ดรามา! เลี้ยงหมูกระทะแม่บ้านสภา "หมออ๋อง" ใช้งบตำแหน่ง 2 ล้าน

การเมือง
19 ส.ค. 66
11:11
5,994
Logo Thai PBS
ดรามา! เลี้ยงหมูกระทะแม่บ้านสภา "หมออ๋อง" ใช้งบตำแหน่ง 2 ล้าน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"หมออ๋อง" แจงใช้งบในตำแหน่งรองประธานสภาฯ ปีละ 2 ล้านเลี้ยงบุฟเฟ่ต์หมูกระทะ แม่บ้านสภา 370 คน บอกอยากขอบคุณคนที่ทำงานให้ ปัดหาพวกในสภา โซเชียลขุดนโยบายก้าวไกล ห้ามใช้เงินหลวงโปรโมทตัวเอง

กรณีนายปดิพัทธ์ สันติภาดา รองประธานประธานสภาคนที่ 1 จัดเลี้ยงหมูกระทะแม่บ้านสภา 370 คนในราคาหัวละ269 บาท ที่ร้านหมูกระทะแห่งหนึ่งย่านบางโพ จนเกิดกระแสดรามาในโลกออนไลน์#หมออ๋อง ในทวิตเตอร์X 

เหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นเมื่อเย็นวานนี้ (18 ส.ค.2566) โดยแม่บ้านทุกคน จะได้รับคูปอง เขียนว่า Gift Voucher และมีชื่อของ นายปดิพัทธ์ พิมพ์กำกับไว้ในคูปองด้วย เพื่อนำมาแสดงก่อนเข้าร้านด้วย จากการสอบถามแม่บ้านสภาที่มาได้ระบุว่าได้รับแจกคูปองเมื่อช่วงเย็นก่อนจะเดินทางมา 

นายปดิพัทธ์ กล่าวว่า หลังจากที่มีการตั้งคณะอนุกรรมาธิการเกี่ยวข้องกับการดูแลสวัสดิการเจ้าหน้าที่ ประชาชน และสื่อมวลชน เห็นว่ากลุ่มคนที่ถูกลืมมากที่สุดคือแม่บ้าน ซึ่งมีแม่บ้านเฉพาะฝั่งสส. 370 คน มีทั้งแบบจ้างเหมา ประจำ และอัตราจ้าง พูดคุยกันและแทนที่จะนั่งประชุมพูดคุยกันเครียดๆ ก็เปลี่ยนมานั่งกินหมูกระทะดีกว่า รวมถึงหลายคนที่หมดสัญญาจ้างด้วย จะได้มาพูดคุยหารือ

เมื่อถามว่าประเด็นที่จะหารือแลกเปลี่ยนกับกลุ่มแม่บ้านในวันนี้ นายปดิพัทธ์ กล่าวว่า คงจะเป็นบรรยากาศที่สบายๆ เขาอยากเล่าอะไรก็เล่า และเราจะได้รู้จักด้วยว่ากลุ่มแม่บ้านในสภามีกี่กลุ่ม

ปดิพัทธ์ สันติภาดา รองประธานสภาคนที่ 1 ปมเลี้ยงหมูกระทะแม่บ้านสภา 370 คน

ปดิพัทธ์ สันติภาดา รองประธานสภาคนที่ 1 ปมเลี้ยงหมูกระทะแม่บ้านสภา 370 คน

ปดิพัทธ์ สันติภาดา รองประธานสภาคนที่ 1 ปมเลี้ยงหมูกระทะแม่บ้านสภา 370 คน

ส่วนจะเป็นการเลี้ยงแม่บ้านนอกสถานที่ครั้งแรกหรือไม่นั้น ไม่แน่ใจ เพราะไม่ได้คิดอะไรเยอะ และไม่ได้มีการหารือกับใครก่อน เพราะเป็นงานของรองประธานสภาอยู่แล้ว และงบประมาณที่ใช้ก็เป็นงบรับรองที่เขาจัดสัดส่วนให้รองประธานสภา ซึ่งส่วนใหญ่ก็ไม่ได้ใช้อะไรนอกจากใช้รับรองแขก ในการพาไปกินข้าวหรือที่ต่างๆ โดยกลุ่มแม่บ้านชุดนี้ก็เป็นแขกของตนเช่นกัน

ผู้สื่อข่าวถามว่ามีการตั้งคำถามว่า เป็นเหมือนการหาพวกในสภาหรือไม่ นายปดิพัทธ์ หัวเราะ พร้อมกล่าวว่า

อย่าคิดเยอะ ไม่อย่างนั้นทำไมนักการเมือง ไปกินข้าวกับคนนั้นคนนี้ ไม่ใช่การหาพวกหรือเขาก็คือประชาชน หากจะบอกว่าสภาเป็นของประชาชน

พร้อมระบุว่า ประชาชนที่เราต้องไม่ลืมก็คือประชาชนที่ทำงานให้กับเรา ให้สภามันสะอาด ใหญ่ขนาดนี้ใครถูพื้น น้ำท่วมแล้วใครถู เพราะฉะนั้นคนบริการเรา เราต้องมีโอกาสที่จะขอบคุณเขา และฟังเสียงพวกเขาด้วย

เมื่อถามย้ำเรื่องของการนำงบประมาณที่นำมาใช้ในการเลี้ยงหมูกระทะแม่บ้าน นายปดิพัทธ์ ยืนยันว่า ไม่มีงบส่วนตัว เป็นงบของรองประธานสภาคนที่ 1  ซึ่งในหนึ่งปี คาดว่ามีงบ 2 ล้านบาท คงใช้ไม่หมด และไม่ทราบว่าในสมัยที่ผ่านมามีการใช้งบส่วนนี้เลี้ยงรับรองใครอย่างไร

เมื่อถามอีกว่า เป็นการใช้ดุลยพินิจของรองประธานสภาคนที่ 1 ใช่หรือไม่ นายปดิพัทธ์ ตอบว่า ใช่ งบรับรองไม่ได้มีแค่ตำแหน่งของตน เพราะตำแหน่งข้าราชการส่วนใหญ่ก็มี ศาลก็คงมี แต่พวกเราอาจจะไม่เคยรู้ ซึ่งหากอยากรู้ ก็เตรียมตัวพบกับงบประมาณโปร่งใสที่จะสามารถไปเปิดดูงบประมาณในการรับรองของข้าราชการระดับสูงใช้ไปเพื่ออะไรบ้าง

สำหรับแม่บ้านของสภาที่เดินทางมาในสันนี้ เป็นเพียงแม่บ้านที่ทำงานเฉพาะฝั่งของ สส.เท่านั้น ซึ่งภายในร้าน นายปดิพัทธ์ ก็ได้เดินทักทาย แม่บ้านสภาที่มารับประทานหมูกระทะอย่างเป็นกันเอง

ชี้ก้าวไกลมีนโยบายห้ามใช้เงินหลวงโปรโมทตัวเอง

นายศรีสุวรรณ จรรยา โพสต์เฟซบุ๊กว่า ใช้งบรับรองแขก เลี้ยงหมูกระทะแม่บ้านสภา จากเงินภาษีของประชาชน เพื่อหน้าตาของตนเอง ถือเป็นการขัดกันแห่งผลประโยชน์หรือไม่

ขณะที่ชาวเน็ตบางส่วนก็แซะว่าหนึ่งในนโยบายของพรรคก้าวไกล คือ ห้ามใช้เงินหลวงโปรโมทตัวเอง งบประชาสัมพันธ์รัฐ มาจากภาษีประชาชนมีไว้เพื่อสนับสนุนส่วนรวม ไม่ใช่เพื่อโปรโมทตัวเอง

พร้อมตั้งคำถามว่าเป็นนโยบายของพรรคก้าวไกลหรือไม่ แต่บางส่วนก็ตั้งคำถามว่าที่ผ่านมาในอดีตมีการใช้งบส่วนนี้ไปที่ไหน เลี้ยงใครบ้าง

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง