"วันนอร์" ย้ำรอผลวินิจฉัยศาล รธน.ก่อนนัดหารือวันโหวตนายกฯ

การเมือง
16 ส.ค. 66
09:49
793
Logo Thai PBS
"วันนอร์" ย้ำรอผลวินิจฉัยศาล รธน.ก่อนนัดหารือวันโหวตนายกฯ
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"วันนอร์" ย้ำรอผลวินิจฉัยศาลรัฐธรรมนูญเรื่องการโหวตนายกฯ ก่อนเรียกฝ่ายกฎหมายหารือนัดโหวตพรุ่งนี้ สั่งฝ่ายกฎหมายเตรียมข้อบังคับการประชุม-ข้อกฎหมายเปิดให้ "เศรษฐา" แสดงวิสัยทัศน์ในสภา

วันนี้ (16 ส.ค.2566) นายวันมูหะมัด นอร์มะทา ประธานรัฐสภา เปิดเผยถึงการนัดวันโหวตนายกรัฐมนตรีครั้งถัดไป ว่า จะรอผลวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญในวันนี้ ว่า จะวินิจฉัยออกมาเป็นอย่างไร จากนั้นในวันพรุ่งนี้ (17 ส.ค.) จะนัดประชุมฝ่ายกฎหมายของรัฐสภา เพื่อหารือถึงการกำหนดวันว่าจะสามารถโหวตได้วันไหน

ขณะเดียวกันต้องพิจารณาวาระที่ต้องหารือต่อไป ด้วยมีญัตติด่วนของนายรังสิมันต์ โรม สส.พรรคก้าวไกล เรื่องให้รัฐสภาทบทวนมติที่ประชุมรัฐสภาเมื่อวันที่ 19 ก.ค.2566 ที่ไม่ให้เสนอชื่อบุคคลเดิมดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีที่ค้างอยู่จากครั้งก่อน ซึ่งประเด็นดังกล่าวต้องให้ฝ่ายกฎหมายเตรียมขั้นตอนในการประชุมให้เรียบร้อย เพื่อให้มีความพร้อมทุกฝ่าย โดยประธานรัฐสภาจะเชิญทุกฝ่าย ทั้งวิป สว. และ วิป สส.มาประชุมพร้อมกัน ก่อนที่จะมีการประชุม

ส่วนการให้แคนดิเดตนายกรัฐมนตรีมาแสดงวิสัยทัศน์ในรัฐสภาวันโหวตนั้น ซึ่งขณะนี้ปรากฏชื่อของนายเศรษฐา ทวีสิน แคนดิเดตนายกรัฐมนตรีพรรคเพื่อไทยนั้น นายวันมูหะมัด กล่าวว่า จะต้องหารือกับฝ่ายกฎหมายเพื่อให้เตรียมข้อกฎหมายและข้อบังคับการประชุมรัฐสภา

ข่าวที่เกี่ยวข้อง