อุปกรณ์ปลูกผักทรงหอคอยระบบไฮโดรโปรนิกส์ ช่วยปลูกผักใบเขียวในร่มได้ตลอดทั้งปี

Logo Thai PBS
อุปกรณ์ปลูกผักทรงหอคอยระบบไฮโดรโปรนิกส์ ช่วยปลูกผักใบเขียวในร่มได้ตลอดทั้งปี
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
พื้นที่จำกัดหรือสภาพอากาศจะไม่เป็นอุปสรรคอีกต่อไป ด้วยอุปกรณ์ปลูกผักแบบใหม่ทรงหอคอยระบบไฮโดรโปรนิกส์ ตัวช่วยให้สามารถปลูกผักใบเขียวในร่มด้วยระบบอัตโนมัติแบบไร้ดินได้ตลอดปี

ขอต้อนรับสู่ยุคแห่งการเพาะปลูกพืชที่ก้าวล้ำไปด้วยเทคโนโลยี ทุกอุปสรรคในการเพาะปลูกจะถูกทำลายลงและพืชจะได้รับการดูแลให้เจริญเติบโตโดยปราศจากดินหรือสิ่งสกปรก ด้วยอุปกรณ์ปลูกผักในรูปแบบแนวตั้งทรงหอคอยระบบไฮโดรโปรนิกส์อัตโนมัติ ที่ใช้เทคโนโลยีเข้ามาช่วยสร้างสภาพแวดล้อมที่เหมาะสมเพื่อหล่อเลี้ยงให้พืชได้รับสารอาหารที่ต้องการอย่างเพียงพอสำหรับการเจริญเติบโต

อุปกรณ์ปลูกผักแบบใหม่นี้ประกอบด้วยเซนเซอร์วัดระดับอุณหภูมิและค่า pH เพื่อตรวจสอบสารละลายธาตุอาหารอย่างละเอียดเพื่อให้มั่นใจว่ามีสภาวะที่เหมาะสมที่สุดสำหรับการเจริญเติบโตของพืช ทำให้การเพาะปลูกมีประสิทธิภาพที่เพิ่มขึ้นและได้ผลผลิตที่เร็วขึ้นเนื่องจากเซนเซอร์เหล่านี้ทำงานประสานกันเพื่อให้ได้รับข้อมูลที่แม่นยำและปรับองค์ประกอบสารอาหารของพืชอย่างละเอียด

นอกจากนี้ หอคอยไฮโดรโปรนิกส์อัตโนมัติยังมีระบบอัจฉริยะสำหรับจับตาดูระดับน้ำ โดยจะแจ้งเตือนทันทีเมื่อระดับน้ำลดลง จึงรับประกันได้ว่าการจ่ายน้ำจะคงที่และหล่อเลี้ยงให้พืชเจริญเติบโตตามความต้องการอย่างสมบูรณ์แบบ และพืชจะได้รับการดูแลเอาใจใส่อย่างสม่ำเสมอด้วยระบบติดตามและระบบแจ้งเตือน โดยอุปกรณ์นี้สามารถปลูกผักได้มากถึง 100 ต้นต่อหอคอย อีกทั้งยังประหยัดพลังงาน ให้ความร้อนต่ำ และมีอายุการใช้งานยาวนาน

อุปกรณ์ปลูกผักแบบหอคอยอัตโนมัติมีประโยชน์อย่างมากในยุคที่อาหารเริ่มแพงขึ้น และต้นทุนของสินค้าออร์แกนิกเพิ่มขึ้นตลอดทั้งปี อีกทั้งผู้บริโภคยังต้องเผชิญกับความเสี่ยงโดยที่ไม่รู้ด้วยซ้ำว่าสิ่งที่ซื้อนั้นเป็นธรรมชาติและออร์แกนิกจริง ๆ หรือไม่ รวมถึงผักบางชนิดสามารถหาได้ตามฤดูกาลเท่านั้น อุปกรณ์เพาะปลูกระบบไฮโดรโปรนิกส์จึงเข้ามาแก้ไขปัญหาเหล่านี้ ช่วยให้สามารถปลูกผักใบเขียวได้ตลอดทั้งปีในที่พักอาศัย โดยไม่จำเป็นต้องไปซื้อผักที่ร้านค้าซึ่งมีคนพลุกพล่านและเสี่ยงต่อการบริโภคผักที่มีสารพิษ

ที่มาข้อมูล: newatlas, nutraponics, indiegogo
ที่มาภาพ: nutraponics

“รอบรู้ ดูกระแส ก้าวทันโลก” ไปกับ Thai PBS Sci & Tech

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง