สมาคมผู้ประกอบการข้าวถุงไทยเตรียมปรับเพิ่มราคาข้าวถุง 10 % หลังต้นทุนเพิ่ม

เศรษฐกิจ
16 ส.ค. 66
07:24
1,763
Logo Thai PBS
สมาคมผู้ประกอบการข้าวถุงไทยเตรียมปรับเพิ่มราคาข้าวถุง 10 % หลังต้นทุนเพิ่ม
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ผู้บริโภคข้าวต้องจ่ายเงินเพิ่มขึ้น หลังจากสมาคมผู้ประกอบการข้าวถุงไทย แจ้งแล้วว่าเตรียมปรับราคาขายในเดือนหน้าให้สอดคล้องกับต้นทุนที่เพิ่มขึ้น ส่วนข้าวสารที่จำหน่ายตามร้านทั่วไปพบว่าขึ้นราคาไปแล้ว

หลังอินเดียประกาศงดส่งออกข้าว ปีนี้เป็นอีกปีที่ชาวนาขายข้าวได้ราคาดีทุบสถิติส่งผลดีต่อชาวนาและอาจจะดีขึ้นอีกเพราะที่ประเทศจีนขณะนี้ก็อยู่ระหว่างรอประเมินผลกระทบจากน้ำท่วมอยู่ว่าจะมีผลต่อการปลูกข้าวแค่ไหน

ผู้บริโภคข้าวต้องจ่ายเงินเพิ่มขึ้น หลังจากสมาคมผู้ประกอบการข้าวถุงไทย แจ้งว่าเตรียมปรับราคาขายในเดือนหน้าให้สอดคล้องกับต้นทุนที่เพิ่มขึ้น ส่วนข้าวสารที่จำหน่ายตามร้านทั่วไปพบว่าขึ้นราคาไปแล้ว

ทีมข่าวไทยพีบีเอส สำรวจการจำหน่ายข้าวสารพบว่า ขณะนี้ข้าวสารกระสอบละ 40 - 45 กก.ราคาปรับเพิ่มขึ้น 80 - 90 บ.เช่น ข้าวเสาไห้ จากเดิมกระสอบละ 920 บ. เพิ่มเป็น 1,010 บ.ส่งผลถึงราคาขายปลีกข้าวเสาไห้ต้องปรับเพิ่มขึ้น โดยปรับจาก กก.ละ 24 บ.เป็น กก.ละ 26 - 27 บ.ส่วนข้าวหอมมะลิ จาก กก.ละ 38 บาท ปรับขึ้นเป็น 40 บ.

ผู้บริโภคคนหนึ่ง ยอมรับว่า ราคาข้าวขาวที่ปรับขึ้นส่งผลกระทบต่อค่าครองชีพให้สูงขึ้นเพราะเดิมสินค้าอุปโภคบริโภคชนิดอื่น ๆ มีราคาแพงอยู่แล้ว จึงหันไปเลือกซื้อข้าวจากร้านขายส่งแทนเพราะราคาถูกกว่าตลาดทั่วไป

แม้กระทรวงพาณิชย์ขอความร่วมมือผู้ผลิตข้าวถุงชะลอขึ้นราคา แต่นายยงยุทธ พฤกษ์มหาดำรง นายกสมาคมข้าวถุงไทย ระบุว่า จะปรับขึ้นราคาในเดือนหน้าเพราะต้นทุนข้าวสารเจ้าเพิ่มขึ้น กก.ละ 3 บ. จากเดิม กก.ละ 17 บ. ปรับเพิ่มเป็น 20 - 21 บ.ต่อ กก.

นายยงยุทธ ยอมรับว่า การปรับขึ้นราคาข้าวอาจกระทบคนกลุ่มใหญ่ ซึ่งกรมการค้าภายในและผู้ผลิตข้าวถุงอาจจะพิจารณาทำข้าวถุงธงฟ้าราคาประหยัด เพื่อช่วยเหลือผู้มีรายได้น้อยหากราคาข้าวยังคงทรงตัวในระดับสูงต่อไป

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง 

ชาวนาลุ่มน้ำเจ้าพระยาเร่งเกี่ยวข้าว หลังข้าวราคาพุ่งทะลุตันละกว่า 1 หมื่นบาท  

"อีสาน" หวังราคาข้าวขยับขึ้น หลังภาคกลางสูงทะลุ 12,000 บาท 

 

 

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง