รักษากรรมการบริหารสามารถขับเคลื่อนงานได้ และตามรายงานเตรียมผลักดันให้ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ให้เป็นหัวหน้าพรรคคนใหม่ เพื่อสกัดกลุ่มเพื่อนต่อ 21 เสียง เข้าร่วมจัดตั้งรัฐบาล 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

"พรรคเป็นธรรม" พร้อมเป็นฝ่ายค้าน ไม่สนับสนุนขั้วรัฐบาลเก่า

ข่าวที่เกี่ยวข้อง