"จุรินทร์" โต้ปรับเบี้ยผู้สูงอายุ ย้ำ ปชป.จุดยืนเดิมไม่มีคุยร่วมเพื่อไทย

การเมือง
15 ส.ค. 66
13:03
577
Logo Thai PBS
"จุรินทร์" โต้ปรับเบี้ยผู้สูงอายุ ย้ำ ปชป.จุดยืนเดิมไม่มีคุยร่วมเพื่อไทย
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
“จุรินทร์” ระบุ ไม่มีนโยบายลดจำนวนคนแก่รับเบี้ยยังชีพ เหตุยังจำเป็น ชี้มีแต่จะเพิ่มในอนาคตเพื่อให้สอดคล้องค่าครองชีพ เผยยังไม่ได้รับการประสานร่วมรัฐบาลจากพรรคเพื่อไทย ย้ำจุดยืนการเมือง ยังเหมือนเดิม

วันนี้ (15 ส.ค.2566) นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.พาณิชย์ ระบุถึงการปรับเปลี่ยนการจ่ายเบี้ยยังชีพผู้สูงอายุว่า ในส่วนคณะกรรมการผู้สูงอายุแห่งชาติยังไม่ได้มีการกำหนดนโยบายในเรื่องของการที่จะปรับลดเงิน และจำนวนของเบี้ยผู้สูงอายุใดๆ ทั้งสิ้น

แต่ที่ผ่านมาได้เข้าไปแก้ไขปัญหาการจ่ายเบี้ยผู้สูงอายุซ้ำซ้อน ซึ่งยุติไปแล้วกว่า 30,000 คนที่รับเบี้ยผู้สูงอายุซ้ำซ้อน ทั้งจาก 600-1,000 บาทและยังรับเบี้ยบำนาญตกทอด ซึ่งเราได้แก้ไขปัญหาโดยไม่ต้องเอามาคืน หรือที่ยังไม่รับก็ให้มารับไปได้ ก็เป็นที่ยุติไป

ส่วนเรื่องแนวทางปรับปรุงเบี้ยยังชีพผู้สูงอายุปกติ 600-1,000 บาท ยังไม่มีนโยบายที่จะไปเปลี่ยนแปลง มีเพียงการศึกษาว่าจะทำอย่างไรที่จะเพิ่มเติมเบี้ยผู้สูงอายุให้สอดคล้องกับภาวะค่าครองชีพเศรษฐกิจได้มากขึ้น ซึ่งเป็นเรื่องภายในที่ได้มีการพิจารณาศึกษาอยู่

แต่ยืนยันว่ามติที่จะไปดำเนินการ ไม่มีการลดเบี้ย หรือลดจำนวนผู้สูงอายุ ทั้งนี้ในฐานะรักษาหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ซึ่งถึงเป็นรัฐบาลที่เริ่มต้นเบี้ยผู้สูงอายุแห่งชาติจาก 200 บาทต่อเดือนและพัฒนาต่อมาเรื่อยๆ จนถึงปัจจุบัน

พร้อมยืนยันว่าเบี้ยยังชีพผู้สูงอายุเป็นเรื่องจำเป็น และมีส่วนช่วยให้ผู้สูงอายุมีเงินได้ในการยังชีพและในอนาคต ถ้าสามารถเพิ่มเงินได้สอดคล้องกับภาวะเศรษฐกิจและงบประมาณแผ่นดินก็ควรที่จะมีการพิจารณาดำเนินการ

นอกจากนี้ยังมีการพิจารณาในเรื่องของกิจการชมรมผู้สูงอายุที่ช่วยพัฒนาประเทศ ซึ่งยืนยันว่าในรัฐบาลรักษาการชุดนี้ยังไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลงในเรื่องการกำหนดเกณฑ์รับเบี้ยผู้สูงอายุที่จะทำให้เป็นลบ ขอย้ำว่าไม่มีนโยบายเรื่องนี้

นายจุรินทร์ ยังกล่าวถึงกรณีการเลือกตั้งซ่อม สส.ระยอง ว่าต้องประชุมคณะกรรมการบริหารพรรคพิจารณาก่อน ซึ่งจะเป็นคนเดิมหรือคนใหม่หรือไม่นั้นกล่าวว่า ยังตอบไม่ได้ตอนนี้ต้องขอให้ที่ประชุมพรรคพิจารณาก่อน ว่าจะส่งหรือไม่ส่งและถ้าจะส่ง ส่งใคร

เมื่อถามว่าเหตุใดถึงใช้เวลาในการพิจารณานาน กล่าวว่าไม่ได้มีปัญหาอะไร เพราะยังมีเวลาในการส่งผู้สมัคร ได้อยู่

เมื่อถามความคืบหน้าการจัดตั้งรัฐบาลว่า พรรคเพื่อไทยได้มีการประสานมาหรือไม่นั้น นายจุรินทร์กล่าวว่า พรรคประชาธิปัตย์ไม่ได้ไปประสานจัดตั้งรัฐบาลกับพรรคไหน ยืนยันว่ายังยืนอยู่จุดเดิม

ผมยังยืนอยู่จุดเดิม ยังไม่ได้มีอะไรเปลี่ยนไปจากนาทีนี้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :

"อนุทิน" ไม่กังวลโควตา รมต. เชื่อจัดสรรลงตัวก่อนวันโหวตนายกฯ

"ไผ่ ลิกค์” ฟุ้งได้สว. 7 เสียงเพิ่มหนุนแคนดิเดตนายกฯ เพื่อไทย

คนการเมืองมองต่างมุม กรณีปรับเกณฑ์จ่ายเบี้ยผู้สูงอายุ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง