ญี่ปุ่นเตือนคนไทย-นักท่องเที่ยวรับมือ "ไต้ฝุ่น Lan"

ต่างประเทศ
15 ส.ค. 66
10:28
4,194
Logo Thai PBS
ญี่ปุ่นเตือนคนไทย-นักท่องเที่ยวรับมือ "ไต้ฝุ่น Lan"
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
สถานกงสุลใหญ่ ณ นครโอซากา ญี่ปุ่น ประกาศเตือนคนไทย-นักท่องเที่ยว รับมือ "ไต้ฝุ่น Lan" เคลื่อนตัวเข้าตอนใต้ของประเทศ กระทบระบบขนส่งมวลชนรถไฟสาย JR ระงับเดินรถในภูมิภาคคันไซ

วันนี้ (15 ส.ค.2566) เฟซบุ๊กสถานกงสุลใหญ่ ณ นครโอซากา  ออกประกาศแจ้งเตือนคนไทยและนักท่องเที่ยวคนไทย ที่เดินทางท่องเที่ยวประเทศญี่ปุ่นหลังทางการญี่ปุ่น อ้างอิงสำนักข่าว NHK รายงานว่า ณ เวลา 05.00 น. พายุไต้ฝุ่นหมายเลข 7 หรือพายุไต้ฝุ่น Lan ได้ถึงชายฝั่งจังหวัดวากายามะแล้ว และเคลื่อนที่เข้าตอนในของประเทศด้วยความเร็ว 10 กิโลเมตรต่อชั่วโมง

นอกจากนี้ยังประกาศเตือนภัยในพื้นที่ภูมิภาคคันไซ และภูมิภาคชิโกะกุ ขณะนี้ท่าอากาศยานนานาชาติคันไซ แจ้งว่า ทุกช่องทางเข้าออกสนามบิน รถไฟ สะพานรถยนต์ รถบัส และเรือเฟอรี่ ได้ถูกระงับแล้ว

ต่อมาเวลา 08.25 น. แจ้งว่ารถไฟสาย JR ระงับการเดินรถในภูมิภาคคันไซเกือบทั้งระบบ นอกจากนี้ Osaka Metro แจ้งระงับการเดินรถไฟใต้ดินบางส่วนของสาย Midosuji และสาย Chuo ด้วย

นอกจากนี้ซูเปอร์มาร์เก็ต Life แจ้งระงับให้บริการในเขต Kinki (ภูมิภาคคันไซและจังหวัดโดยรอบด้วยเช่นกัน)

สำหรับการให้บริการของสถานกงศุลใหญ่ ระบุว่า ตามที่พายุไต้ฝุ่นหมายเลข 7 ได้ส่งผลกระทบต่อระบบขนส่งสาธารณะในภูมิภาคคันไซในวันที่ 15 ส.ค.นี้ สถานกงสุลใหญ่ ณ นครโอซากา ยังคงเปิดให้บริการประชาชน แต่อาจสามารถให้บริการได้น้อยหรือล่าช้ากว่าปกติ หากสถานการณ์รุนแรงขึ้น อาจมีความจำเป็นต้องระงับการให้บริการทำหนังสือเดินทาง บัตรประชาชน นิติกรณ์และตรวจลงตราเพื่อความปลอดภัย และจะมีการนัดหมายให้บริการใหม่

อย่างไรก็ดี สถานกงสุลใหญ่ฯ จะยังคงให้บริการงานคุ้มครองคนไทยตลอดเวลา โดยในกรณีฉุกเฉิน สามารถติดต่อได้ทางหมายเลข HOTLINE 090-1895-0987

พายุไต้ฝุ่น Lan ซึ่งถือเป็นพายุโซนร้อนลูกที่ 7 ของฤดูกาล พัดถล่มญี่ปุ่นในช่วงวันหยุดเทศกาลโอะบง (Obon) เทศกาลเซ่นไหว้ดวงวิญญาณบรรพบุรุษ ซึ่งเป็นฤดูกาลท่องเที่ยวที่คึกคักที่สุดช่วงหนึ่งของญี่ปุ่น 

ทั้งนี้กรมอุตุนิยมวิทยา ระบุว่าพายุไต้ฝุ่น “แลง (LAN)” เมื่อช่วงค่ำวานนี้ (14/8/66) มีศูนย์กลางอยู่ในมหาสมุทรแปซิฟิกตะวันตก (ตะวันออกของญี่ปุ่น) ล่าสุดได้เคลื่อนขึ้นฝั่งบริเวณตอนใต้ของประเทศญี่ปุ่น และได้อ่อนกำลังลงเป็นพายุโซนร้อนกำลังแรงแล้ว ขอให้ผู้ที่จะเดินทางไปบริเวณดังกล่าวตรวจสอบสภาพอากาศก่อนออกเดินทางในระยะนี้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง