Apple Maps อาจไม่ได้แย่ขนาดนั้นในบางประเทศ

Logo Thai PBS
Apple Maps อาจไม่ได้แย่ขนาดนั้นในบางประเทศ
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
Apple Maps อาจจะเป็นแอปพลิเคชันที่หลาย ๆ คนแทบไม่ได้เปิด เนื่องจากข้อมูลที่ไม่อัปเดต และครอบคลุมน้อยกว่าผู้ให้บริการแผนที่อย่าง Google Maps ซึ่งเป็นที่นิยมมากกว่า แต่แท้จริงแล้วในบางประเทศ Apple Maps อาจใช้งานได้ดีกว่า Google Maps เสียอีก

Apple Maps เป็นบริการแผนที่ที่พัฒนาโดยแอปเปิล สามารถใช้งานได้บนระบบปฏิบัติการ iOS, macOS และ iPadOS ซึ่งเป็นบริการที่ฝังมาให้ อย่างไรก็ตามผู้ใช้งานหลายคนเลือกที่จะใช้ Google Maps บริการแผนที่จากกูเกิล (Google) ซึ่งเป็นที่นิยมมากกว่า และเชื่อกันว่ามีข้อมูลสถานที่และการนำทางที่ดีกว่า Apple Maps โดยเฉพาะในประเทศไทย

อาจจริงอยู่ที่ว่า Apple Maps ในประเทศไทยนั้นไม่มีข้อมูลสำคัญหลาย ๆ อย่าง เช่น เส้นทางรถไฟฟ้าในกรุงเทพมหานคร หรือถนนที่ไม่ละเอียดในจังหวัดต่าง ๆ ทำให้ Google Maps ได้รับความนิยมมากกว่า แต่ในบางประเทศ โดยเฉพาะในสหรัฐอเมริกา ข้อมูลบน Apple Maps นั้นนับว่ามีความแม่นยำสูง และมีข้อมูลที่ละเอียดมาก

พัฒนาการที่ดีขึ้นของ Apple Maps นั้นนำมาซึ่งการวิเคราะห์และข้อถกเถียงว่า Apple Maps นั้นเอาชนะ Google Maps ได้หรือยัง สำนักข่าวเทคโนโลยีต่างประเทศอย่าง The Verge ได้ตั้งข้อสังเกตว่า Apple Maps มีพัฒนาการที่ดี และมีหน้าตาที่น่าใช้งานอย่างมาก

ทั้งนี้หากเรามองเฉพาะในสหรัฐฯ แอปเปิลได้มีการปรับปรุง Google Maps ครั้งใหญ่ มีคุณสมบัติในการดูแผนที่แบบจำลองสามมิติที่สวยงาม ลงรายละเอียดจนถึงเส้นถนน ทำให้สามารถวางแผนการเดินทาง และรู้จังหวะการเปลี่ยนเลนและจุดกลับรถได้อย่างแม่นยำ ในขณะที่ระบบการขนส่งสาธารณะ Apple Maps ก็สามารถแสดงรายละเอียดเส้นทางรถไฟได้สวยงามกว่า หากเราเปรียบเทียบการแสดงผลเส้นทางรถไฟในกรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น จะสังเกตว่า Apple Maps มีการแสดงผลที่สวยงามและอาจดูง่ายกว่าของ Google Maps ด้วย

ดังนั้นเทคนิคในการเลือกใช้แผนที่ ระหว่าง Google Maps และ Apple Maps ที่ Thai PBS Sci&Tech แนะนำได้แก่

1. ดูว่าในสถานที่ที่เราต้องการจะเดินทางไป โดยเฉพาะในต่างประเทศ Apple Maps หรือ Google Maps แสดงผลได้ตรงกับที่เราต้องการมากกว่ากัน
2. ทดลองใช้งานคุณสมบัติต่าง ๆ ของทั้งสองแอปพลิเคชันก่อนเดินทาง ลองใช้คุณสมบัติใหม่ ๆ ที่เพิ่งเปิดตัวมา ดูว่าตรงกับการใช้งานของเราหรือไม่
3. ลองอ่านรีวิว หรือบทวิเคราะห์จากนักวิเคราะห์ต่าง ๆ ถึงพัฒนาการที่น่าสนใจของแผนที่จากผู้ให้บริการทั้งสอง
4. สอบถามจากคนท้องถิ่นว่าโดยปกติ เลือกใช้แผนที่อะไร

ทั้งนี้ เราอาจยังไม่สามารถสรุปได้ว่า ระหว่าง Apple Maps กับ Google Maps แอปพลิเคชันใดใช้งานได้ดีกว่ากัน แต่จากความจริงที่ว่า Apple Maps นั้นมีพัฒนาการที่ดีขึ้นมากเรื่อย ๆ จนเริ่มเกิดประเด็นถกเถียงว่า Apple Maps นั้นดีกว่า Google Maps หรือยัง ก็น่าจะเป็นตัวบ่งชี้ว่า เราไม่อาจตัดสินเทคโนโลยีได้จากอดีตที่ผ่านมา หรือมองแต่ชื่อเสียงในอดีต แต่ต้องมองสิ่งที่เกิดขึ้นในปัจจุบัน และเป้าหมายในอนาคตด้วย

ที่มาข้อมูล: The Verge
“รอบรู้ ดูกระแส ก้าวทันโลก” ไปกับ Thai PBS Sci & Tech 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง