จับกระแสการเมือง 18 ส.ค.66 จับตาเพื่อไทยอุ้ม"เศรษฐา"เข้าสภา-พา"ทักษิณ"กลับบ้าน

การเมือง
18 ส.ค. 66
17:32
593
Logo Thai PBS
จับกระแสการเมือง 18 ส.ค.66  จับตาเพื่อไทยอุ้ม"เศรษฐา"เข้าสภา-พา"ทักษิณ"กลับบ้าน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)

เส้นทางการโหวตนายกฯ ครั้งที่ 3 ใกล้เข้าไปทุกขณะ นับตั้งแต่พรรคเพื่อไทย ประกาศอย่างชัดเจนว่า จะเสนอชื่อนายเศรษฐา ทวีสิน แคนดิเดตนายกฯ พรรคเพื่อไทย เข้าสู่การโหวตเป็นนายกฯ คนที่ 30 ในการประชุมร่วมรัฐสภาในครั้งหน้าในวันที่ 22 ส.ค.ที่จะถึงนี้

อ่านข่าว "วันนอร์" เคาะอภิปรายโหวตนายกฯ 5 ชม. ไม่ต้องแสดงวิสัยทัศน์ 

จนถึงขนาดที่ สำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี (สลค.) ส่งหนังสือแจ้งถึงคณะรัฐมนตรี ผู้เข้าร่วมประชุม เลื่อนการประชุม ครม.ในวันที่ 22 ส.ค.ออกไป เพื่อหลีกทางให้รัฐสภาโหวตเลือกนายกฯ และนัดประชุม ครม.ในวันที่ 23 ส.ค.แทน 

อ่านข่าว "นักวิชาการ"ชี้"เพื่อไทย"กลืนเลือดร่วมพรรค 2 ลุง เป้าหมาย เก้าอี้นายกฯ 

นาทีนี้ แม้ว่าพรรคเพื่อไทย จะดูเหมือนมีแนวโน้มที่จะได้นายกฯคนใหม่จากพรรคเพื่อไทย เมื่อสามารถรวบรวมเสียงกับอีก 12 พรรคการเมือง จนรวมกันได้ 316 เสียง โดยมี พรรคเพื่อไทย 141 เสียง ประเดิมจับมือกับพรรคภูมิใจไทย 71 เสียง จนเป็นจุดเริ่มจัดตั้งรัฐบาลอย่างแข็งขัน

จากนั้นบรรดาพรรคต่าง ๆ ทยอยเปิดตัวร่วมจัดตั้งรัฐบาลกับพรรคเพื่อไทยมาอย่างต่อเนื่อง ประกอบด้วย พรรคชาติไทยพัฒนา 10 เสียง, พรรคประชาชาติ 9 เสียง, พรรคเพื่อไทรวมพลัง 2 เสียง, พรรคชาติพัฒนากล้า 2 เสียง, พรรคเสรีรวมไทย 1 เสียง, พรรคท้องที่ไทย 1 เสียง, พรรคพลังสังคมใหม่ 1 เสียง พรรคครูไทยเพื่อประชาชน 1 เสียง พรรคใหม่ 1 เสียง

อ่านข่าว ดีลจบ! รวมไทยสร้างชาติร่วมเพื่อไทย ตั้งรัฐบาล 

จนกระทั่งถึงคิวของ 2 พรรคใหญ่ที่ทำให้เกิดเสียงวิพากษ์วิจารณ์ในแวดวงการเมืองและสังคมอย่างมาก คือ พรรคพลังประชารัฐ 40 เสียง  และพรรครวมไทยสร้างชาติ 36 เสียง    

นาทีนี้ เมื่อพรรคเพื่อไทย สามารถรวบรวมเสียง สส.ได้จำนวนมาก ประกอบกับการมีพรรครวมไทยสร้างชาติ และพรรคพลังประชารัฐ จึงทำให้เชื่อว่า เสียงของ สว.ในสายของ 2 ลุง คือ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา และ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ จะช่วยทำให้เสียงที่ขาดอีกราว 60 เสียงก็จะผ่าน 376 เสียง และได้นายกฯจากพรรคเพื่อไทยสมดังใจหวัง 

อ่านข่าว ชาวเน็ตแห่ถาม ชลน่านลาออกกี่โมง หลังจับมือรวมไทยสร้างชาติ 

อย่างไรก็ตาม ในโลกออนไลน์ ก็มีกระแสกดดัน โดยเรียกร้องให้ นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ลาออกจากหัวหน้าพรรค หลังการประกาศร่วมมือกันระหว่าง พรรคเพื่อไทยและพรรค 2 ลุง  

ขณะที่ฝั่งของพรรคก้าวไกล ก็มีปฏิกิริยาล่าสุดจาก "ไหม" น.ส.ศิริกัญญา ตันสกุล รองหัวหน้าพรรคก้าวไกล ที่บอกว่า การร่วมมือกับพรรค 2 ลุง นั้นพอคาดเดาได้ เนื่องจากมีสัญญาณออกมาเป็นระยะนับตั้งแต่ปาร์ตี้ "มินต์ช็อก" ซึ่งในมุมของพรรคก้าวไกล ก็มีแนวโน้มว่าจะโหวตไม่เห็นชอบในการโหวตนายกฯ ซึ่งก็ต้องรอมติที่ประชุมพรรคในวันที่ 21 ส.ค.นี้ และยืนยันว่าพร้อมที่จะทำหน้าที่ฝ่ายค้านอย่างเข้มข้น

อ่านข่าว “ชูวิทย์” ดับเครื่องชน ส้มเพื่อไทย หล่นใส่มือตาอยู่

ทว่า แม้พรรคเพื่อไทย จะรวมเสียงได้ราว 316 เสียง แต่กระบวนการโหวตนายกฯ ก็อาจจะไม่ราบรื่นนัก ในเมื่อ "ชูวิทย์ กมลวิศิษฎ์" ที่เดินหน้าปะ ฉะ ดะ เปิดหลักฐานแฉอดีตนายเศรษฐาสมัยที่ยังเป็นผู้บริหาร บ.แสนสิริ อย่างต่อเนื่อง โดย บ.แสนสิริ ก็ออกมาชี้แจงในทุกประเด็น และนายเศรษฐา ก็ย้ำเสมอว่า ในอดีตที่ตนเองเป็นผู้บริหาร บ.แสนสิริ นั้นบริหารโดยมีธรรมาภิบาล ไม่เคยดำเนินการนอกกฎหมายตามที่ถูกกล่าวหาแต่อย่างใด โดยพร้อมให้ฝ่ายกฎหมายรวบรวมข้อมูลเพื่อฟ้องเอาผิด 

อ่านข่าว "เศรษฐา" โต้กลับ "ชูวิทย์" ยันซื้อที่ดินแสนสิริถูก กม.-ไม่มีเงินทอน 

การดับเครื่องชนของ "ชูวิทย์" ยังไม่จบสิ้น โดยเขาประกาศที่จะแฉนายเศรษฐาอีกครั้งในวันพรุ่งนี้ (19 ส.ค.66)  ซึ่งก็ต้องจับตาดูว่า การออกมาแฉครั้งนี้จะส่งผลรุนแรงแค่ไหน นายเศรษฐา จะรับแรงกดดันในการเปิดเผยข้อมูลครั้งนี้ของนายชูวิทย์ ได้หรือไม่และเดินหน้าเข้าสู่การโหวตนายกฯหรือจะถอดใจไปก่อน หรือ ทางฝั่งพรรคเพื่อไทย ที่อาจต้องประเมินสถานการณ์อย่างใกล้ชิดว่าจะยังผลักดันนายเศรษฐาต่อไปหรือไม่ 

ความเคลื่อนไหวนอกสภาก็มีความเคลื่อนไหวที่น่าสนใจไม่แพ้กัน เมื่อสำนักงานตำรวจแห่งชาติและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเตรียมแผนรองรับการเดินทางกลับไทยของนายทักษิณ ชินวัตร ที่มีกระแสข่าวว่า จะกลับมาในวันที่ 22 ส.ค.นี้  

อ่านข่าว ตร.ถกแผนรับ"ทักษิณ" คาดรอโหวตนายกฯ จบ 21-22 ส.ค.นี้ 

สัปดาห์หน้าจึงเป็นอีกวีคหนึ่งที่สถานการณ์การเมืองเคลื่อนไหวอย่างร้อนแรง และต้องจับตาอย่างใกล้ชิด ว่าไทยจะได้นายกฯคนที่ 30 หรือไม่  และนายทักษิณ จะเดินทางกลับไทยจริง ๆ หรือไม่ หลังประกาศมาแล้ว 20 ครั้ง ก็จะได้รู้กันในไม่ช้า   

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง 

ตร.ถกแผนรับ"ทักษิณ" คาดรอโหวตนายกฯ จบ 21-22 ส.ค.นี้ 

"เศรษฐา" โต้กลับ "ชูวิทย์" ยันซื้อที่ดินแสนสิริถูก กม.-ไม่มีเงินทอน   

“ชูวิทย์” ดับเครื่องชน ส้มเพื่อไทย หล่นใส่มือตาอยู่ 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง