"ชูวิทย์" ยื่นหลักฐาน "บิ๊กโจ๊ก" สอบเงินกู้พันล้านแสนสิริ-กลุ่มนอมินี

การเมือง
17 ส.ค. 66
12:27
540
Logo Thai PBS
"ชูวิทย์" ยื่นหลักฐาน "บิ๊กโจ๊ก" สอบเงินกู้พันล้านแสนสิริ-กลุ่มนอมินี
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"ชูวิทย์" นำหลักฐานมอบให้ "พล.ต.อ.สุรเชษฐ์" เพื่อดำเนินคดีกับ แสนสิริ และกลุ่มบุคคลที่มีพฤติการณ์เป็นนอมินีซื้อขายที่ดินมูลค่าหลายร้อยล้านบาท ที่สงสัยเข้าข่ายเป็นการฟอกเงินหรือไม่

วันนี้ (17 ส.ค.2566) นายชูวิทย์ กมลวิศิษฎ์ เดินทางเข้าพบ พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เพื่อยื่นกล่าวโทษต่อคณะกรรมการบริษัท แสนสิริ จำกัด (มหาชน) และกลุ่มบุคคลที่มีพฤติการณ์เป็นนอมินีซื้อขายที่ดิน ในข้อหาทำเอกสารอันเป็นเท็จ , จัดตั้งบริษัทนอมินี และฟอกเงิน

นายชูวิทย์ เปิดเผยว่า เอกสารหลักฐานที่นำมายื่นต่อ มี 2 เรื่อง เรื่องแรกคือที่ดินถนนสารสิน ขอให้มีการตรวจสอบว่ามีการกระทำการหลบเลี่ยงภาษีหรือไม่ เพราะมีรายละเอียดว่าการโอนที่ดินมีการแยกโอน 12 คน 12 วัน ใช้เวลารวม 3 อาทิตย์ เพื่อเป็นการเลี่ยงจ่ายภาษีแบบกลุ่มบุคคล

อ่านข่าว : แสนสิริ" โต้ "ชูวิทย์​" ปมที่ดินทองหล่อ ไม่ใช่ "นอมินี"

ที่ผ่านมากรมที่ดิน กรมสรรพากร และคำพิพากษามีการตัดสินพฤติการณ์เช่นนี้มาก่อนแล้ว แต่การที่นำข้อมูลสำคัญมาให้ พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ เพื่อให้เรียกผู้มีส่วนเกี่ยวข้องมาสอบสวน ว่าพฤติการณ์ที่เกิดขึ้นเป็นการหลบเลี่ยงภาษี หรือไม่

ข้อมูลที่นำมายื่นอีกส่วน คือที่ดินบนถนนทองหล่อ เนื่องจากมีการจัดตั้งนอมินีขึ้น 3 คน เป็นแม่บ้าน 1 คน และเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัย 2 คน เข้ามาแสดงชื่อซื้อขายที่ดิน ซึ่งคำถามที่สังคมสงสัยคือ นอมินีทั้ง 3 คนนี้ เป็นของใคร

และในวันเดียวกันพบว่ามีการทำ 3 นิติกรรม คือเปลี่ยนชื่อผู้ถือหุ้นบริษัท เอ็น แอนด์ เอ็น แอสเซ็ท จำกัด, กู้เงิน 1 พันล้านบาทจากบริษัท อาณาวรรธน์ จำกัด และการปลดจำนองหนี้กับธนาคาร 465 ล้านบาท

รอง ผบ.ตร. ต้องเรียกแม่บ้าน รปภ. มาสอบถามว่า สรุปแล้วใครเป็นผู้ไปทำนิติกรรมซื้อขาย ใครเข้าประชุมบริษัท และใครไปที่กรมที่ดินเพราะในเมื่อ บุคคลทั้ง 3 ปรากฏชื่อเป็นผู้รับซื้อที่ดิน และกู้ยืมเงินจากบริษัทแสนสิริ

ชูวิทย์ ยื่นหลักฐาน บิ๊กโจ๊ก สอบเงินกู้พันล้านแสนสิริ-กลุ่มนอมินี

ชูวิทย์ ยื่นหลักฐาน บิ๊กโจ๊ก สอบเงินกู้พันล้านแสนสิริ-กลุ่มนอมินี

ชูวิทย์ ยื่นหลักฐาน บิ๊กโจ๊ก สอบเงินกู้พันล้านแสนสิริ-กลุ่มนอมินี

นายชูวิทย์ กล่าวต่อว่า บริษัท แสนสิริ มีพฤติการณ์เข้าข่ายฉ้อโกงนำเงินของประชาชนไปให้กู้ผิดกฎหมาย หลายบท หลายกรรมเรื่องนี้ รอง ผบ.ตร. ต้องทำให้ชัดเจน และเงิน 400 กว่าล้านบาทหายไปไหน หวังว่าตำรวจจะทำเรื่องนี้ให้ปรากฏ

ส่วนวันจันทร์ ที่ 21 ส.ค.นี้ นายชูวิทย์จะจัดแถลงข่าวเป็นตอนสุดท้าย และจะเปิดเผยข้อมูลให้เห็นธาตุแท้ของนายทุน

ด้าน พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ กล่าวว่า สำหรับกรณีนี้จะรับเรื่องไว้ดำเนินการทั้งหมด และจะตรวจสอบทุกกรณี เพื่อจะทำให้ความจริงปรากฏ ต่อสังคมอย่างตรงไปตรงมา จากนี้ก็จะมีการสอบสวนรวบรวมพยานหลักฐานทั้งหมด หากพบการกระทำผิดส่วนไหนก็จะดำเนินการในส่วนนั้น

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :

"ชูวิทย์" ฟ้อง "เศรษฐา-ทนายวิญญัติ" 3 ข้อหา เรียก 9 หมื่นบาท

"เศรษฐา" ยืนยันบริหาร "แสนสิริ" มีธรรมาภิบาล - ซื้อที่ดินถูกต้อง

"ชูวิทย์" แฉ "แสนสิริ" ใช้นอมินีซื้อที่ดินโยง "เศรษฐา"

ข่าวที่เกี่ยวข้อง