"แพทองธาร" ยืนยัน "ทักษิณ" กลับไทยไม่ใช่ตัวประกันการเมือง

การเมือง
20 ส.ค. 66
18:18
2,398
Logo Thai PBS
"แพทองธาร" ยืนยัน "ทักษิณ" กลับไทยไม่ใช่ตัวประกันการเมือง
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"แพทองธาร" ยืนยัน "ทักษิณ" กลับไทย 22 ส.ค.นี้ ระบุไม่เกี่ยวกับการโหวตเลือกนายกฯ และไม่ได้เป็นตัวประกันทางการเมือง

วันนี้ (20 ส.ค.2566) น.ส.แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย และแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีของพรรคเพื่อไทย ให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชนครั้งแรกหลังจากประกาศว่า นายทักษิณ ชินวัตร จะเดินทางกลับมาประเทศไทยในวันที่ 22 ส.ค.นี้ โดยระบุว่าการเดินทางกลับมาของนายทักษิณ ถือเป็นของขวัญสำหรับทุกคนในบ้าน

เมื่อถามว่า มีนักวิชาการวิเคราะห์ว่าการกลับมาของนายทักษิณครั้งนี้ เพื่อเป็นตัวประกันทางการเมือง แลกกับการโหวตนายกรัฐมนตรีนั้น น.ส.แพทองธาร กล่าวว่า การกลับมาของนายทักษิณเป็นการกลับมาของคนไทยคนหนึ่งที่มีสิทธิ์กลับประเทศบ้านเกิด เพราะทุกครั้งที่คุยโทรศัพท์กันก็จะพูดเสมอว่าอยากกลับมาเลี้ยงหลาน โดยยืนยันว่าไม่ได้คิดถึงเรื่องของการเมืองหรือมาเป็นตัวประกันแต่อย่างใด ซึ่งนายทักษิณไปอยู่ต่างประเทศมานานกว่า 17 ปี อาจมีหลายข้อมูลทั้งผิดและถูก แต่มองว่าเป็นเรื่องปกติ และการกลับมาครั้งนี้เป็นการตัดสินใจของนายทักษิณและเป็นการตกลงกับครอบครัว จึงไม่มีใครมาหลอกและไม่ได้หลอกใคร

น.ส.แพทองธาร ยังระบุถึงกรณีมีการประเมินว่า หากนายเศรษฐา ทวีสิน แคนดิเดตนายกฯ พรรคเพื่อไทยไม่ได้รับความเห็นชอบ ก็จะเสนอชื่อ น.ส.แพทองธาร เพื่อหวังเป็นตัวประกันทางการเมือง ว่า อยากให้มองการเมืองสร้างสรรค์ขึ้น พร้อมย้ำว่าการกลับมาของนายทักษิณไม่ได้เกี่ยวข้องกับการเมืองหรือพรรคเพื่อไทย และคดีความของนายทักษิณก็ไม่เกี่ยวกับการโหวตเลือกนายกฯ และพรรคเพื่อไทยเช่นกัน ดังนั้นจึงอยากให้แยกเรื่องนี้ออกจากกันโดยชัดเจน

ส่วนกรณีที่นายทักษิณจะเดินทางกลับมาในวันที่ 22 ส.ค. ซึ่งเป็นวันเดียวกับวันโหวตเลือกนายกฯ นั้น น.ส.แพทองธาร กล่าวว่า ไม่ใช่ความเชื่อมโยงทางการเมืองใดๆ ซึ่งก่อนหน้านี้จะกลับวันที่ 31 ก.ค. แต่ตรงกับวันหยุดจึงเปลี่ยนวัน ต่อมาได้ประกาศเป็นวันที่ 10 ส.ค. แต่ปรากฏว่าการเดินทางไปตรวจสุขภาพไม่ได้อยู่ในประเทศเดียวกันและพบว่าการตรวจสุขภาพมีค่าบางตัวผิดปกติ จึงต้องติดตามผล จากนั้นจึงหาฤกษ์ดีและได้วันที่ 22 ส.ค.นี้ ซึ่งทางครอบครัวได้รับทราบก่อนที่จะมีการประกาศวันโหวตนายกฯ

การกลับบ้านต้องดูฤกษ์ดูยาม เพราะทุกคนอยากให้เป็นวันที่ดี หลังจากนี้ยืนยันว่าไม่มีการเลื่อนกลับอีกแล้ว 22 ส.ค.แน่นอน

ผู้สื่อข่าวถามอีกว่า ดีลกับผู้มีอำนาจจบแล้วใช่หรือไม่ น.ส.แพทองธาร ยืนยันว่า ไม่ได้ดีลกับใคร และเมื่อเดินทางกลับมาถึงสนามบินดอนเมืองในเวลา 09.00 น. ครอบครัวจะไปรับ จากนั้นอาจจะเดินทางไปศาลทันที โดยจะไม่มีการให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชน

"เพื่อไทย" มั่นใจโหวต "เศรษฐา" ม้วนเดียวจบ

น.ส.แพทองธาร ยังให้สัมภาษณ์ถึงการโหวตเลือกนายกรัฐมนตรี ในวันที่ 22 ส.ค.นี้ ว่า พรรคเพื่อไทยพยายามเต็มที่และมีมติเสนอชื่อนายเศรษฐา ทวีสิน ซึ่งมีความมั่นใจและอยากตั้งรัฐบาลให้เร็วที่สุด

เราทำเต็มที่ในการเสนอชื่อนายเศรษฐา หวังว่าจะสำเร็จและตั้งรัฐบาลให้ประชาชนได้ และหวังว่าจะม้วนเดียวจบ

ส่วนข้อครหาของนายเศรษฐา มีการเช็กตามกฎหมายทุกอย่าง ซึ่งหากฟังจากคนที่ออกมาพูดว่ามีความผิด แต่ก็ไม่มีหลักฐาน ขณะที่นายเศรษฐานำหลักฐานออกมาชี้แจงแล้ว ขณะเดียวกันบริษัทของนายเศรษฐาก็อยู่ในตลาดหลักทรัพย์และสามารถตรวจสอบได้ ส่วนตัวจึงเชื่อว่าไม่น่าจะมีปัญหา จึงอยากให้พิจารณาจากข้อมูลเป็นตัวสำคัญก่อนตัดสินใจ

ส่วนกระแสดรามาที่แกนนำพรรคเพื่อไทยเคยประกาศในช่วงหาเสียงว่าจะไม่จับมือกับพรรค 2 ลุงนั้น น.ส.แพทองธาร กล่าวว่า รัฐธรรมนูญปี 60 ยังมีเรื่องของ สว.อยู่ ซึ่งที่ผ่านมาพรรคเพื่อไทยเคยชนะเป็นอันดับ 1 แต่ไม่สามารถจัดตั้งรัฐบาลได้สำเร็จ ดังนั้นจึงทราบดีว่าโอกาสที่จะจัดตั้งรัฐบาลไม่สำเร็จเกิดขึ้นได้ และเมื่อไม่เป็นไปตามที่แพลนไว้จึงต้องปรับเปลี่ยนเพื่อให้ประเทศไปต่อ ซึ่งพรรคเพื่อไทยมีต้นทุนที่ต้องจ่ายคือเสียงวิพากษ์วิจารณ์ของประชาชน ขอน้อมรับและขอโทษที่ทำให้หลายคนผิดหวัง พร้อมยืนยันว่าหากเพื่อไทยจัดตั้งรัฐบาลได้แล้วจะทำเต็มที่เพื่อประชาชน และจะก้าวข้ามสนามอารมณ์นี้ไปให้ได้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

"อุ๊งอิ๊ง"ยันรับพ่อ "ทักษิณกลับไทย" 9 โมงวันโหวตนายกฯ

"แพทองธาร" ทำบุญล่วงหน้าวันเกิดครบ 37 ปี-ขอพ่อเดินทางกลับปลอดภัย

"ทักษิณ" เช็กอินดูไบ-สิงคโปร์ ลูกเขย-หลานรอรับกลับไทย 22 ส.ค.

จตุพรเชื่อ "นายกฯ ชื่อ ประวิตร" ไม่เชื่อ "ทักษิณ" กลับไทย

ตร.ถกแผนรับ"ทักษิณ" คาดรอโหวตนายกฯ จบ 21-22 ส.ค.นี้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง