"บิ๊กตู่" เปรยถ้าหัวขบวนไม่ดีก็ล้มทั้งขบวน-รถไฟทางคู่คืบ 90%

การเมือง
17 ส.ค. 66
12:17
434
Logo Thai PBS
"บิ๊กตู่" เปรยถ้าหัวขบวนไม่ดีก็ล้มทั้งขบวน-รถไฟทางคู่คืบ 90%
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
​นายกรัฐมนตรี ควง "พล.อ.อนุพงษ์-อนุทิน" ลงพื้นที่โครงการรถไฟทางคู่​ มาบกะเบา​-ชุมทางถนนจิระ​ จ.สระบุรี เปรย "ถ้าหัวขบวนไม่ดีก็ล้มทั้งขบวน" ปัดตอบปม "รทสช." หารือเพื่อไทยร่วมตั้งรัฐบาลบ่ายนี้

วันนี้ (17 ส.ค.2566) พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม พร้อมนำคณะ​ลงพื้นที่สถานีรถไฟหินลับ ต.มวกเหล็ก อ.มวกเหล็ก จ.สระบุรี ตรวจเยี่ยมโครงการรถไฟทางคู่​ มาบกะเบา​-ชุมทางถนนจิระ​

พล.อ.ประยุทธ์ โบกมือบ้ายบายสื่อมวลชน พร้อมระบุว่า รถไฟมันไม่มีวันสิ้นสุดอยู่แล้ว ประเทศชาติเดินไปข้างหน้าไม่มีวันสิ้นสุดอยู่แล้ว ถ้าทุกคนช่วยกันทำก็ไปข้างหน้าได้ 

รถไฟยังมีหัวขบวน ถ้าหัวขบวนดีก็ไปได้ตลอด ถ้าหัวขบวนไม่ดีก็ล้มทั้งขบวน

พล.อ.ประยุทธ์​ ให้สัมภาษณ์ถึงที่พรรคเพื่อไทย เตรียมเชิญพรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.)จัดตั้งรัฐบาลได้มีการมารายงานให้ทราบหรือไม่ว่า​

ไม่ได้คุยกันเรื่องนี้หรอก แยกแยะกันหน่อย เป็นเรื่องของหน้าที่


ผู้สื่อข่าวถามว่า ขณะนี้นายกรัฐมนตรี ยังเดินหน้าทำงานในหน้าที่ต่อในช่วงเวลาที่เหลืออยู่ใช่หรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า พูดไปหลายครั้งแล้วนะ ประเทศชาติมันเดินหน้าทุกวัน มันมีปัญหาทุกวัน ก็ต้องทำงานตรงนั้นดีกว่ามั้ง ทำไมเราจะต้องไปขัดแย้งกัน​ ขอสื่ออย่าไปขยายความขัดแย้งอีก

ด้านนายอนุทิน​ ชาญวีรกูล​ รองนายกรัฐมนตรี​ และในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย​ ปฏิเสธว่าไม่ทราบกรณีที่พรรคเพื่อไทย เตรียมหารือกับพรรค รทสช.ในการจัดตั้งรัฐบาล ส่วนพรรคภูมิใจไทยจะพูดคุยกับพรรคเพื่อไทยวันไหน นายอนุทิน ระบุว่า นัดคุยกันอยู่ คงจะต้องคุยกับทุกพรรคให้เรียบร้อยก่อน

พล.อ.ประยุทธ์ พร้อมพล.อ.อนุพงษ์ และนายอนุทิน ตรวจเยี่ยมโครงการรถไฟทางคู่

พล.อ.ประยุทธ์ พร้อมพล.อ.อนุพงษ์ และนายอนุทิน ตรวจเยี่ยมโครงการรถไฟทางคู่

พล.อ.ประยุทธ์ พร้อมพล.อ.อนุพงษ์ และนายอนุทิน ตรวจเยี่ยมโครงการรถไฟทางคู่

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ระหว่างที่นายอนุทิน เดินผ่านที่พล.อ.ประยุทธ์นั่งอยู่ พล.อ.ประยุทธ์ หันมาบอกสื่อมวลชน​ว่า​ ถามการเมือง​ให้ถามคนนี้​ พร้อมชี้ไปที่นายอนุทิน​ ก่อนที่จะชี้นิ้วไปที่ตัวเอง พร้อมกล่าวว่า

ถ้าการบ้านก็ต้องถามคนนี้

สำหรับโครงการก่อสร้างรถไฟทางคู่ สายตะวันออกเฉียงเหนือ บริเวณพื้นที่ก่อสร้างงานอุโมงค์รถไฟผาเสด็จ ช่วงมาบกะเบา-หินลับ อ.มวกเหล็ก จ.สระบุรี ตามมติคณะรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 27 ก.ย.2559

โดยสัญญาที่ 3 เป็นงานอุโมงค์รถไฟ จำนวน 3 อุโมงค์ ได้แก่ อุโมงค์ที่ 1 (อุโมงค์ผาเสด็จ) ตั้งอยู่ระหว่างสถานีมาบกะเบา สถานีผาเสด็จ และสถานีหินลับ จ.สระบุรี มีลักษณะเป็นอุโมงค์คู่ ทางเดี่ยว มีความยาวประมาณ 5.85 กิโลเมตร ถือเป็นอุโมงค์รถไฟที่ยาวที่สุดในประเทศไทย เป็นการออกแบบที่มีระบบความปลอดภัยค่อนข้างสูง ปัจจุบันมีความคืบหน้าร้อยละ 98.13 คาดว่าจะเปิดให้บริการได้ในปี 2566

โดยนายกรัฐมนตรี และคณะได้ขึ้นขบวนรถไฟไปยังอุโมงค์ผาเสด็จ ระยะทาง 300 เมตร เพื่อเยี่ยมชมอุโมงค์ผาเสด็จ ก่อนขึ้นขบวนรถไฟกลับไปยังบริเวณพื้นที่โครงการฯ พร้อมขอบคุณกระทรวงคมนาคม การรถไฟแห่งประเทศไทย และทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง ที่ช่วยกันดำเนินงานโครงการก่อสร้างรถไฟทางคู่สายตะวันออกเฉียงเหนือ ช่วงมาบกะเบา-ชุมทางถนนจิระ มีความก้าวหน้า 

รัฐบาลมั่นใจว่าหากโครงการฯ แล้วเสร็จจะช่วยเสริมประสิทธิภาพการเดินขบวนรถได้อย่างสะดวก และรวดเร็วยิ่งขึ้น สามารถรองรับขบวนรถเพิ่มขึ้นได้ไม่น้อยกว่า 2 เท่าตัว

สำหรับขบวนรถโดยสาร จะสามารถทำความเร็วสูงสุดได้เฉลี่ย 100-120 กม. ชม.จากเดิม 50 กมต่อ ชม.และขบวนรถสินค้า จะสามารถทำความเร็วสูงสุดได้เฉลี่ย 60 กม.ต่อชม.จากเดิม 29 กม.ต่อชม.ลดระยะเวลาการเดินทาง มีความตรงต่อเวลาของขบวนรถ

เนื่องจากไม่ต้องเสียเวลาในการรอหลีกขบวนรถ ลดต้นทุนการขนส่งด้านโลจิสติกส์ และประชาชนมีทางเลือกในการเดินทางมากยิ่งขึ้น อีกทั้งช่วยเพิ่มความปลอดภัยทั้งผู้ใช้รถใช้ถนนกับผู้โดยสารรถไฟ ด้วยการแก้ปัญหาจุดตัดระหว่างทางรถไฟกับถนนให้เป็นทางต่างระดับทั้งหมด ซึ่งจะช่วยแก้ปัญหาอุบัติเหตุได้อย่างยั่งยืน โดยคาดว่าจะก่อสร้างงานโยธาแล้วเสร็จ และเปิดเดินรถในทางคู่ใหม่บางส่วนได้ภายในปี 2567  

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง