จับอดีตรปภ.อ้างเป็นผกก.เชียงราย ลวงเงินหมอเกษียณ 101 ล้าน

อาชญากรรม
18 ส.ค. 66
16:22
965
Logo Thai PBS
 จับอดีตรปภ.อ้างเป็นผกก.เชียงราย ลวงเงินหมอเกษียณ 101 ล้าน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ตำรวจไซเบอร์จับอดีตรปภ. ผันตัวเป็นมิจฉาชีพรับบท ผกก.เมืองเชียงราย โทรหลอกหมอเกษียณโอนเงินสูญกว่า 101 ล้านบาท

วันนี้ (18 ส.ค.2566) ความคืบหน้ากรณีอดีตแพทย์อายุรกรรม และอดีต ผอ.ศูนย์แพทยศาสตร์ศึกษา เกษียณราชการ ถูกหลอกโอนเงินจากแก๊งคอลเซ็นเตอร์ สร้างความเสียหายกว่า 101 ล้านบาท โดยมิจฉาชีพหลอกว่ามีพัสดุผิดกฎหมายแล้วปลอมตัว เป็นผกก.สภ.เมืองเชียงราย สนทนาเพื่อให้ผู้เสียหายเกิดความกลัว จนสามารถหลอกให้โอนเงินไปทั้งสิ้น 101,871,381 บาท โดยเหตุการณ์เกิดขึ้นช่วงเดือนก.ย.2565 

ตำรวจชุดสืบสวน กก.วิเคราะห์ข่าวและเครื่องมือพิเศษ บก.สอท.3 สืบพบข้อมูลแหล่งกบดานใน อ.หนองไผ่ จ.เพชรบูรณ์ จึงลงพื้นที่สืบสวนติดตามตัว ซึ่งผู้ต้องหาคนนี้ เป็นคนสำคัญในขบวนการดังกล่าว และยังเป็นบุคคลตามประกาศสืบจับของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2566
ลำดับที่ 249 ด้วย

โดยสามารถจับตัวได้ในบ้านพัก จากนั้นแจ้งข้อหล่าวหา “ร่วมกันฉ้อโกงประชาชนโดยการแสดงเป็นคนอื่น, ร่วมกันเป็นอั้งยี่, ร่วมกันเป็นซ่องโจร, ร่วมกันมีส่วนร่วมในองค์กรอาชญากรรมข้ามชาติ, ร่วมกันโดยทุจริตหรือโดยหลอกลวง นำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ที่บิดเบือนหรือปลอมไม่ว่าทั้งหมด หรือบางส่วน หรือข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จโดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหายแก่ผู้อื่นหรือ และร่วมกันฟอกเงิน”

ผู้ต้องหาให้ข้อมูลว่า เดิมเคยประกอบอาชีพเป็น รปภ. แต่มีปัญหาทางการเงินจึงสมัครงานผ่านเพจหางานคาสิโนในเฟชบุ๊ก โดยแอดมินเพจแจ้งเพียงว่ามีลักษณะการทำงานเป็นแอดมินตอบโต้ลูกค้า จึงเดินทางข้ามชายแดนทางพื้นที่ อ.อรัญประเทศ จ.สระแก้ว แล้วมีคนมารับข้ามไปยังประเทศกัมพูชา

เมื่อไปถึงพบว่า เป็นการทำงานในแก๊งคอลเซ็นเตอร์เพื่อหลอกลวงประชาชนให้โอนเงิน โดยจะมีคนสอนให้พูดตามสคริปต์ให้รับบทเป็น ผกก.สภ.เมืองเชียงราย นอกจากเงินเดือน จะมีค่าคอมมิสชั่นเพิ่มหากทำงานถึงยอดตามเป้า โดยได้เดินทางกลับมาไทย หลังทำงานครบสัญญาจ้าง

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง