คอมมานโดอียิปต์บุกช่วยเจ้าหน้าที่ทูตอิสราเอล 6 รายได้สำเร็จ

ต่างประเทศ
10 ก.ย. 54
10:24
13
Logo Thai PBS
คอมมานโดอียิปต์บุกช่วยเจ้าหน้าที่ทูตอิสราเอล 6 รายได้สำเร็จ

หน่วยคอมมานโดของอียิปต์บุกเข้าไปช่วยเหลือเจ้าหน้าที่ของสถานทูตอิสราเอล 6 คนที่ติดอยู่ในสถานทูตที่กรุงไคโร ซึ่งถูกผู้ประท้วงบุกเข้าไปทำลายทรัพย์สินที่อยู่ด้านใน

ตอนนี้สถานการณ์รอบ ๆ สถานทูตอิสราเอลในกรุงไคโรยังไม่น่าไว้วางใจ เนื่องจากผู้ประท้วงประมาณ 2,000 คน ยังคงชุมนุมอยู่ใกล้กับสถานทูต โดยมีกำลังตำรวจตรึงกำลังคอยควบคุมสถานการณ์ รัฐมนตรีกระทรวงมหาดไทย ระบุว่า มีผู้ประท้วงได้รับบาดเจ็บอย่างน้อย 450 คน จากการที่ตำรวจใช้แก็สน้ำตา และ ยิงปืนขึ้นฟ้าเพื่อสลายเหตุจลาจล

ก่อนหน้านี้มีรายงานว่าเอกอัครราชทูตอิสราเอลประจำอียิปต์ได้พาครอบครัวและเจ้าหน้าที่หนีออกนอกประเทศ ด้วยเครื่องบินที่กองทัพอิสราเอลส่งมารับ และมี รายงานเพิ่มเติมว่า ขณะเกิดเหตุมีคนติดอยู่ในสถานทูต 6 คนที่ได้รับการช่วยเหลือจากหน่วยคอมมานโดของอียิปต์ให้หนีออกมาได้

ทั้งนี้นับตั้งแต่อดีตประธานาธิบดีฮอสนี่ มูบารัค ถูกโค่นลงจากอำนาจเมื่อช่วงต้นปีที่ผ่านมากระแสต่อต้านอิสราเอลในหมู่ชาวอียิปต์ได้เพิ่มมากขึ้นเรื่อย ๆ และ ยิ่งตอกย้ำความโกรธแค้น เมื่อทหารอิสราเอลโจมตีตอบโต้กลุ่มติดอาวุธที่ลอบข้ามพรมแดน แต่กระสุนพลาดไปโดนตำรวจอียิปต์เสียชีวิตไป 5 นายเมื่อเดือนที่แล้ว รัฐบาลอียิปต์ขอให้อิสราเอลขอโทษอย่างเป็นทางการและตั้งคณะกรรมการสอบสวนหาสาเหตุที่ทำให้ตำรวจอียิปต์เสียชีวิต
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง