บั้งไฟนอกฤดูกาล : ธุรกิจการพนันแอบอ้างประเพณี ..?

ภูมิภาค
21 ส.ค. 66
12:35
771
Logo Thai PBS
บั้งไฟนอกฤดูกาล : ธุรกิจการพนันแอบอ้างประเพณี ..?
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ประเพณีบุญบั้งไฟเป็นหนึ่งในฮีต 12 คลอง 14 ที่สำคัญของภาคอีสาน นิยมจัดงานประเพณีในช่วงเดือน เดือน 5 หรือ เดือน 6 ก่อนเข้าสู่ฤดูทำนาแต่งานประเพณีบั้งไฟที่ทุกคนให้ความสำคัญ เริ่มถูกกลืนด้วยงานธุรกิจการพนันบั้งไฟ .. !

การจัดประเพณีบุญบั้งไฟ "นอกฤดูกาล" เริ่มตั้งแต่เดือน เม.ย.ของทุกปี ปีนี้ (2566) สนามแรกจัดที่บ้านกระออม ต.กระออม อ.สำโรงทาบ จ.สุรินทร์ เมื่อวันที่ 2 เม.ย. ภาษาเซียนพนันบั้งไฟต้องบอกว่า ที่ลี่ อย่างเดียว ไม่มีรำดาบ

ทำไมต้องอีสานใต้?

การพนันบั้งไฟในภาคอีสานเป็นที่นิยม โดยแฝงอยู่ในการจัดงานประเพณีในจังหวัดอีสานใต้ ซึ่งจะพบการลักลอบเล่นพนันบั้งไฟ โดยจัดงานต่อเนื่องตลอดทั้งปี เพราะมีนักพนันและค่ายบั้งไฟจำนวนมาก ทำให้การเดิมพันสูงกว่าที่อื่น จนกระทั่งเกิดอาชีพนายหน้าติดต่อวิ่งเต้นรับเหมาจัดงาน ซึ่งปีนี้จังหวัดที่พบเล่นพนันตั้งแต่ก่อนฤดูฝน จนถึงนอกฤดูกาลก็มีทั้ง จ.ยโสธร ร้อยเอ็ด สุรินทร์ และ อำนาจเจริญ

อ่านข่าว "บุญบั้งไฟ" เดิมพันหลักร้อย -นายทุนเงินสะพัดหลักล้าน

บ่อนวิ่ง

การเล่นพนันบั้งไฟในภาคตะวันออกเฉียงเหนือจะเริ่มตั้งแต่เดือน เม.ย.ซึ่งเป็นการจุดนอกฤดูกาล หรือ ที่เรียกว่า บ่อนวิ่ง โดยมีกลุ่มผู้รับเหมาจัดพนันบั้งไฟไปติดต่อตามหมู่บ้านเพื่อเสนอผลประโยชน์ และขอใช้พื้นที่เพื่อเปิดเล่นพนันบั้งไฟ ซึ่งวิธีการนี้ชาวบ้านจะไม่มีส่วนร่วมในงานบุญ

ขณะที่นักพนันอีกกลุ่มจะลักลอบตามงานประเพณีที่แต่ละท้องถิ่นจัดขึ้น ซึ่งเป็นที่รู้กันในหมู่นักพนันว่า หากมีบั้งไฟขนาด 5 นิ้วก็สามารถเข้าไปเล่นการพนันได้

ขณะเดียวกันยังมีการเล่นพนันออนไลน์ โดยการไลฟ์สดในสนามบั้งไฟผ่านเฟซบุ๊กกลุ่มปิด เพื่อเปิดรับแทงพนันโดยกำหนดเรตเวลาแต่ละบั้ง แต่ละค่ายไม่เท่ากัน เพื่อความได้เสีย

อ่านข่าว ประเพณีบุญบั้งไฟ ประจำปี 2560 จ.ยโสธร

ธุรกิจพนันบั้งไฟ

ธุรกิจพนันบั้งไฟในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ จะเริ่มจากมีกลุ่มนายหน้าไปติดต่อตามหมู่บ้านต่าง ๆ เพื่อให้จัดงานประเพณีบุญบั้งไฟประจำหมู่บ้านระยะเวลา 1-3 วัน โดยเสนอจำนวนเงินเป็นค่าตอบแทน 30,000-50,000 บาท ตามจำนวนวันที่ขอได้

เมื่อผู้ใหญ่บ้านตอบตกลง ก็จะทำประชาคมเพื่อขอมติของชาวบ้าน และกลุ่มนายหน้าก็จะนำมตินี้ไปยื่นขอใบอนุญาต ป.3 กับนายอำเภอ เพื่อให้สามารถจุดบั้งไฟแสนได้ ซึ่ง 1 วันจะจุดวันละ 15 - 18 บั้งต่อวัน

ประเพณีบุญบั้งไฟชาวบ้านจะไม่มีส่วนร่วม ผู้จัดธุรกิจพนันบั้งไฟจะกำหนดเขตพื้นที่เข้า-ออก เรียกเก็บค่าจอดรถคนละ 50-100 บาท เรียกเก็บค่าเข้างานคนละ 300 - 500 บาท มีเก้าอี้และร่มให้เช่า ที่สำคัญมีบริการฝาก-ถอนเงินสดและเมื่อเข้าไปข้างในก็จะมีการตั้งโตะรับแทงพนันจากผู้จัดงาน หรือ การเล่นพนันบั้งไฟระหว่างนักพนันด้วยกันเอง

ศัพท์แสลงวงการพนันบั้งไฟ

-ค่าบักเงาะ ค่าทุเรียน เพียง ๆ หมายถึง การเก็บค่าเข้างานคนละเท่านั้นเท่านี้ (ตามที่ผู้จัดงานกำหนด)

-ที่ลี่ หมายถึงขึ้นสูง ขึ้นตรง ขึ้นสวย

-ไม่มีรำดาบ หมายถึง สามารถจัดงานได้

-ต้อ หมายถึง พริตตี้ที่มาร่วมงานเพื่อสร้างสีสัน

ต้อ หมายถึง พริตตี้ที่มาร่วมงานเพื่อสร้างสีสัน

ต้อ หมายถึง พริตตี้ที่มาร่วมงานเพื่อสร้างสีสัน

ต้อ หมายถึง พริตตี้ที่มาร่วมงานเพื่อสร้างสีสัน

การจัดการประเพณีบุญบั้งไฟภาคอีสานจะเริ่มตั้งแต่เดือน เม.ย. จนถึงต้น ก.ค. หรือ จนถึงเดือนหกของทุกปี ภายใต้ความเชื่อฮีต 12 คลอง 14 เพื่อขอฝนตามความเชื่อภาคอีสาน แต่ประเพณีบั้งไฟที่เลยช่วงเวลามานานเกือบ 2 เดือนทำให้หลายคนตั้งข้อสังเกตว่า เป็นความพยายามใช้ประเพณีบังหน้าเพื่อเล่นการพนันบั้งไฟ

ทีมข่าวไทยพีบีเอสภาคอีสาน

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง 

เปิดปม : บ่อนบุญบั้งไฟ "ประเพณี" หรือ "สนามเดิมพัน"  

"บุญบั้งไฟ" เดิมพันหลักร้อย -นายทุนเงินสะพัดหลักล้าน  

ผู้ว่าฯ จ.ยโสธร กวดขันลักลอบเล่นพนันในงานบุญบั้งไฟ  

ผู้ว่าฯ ยโสธร และศรีสะเกษ ออกมาตรการป้องกันอุบัติเหตุจากบั้งไฟ   

วางมาตรการคุมเข้มจุดบั้งไฟ จ.ยโสธร 

วัยรุ่นบุรีรัมย์ ยกพวกตะลุมบอนกลางงานบุญบั้งไฟ 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง