ต้นแบบ รพ.สต.ดูแลสุขภาพชาวบ้านพื้นที่ห่างไกล จ.เชียงใหม่

ภูมิภาค
21 ส.ค. 66
09:55
236
Logo Thai PBS
ต้นแบบ รพ.สต.ดูแลสุขภาพชาวบ้านพื้นที่ห่างไกล จ.เชียงใหม่
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพประจำตำบลบ้านแม่แฮเหนือ ต.แม่นาจร อ.แม่แจ่ม ขนาดเล็กอยู่ในพื้นที่ห่างไกล สามารถดูแลชาวบ้านได้เป็นอย่างดี ลดค่าใช้จ่ายไปได้มาก เพราะหากต้องเดินทางไปโรงพยาบาลที่อยู่ใกล้ที่สุดต้องใช้เวลานานกว่า 1 ชั่วโมง

โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพประจำตำบลบ้านแม่แฮเหนือ ต.แม่นาจร อ.แม่แจ่ม ขนาดเล็กอยู่ในพื้นที่ห่างไกล แต่ต้องดูแลเรื่องสุขภาพชาวบ้านพื้นที่เขตรอยต่อถึง 3 อำเภอ จำนวนประชากรกว่า 6,000 คน แม้จะมีเจ้าหน้าที่แค่ 6 คน แต่ก็สามารถดูแลชาวบ้านได้เป็นอย่างดี ลดค่าใช้จ่ายไปได้มาก เพราะหากต้องเดินทางไปโรงพยาบาลที่อยู่ใกล้ที่สุดต้องใช้เวลานานกว่า 1 ชั่วโมง

ในแต่ละวันมีคนไข้เข้ารับบริการรักษาโรคต่างๆ เฉลี่ยวันละ 50-60 คน ซึ่งถือเป็นภาระหนักของโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพประจำตำบลบ้านแม่แฮเหนือ ตำบลแม่นาจร อ.แม่แจ่ม จ.เชียงใหม่

เนื่องจากโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพฯ แห่งนี้ ตั้งอยู่ในเขตพื้นที่รอยต่อของ 3 อำเภอ คือ แม่แจ่ม, แม่วาง และ อ.สะเมิง จ.เชียงใหม่ ซึ่งไกลจากโรงพยาบาลที่อยู่ใกล้ที่สุดกว่า 50 กิโลเมตร ใช้เวลาเดินทางนานกว่า 1 ชั่วโมง จึงถือเป็นที่พึ่งสำคัญของชาวบ้าน

นายสมบัติ เสริมปัญญากุล ชาวบ้านตำบลแม่นาจร อ.แม่แจ่ม จ.เชียงใหม่ บอกว่า การที่โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพประจำตำบลบ้านแม่แฮเหนือ ดูแลรักษาได้หลายด้าน ทำให้ชาวบ้านสะดวกมากขึ้น และลดค่าใช้จ่ายได้มากสำหรับการเดินทางนอกจากป่วยหนักจริงๆ ถึงจะเดินทางไปโรงพยาบาลด้านล่าง

นายอานุพงษ์ แสนสุขอุดมไพร ผู้อำนวยการโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพประจำตำบลบ้านแม่แฮเหนือ เปิดเผยว่า แม้จะกำลังเจ้าหน้าที่รวมทั้งหมด 6 คน แต่ทุกคนก็ทุ่มเททำงานดูแลสุขภาพประชาชนในพื้นที่ เฉพาะพื้นที่ในเขตรับผิดชอบมีประชากรที่ต้องดูแลกว่า 3,000 คน และจากอำเภอใกล้เคียงอีก 3-4 พันคน

จึงต้องดูแลรักษาขั้นปฐมภูมิหรือรักษาเบื้องต้น ทั้งวินิจฉัยโรค จ่ายยา ทำแผล รวมถึงด้านทันตกรรมด้วย แต่เป็นห่วงคือกรณีป่วยฉุกเฉิน เพราะไม่มีรถ ทำให้ส่งคนไข้ไปโรงพยาบาลไม่ทันการณ์ ที่ผ่านมามีหลายคนเสียชีวิตระหว่างนำส่งโรงพยาบาล

เพื่อให้การดูแลสุขภาพประชาชนในพื้นที่ครอบคลุมมากขึ้น เนื่องจากขณะนี้มีผู้พิการ ป่วยติดเตียงและผู้สูงอายุจำนวนมาก โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพประจำตำบลบ้านแม่แฮเหนือ จึงระดมทุนจากการจัดกิจกรรมวิ่ง ก่อสร้างอาคารดูแลผู้พิการและผู้สูงอายุ แต่ยังขาดแคลนเครื่องมือและอุปกรณ์ต่างๆ จึงอาจมีการจัดกิจกรรมอีกครั้ง เพื่อทำอาคารหลังนี้ให้แล้วเสร็จ เพราะจะมีประโยชน์กับชาวบ้าน

สำหรับผู้ที่ต้องการสนับสนุน บริจาคอุปกรณ์ทางการแพทย์ หรือสบทบทุนเพื่อช่วยชาวบ้าน สามารถติดต่อกับผอ.รพ.สต.บ้านแม่แฮเหนือ โทร.089-263-9356

ข่าวที่เกี่ยวข้อง