"อนุทิน" ไม่กังวลโควตา รมต. เชื่อจัดสรรลงตัวก่อนวันโหวตนายกฯ

การเมือง
15 ส.ค. 66
10:29
388
Logo Thai PBS
"อนุทิน" ไม่กังวลโควตา รมต. เชื่อจัดสรรลงตัวก่อนวันโหวตนายกฯ
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"อนุทิน" ไม่กังวลจัดสรรโควตารัฐมนตรีพรรคภูมิใจไทย ย้ำทุกอย่างขึ้นอยู่กับการหารือของพรรคร่วมรัฐบาล และหลักเกณฑ์การจัดสรรตำแหน่งรัฐมนตรี ชี้อาจมีโควตากลางที่ทุกฝ่ายยินยอม

วันนี้ (15 ส.ค.2566) นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.สาธารณสุข ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย ระบุถึงความคืบหน้าในการจัดตั้งรัฐบาล และการจัดสรรโควตารัฐมนตรี ว่า ยังไม่ได้หารือรายละเอียดเรื่องนี้กับพรรคเพื่อไทย แต่ยอมรับว่า มีการประสานพูดคุยเรื่องโควตารัฐมนตรี

นายอนุทิน กล่าวว่า ส่วนตัวมองว่ายังมีเวลาอยู่ และทราบว่าพรรคภูมิใจไทยจะได้โควตารัฐมนตรีกี่ตำแหน่ง เพียงแต่ยังไม่ได้หารือถึงรายละเอียดว่าจะได้ดูแลกระทรวงใดบ้าง ซึ่งไม่หนักใจและไม่กังวลว่าจะได้ดูแลกระทรวงใด และการหารือ ตำแหน่งรัฐมนตรีก็ขึ้นอยู่กับบริบทและสถานการณ์

ส่วนกรณีจะตกลงเรื่องรัฐมนตรีให้ชัดเจนก่อนวันโหวตนายกรัฐมนตรีหรือไม่นั้น นายอนุทิน ย้ำว่า น่าจะเป็นเช่นนั้น เชื่อว่าทุกพรรคการเมืองก็มีความเห็นเช่นเดียวกัน

ผู้สื่อข่าวถามว่า พรรคภูมิใจไทยวางเป้าหมายใคุมกระทรวงใดเป็นพิเศษหรือไม่ นายอนุทิน ระบุว่า เรื่องนี้ต้องหารือกันก่อนเพื่อให้ได้ข้อตกลงร่วมกันทุกฝ่าย หากพูดไปล่วงหน้าจะเป็นการกดดันซึ่งกันและกัน

ทั้งนี้ พรรคภูมิใจไทยเป็นพรรคที่ 2 ที่ได้เข้าร่วมรัฐบาลกับพรรคเพื่อไทย ต้องดูว่าจะมีพรรคอื่นเข้ามาเพิ่มเติมอีกหรือไม่ เพื่อจัดสรรโควตารัฐมนตรีอย่างมีหลักเกณฑ์การคำนวณ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของจำนวน สส.ที่แต่ละพรรคได้รับการเลือกตั้งเข้ามา รวมถึงอาจมีโควตากลางที่ต่างฝ่ายต่างยินยอมเป็นข้อยุติจากการหารือร่วมกัน

ส่วนที่มีกระแสข่าวว่าพรรคเพื่อไทยไม่อยากให้รัฐมนตรีกระทรวงเดิมได้ดูแลต่อนั้น นายอนุทิน ระบุว่า ต้องดูด้วยว่าใครเป็นคนพูด หรือเป็นเพียงกระแสข่าว ที่ผ่านมาพูดคุยกับทางพรรคเพื่อไทยบางคน คือ นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว นายประเสริฐ จันทรรวงทอง และนายภูมิธรรม เวชยชัย ตามช่องทางที่ได้พูดคุยกัน

นายอนุทิน กล่าวว่า ยังไม่ทราบว่าจะมีการประชุมเพื่อโหวตเลือกนายกรัฐมนตรีวันไหน แต่อาจจะเป็นสัปดาห์หน้า เพราะต้องรอการวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญเรื่องการเสนอชื่อนายกรัฐมนตรีซ้ำ เพื่อให้เกิดความชัดเจน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง