"ดาวอังคาร" หมุนรอบตัวเองเร็วขึ้น ข้อมูลจาก "ยานอินไซต์" ที่ปลดระวางไปแล้ว

Logo Thai PBS
"ดาวอังคาร" หมุนรอบตัวเองเร็วขึ้น ข้อมูลจาก "ยานอินไซต์" ที่ปลดระวางไปแล้ว
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ในขณะที่โลกหมุนรอบตัวเองช้าลง ดาวอังคารกลับหมุนรอบตัวเองเร็วขึ้นในกรอบเวลาหนึ่ง ข้อมูลล่าสุดจากยานอวกาศที่ปลดระวางไปแล้วช่วยให้นักวิทยาศาสตร์เข้าใจการอนุรักษ์โมเมนตัมเชิงมุมจากการหมุนของดาวอังคาร

ข้อมูลจากยานอินไซต์พบว่าอัตราการหมุนรอบตัวเองของดาวอังคารกำลังเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ ทำให้ 1 วันบนดาวอังคารค่อย ๆ สั้นลง ต่างจากดาวเคราะห์ดวงอื่น เช่น โลก ซึ่งอัตราการหมุนรอบตัวเองกำลังลดลง ทำให้ 1 วันบนโลกยาวนานขึ้นเรื่อย ๆ

ยานอินไซต์ (InSight) เป็นยานสำรวจภาคพื้นดินแบบลงจอด (Lander) บนดาวอังคาร ทำหน้าที่วิเคราะห์ข้อมูลด้านธรณีวิทยาบนดาวอังคาร เริ่มการสำรวจเมื่อปี 2018 ปัจจุบันยานอินไซต์ถูกปลดระวางไปแล้วเมื่อปี 2022 จากการที่แผงโซลาร์เซลล์ของยานซึ่งใช้ผลิตพลังงานล้มเหลวจนยานไม่มีพลังงานมากเพียงพอสำหรับการสำรวจทางวิทยาศาสตร์

อย่างไรก็ตาม ข้อมูลที่ได้จากยานอินไซต์นั้นมีมหาศาล แม้ยานจะถูกปลดระวางไปแล้ว แต่ข้อมูลที่เก็บมาตลอดการสำรวจยังไม่ได้ถูกวิเคราะห์จนหมด แต่ค่อย ๆ ถูกวิเคราะห์ย้อนหลังอย่างละเอียด จึงมีหลายหนที่นักวิทยาศาสตร์ค้นพบการสำรวจใหม่ ๆ จากการวิเคราะห์ข้อมูลจากยานที่ปลดระวางไปแล้ว

ในกรณีนี้ ข้อมูลชุดสุดท้ายที่ส่งมาก่อนที่ยานอินไซต์จะถูกปลดระวางเผยให้เห็นว่าอัตราการหมุนรอบตัวเองของดาวอังคารกำลังเร่งขึ้นเรื่อย ๆ ที่ 4 มิลลิพิลิปดา ต่อปี อีกนัยหนึ่ง 1 วันบนดาวอังคารกำลังสั้นลง 1 มิลลิวินาที ทุก ๆ ปี

ถึงแม้จะเป็นการเปลี่ยนแปลงที่เล็กน้อย แต่นักวิทยาศาสตร์ก็ยังไม่รู้สาเหตุว่าเหตุใดอัตราการหมุนรอบตัวเองของดาวอังคารเพิ่มขึ้นแทนที่จะลดลง มีหลายทฤษฎีที่สามารถอธิบายปรากฏการณ์นี้ได้ เช่น การหดขยายตัวของแผ่นเปลือกดาวอังคารที่มีผลต่อกฎการอนุรักษ์โมเมนตัมเชิงมุม (Conservation of Angular Momentum) ทำให้ความเร็วในการหมุนรอบตัวเองเพิ่มขึ้น คล้ายกับการที่นักเต้นบัลเลต์หมุนรอบตัวเองแล้วยื่นแขนออกมา จากนั้นค่อย ๆ เอาแขนกลับเข้าหาตัวเอง ความเร็วในการหมุนรอบตัวเองก็จะเพิ่มขึ้นเพื่อรักษาโมเมนตัมเชิงมุมเอาไว้

ทั้งนี้ นักวิทยาศาสตร์จะต้องศึกษาข้อมูลต่อไปเพื่อยืนยันว่าทฤษฎีดังกล่าวเป็นจริง เพราะอาจมีหลายเหตุผลที่สามารถอธิบายปรากฏการณ์นี้ได้ นักวิทยาศาสตร์เพียงแค่จะต้องหาหลักฐานมาสนับสนุนทฤษฎีดังกล่าวมากพอจนทฤษฎีอื่นถูกปัดตกไป

ที่มาภาพ: NASA
ที่มาข้อมูล: NASA
“รอบรู้ ดูกระแส ก้าวทันโลก” ไปกับ Thai PBS Sci & Tech 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง