นายกฯ คาดหวังได้รัฐบาลเร็วที่สุด ไม่รู้ทันเดือน ก.ย.นี้ หรือไม่

การเมือง
16 ส.ค. 66
15:27
382
Logo Thai PBS
นายกฯ คาดหวังได้รัฐบาลเร็วที่สุด ไม่รู้ทันเดือน ก.ย.นี้ หรือไม่
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"ประยุทธ์" นายกฯ เผย ไม่เกี่ยวข้องกับพรรค รทสช. ไม่มีแจ้งร่วมจัดตั้งรัฐบาลให้ตนเองได้รับทราบ คาดหวังได้รัฐบาลเร็วที่สุด ไม่รู้ทันเดือน ก.ย.นี้ หรือไม่

วันนี้ (16 ส.ค.66) ภายหลังเป็นประธานมอบโอวาทแก่คณะเจ้าหน้าที่และนักกีฬา ที่เข้าร่วมการแข่งขันกีฬาเอเชี่ยนเกมส์ ครั้งที่ 19 ณ นครหางโจว สาธารณรัฐประชาชนจีน ณ ตึกสันติไมตรี (หลังนอก) ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ และ รมว.กลาโหม กล่าวถึงกรณีพรรคเพื่อไทยส่งสัญญาณจะตั้งรัฐบาลกับพรรครวมไทยสร้างชาติว่า เรื่องนี้ไม่ได้รับแจ้งจากหัวหน้าพรรครวมไทยสร้างชาติ เพราะไม่ได้เกี่ยวข้องกันแล้ว และไม่ได้มีการส่งเรื่องนี้ให้กับตนเอง รวมถึงตนเองก็ไม่ได้ให้คำแนะนำอะไร เพราะพรรครวมไทยสร้างชาติมีหลักการอยู่แล้ว ดังนั้น ขออย่าโยงหรือนำตนเองไปเกี่ยวเป็นผู้ใหญ่ในพรรครวมไทยสร้างชาติ 

ขณะที่ กระแสข่าวว่าอาจจะโหวตเลือกนายกฯในวันที่ 22 ส.ค.นี้ จำเป็นต้องเลื่อนการประชุม ครม.หรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ขอพิจารณาก่อนว่าจะตอบทันทีเลยไม่ได้ และคาดหวังว่า นับจากนี้จะได้รัฐบาลโดยเร็วที่สุด เพราะประเทศชาติรอไม่ได้

นายกฯ ยังไม่ขอตอบว่า คุณสมบัติของนายกฯ คนต่อไปจะเป็นอย่างไร เพราะไม่ใช่หน้าที่ของตนเอง เป็นหน้าที่ของสภาในการตรวจสอบ ตนเองไม่สามารถไปวิพากษ์วิจารณ์ใครได้ และให้ความเป็นธรรม พร้อมขอให้ไปชี้แจงกันเองหากมีการซักถาม

สำหรับแนวทางการทำงานของรัฐบาลใหม่ ขึ้นอยู่กับรัฐบาลใหม่ เมื่อประชาชนเลือกมาแล้ว ก็ต้องเป็นไปตามที่ได้ประกาศไว้กับประชาชน

ทั้งนี้ ไม่ทราบว่าจะได้รัฐบาลใหม่ในเดือน ก.ย.นี้หรือไม่ และจะไม่มองเรื่องการโหวตนายกฯ ในครั้งนี้จะสดใสหรือไม่ พร้อมตัดพ้อผู้สื่อข่าวไม่ถามถึงเรื่องมอบนโยบายให้กับนักกีฬา แต่ถามถึงกีฬาการเมือง

ส่วนในช่วงนี้ได้มีการพูดคุยกับ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯ ในฐานะหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ เกี่ยวกับการเข้าร่วมรัฐบาลกับพรรคเพื่อไทยหรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า จำไม่ได้แล้วเพราะตนเองคุยกับ พล.อ.ประวิตร หลายเรื่อง ไม่ใช่เจอหน้าจะคุยแต่การเมือง แต่มีการพูดคุยถึงเรื่องการทำงาน รวมถึงสอบถามปัญหาสุขภาพในฐานะคนที่รักกันชอบกัน

ขณะที่มีวลีนักการเมืองให้ลืมอดีต เริ่มต้นใหม่ ไม่มีเรื่อง 2 ลุง พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า แล้วแต่ความคิดของแต่ละคน ซึ่งบางคนอาจจะไม่ได้คิดเช่นนั้น และอย่าสร้างความขัดแย้ง ใครจะไม่มีก็เป็นเรื่องของคนอื่น เพราะตนเองไม่ได้เกี่ยวข้องแล้ว

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง